Trung Quốc xây “Vạn lý trường thành dưới đất”

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/12/2009 | 12:00:00 AM

Trung Quốc đã xây dựng một “Vạn lý trường thành dưới lòng đất” để bảo vệ các tên lửa hạt nhân của mình.

Binh sĩ Trung Quốc trước một tên lửa.
Binh sĩ Trung Quốc trước một tên lửa.

Nhật báo Pháp Le Figaro, trích dẫn từ Tập san Quốc phòng của Trung Quốc, cho biết quân đội Trung Quốc đã hoàn thành việc đào một đường hầm khổng lồ dài 5.000km, độ sâu có thể tới 1.000m, nằm trong vùng núi ở miền bắc Trung Quốc.

Từ năm 1995, hàng chục ngàn binh sĩ đã được huy động cho công trình này. Vào thời điểm ấy, từng có một bài báo bóng gió nói rằng Trung Quốc đã huy động 10.000 binh sĩ vào những công trình làm lợi cho lực lượng “pháo binh thứ hai”, từ ngữ không chỉ có nghĩa là lực lượng hạt nhân Trung Quốc, mà còn gồm các loại tên lửa quy ước.

Năm 2008, một bản tin của  Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV cũng đã nói đến các công trình ngầm dưới đất, để bảo vệ các lực lượng chiến lược của Trung Quốc nhằm chống lại một cuộc tấn công hạt nhân.

Một nhật báo của Hong Kong nói rằng việc tiết lộ đường hầm trên là một dấu hiệu thêm nữa cho ý muốn khẳng định sức mạnh của Trung Quốc.

(Theo TTO)

Các tin khác
Quân đội Colombia tăng cường đối phó với Venezuela.

Chính phủ Colombia ngày 19/12 tuyên bố đang xây dựng một căn cứ quân sự mới trên khu vực biên giới giáp Venezuela. Đồng thời, họ đã triển khai thêm 6 tiểu đoàn máy bay mới.

Tổng thống Iran.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn đài truyền hình ABC Mỹ ngày 20/12, Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad đã lên tiếng bác bỏ thông tin từ một tờ báo Anh cho rằng Iran đã thử nghiệm ngòi nổ neutron, một thiết bị trong đầu đạn hạt nhân có chức năng gây nổ. Ông Ahmadinejad khẳng định đây là thông tin hoàn toàn “bịa đặt”.

Một toà nhà cao tầng gần trung tâm Đài Bắc bị sập hoàn toàn.

Tờ BBC của Anh dẫn nguồn tin các phương tiện thông tin đại chúng tại Đài Loan cho biết, ngày 20/11, một trận động đất với cường độ mạnh đã làm rung chuyển khu vực phía đông của Đài Loan, nhiều toà nhà tại trung tâm Đài Bắc đã rung chuyển vì tác động, trong đó 1 toà nhà nhà cao tầng đã bị đổ sập.

Thủ đô Pari (Pháp) chìm trong tuyết.

Tuyết rơi dày kỷ lục đã gây ảnh hưởng lớn tới giao thông và đời sống của người dân tại hàng loạt quốc gia châu Âu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục