Tòa án quốc tế yêu cầu bắt giữ Gaddafi và con trai

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/5/2011 | 8:15:17 AM

Công tố Tòa án hình sự quốc tế hôm 16.5 đã yêu cầu ra lệnh bắt giữ Tổng thống Libya Muammar Gaddafi, con trai ông và người đứng đầu Cơ quan tình báo nước này vì cáo buộc giết hại người biểu tình.

Theo đó, công tố Luis Moreno Ocampo của Tòa án hình sự quốc tế ICC yêu cầu bắt giữ cả con trai Gaddafi là Saif al-Islam và Abdullah al-Senussi, người đứng đầu cơ quan tình báo Libya, đồng thời là anh rể của Saif.

Ông Moreno Ocampo nhấn mạnh rằng, ICC đã có đủ bằng chứng rõ ràng và vững chắc về việc hàng loạt người biểu tình bị đàn áp, sát hại bằng đạn thật, vũ khí hạng nặng và những tay súng bắn tỉa được thuê để giết người biểu tình. "Chúng tôi gần như đã sẵn sàng cho phiên tòa xét xử. Người dân Libya sắp không còn phải sợ hãi vì sự lãnh đạo của Gaddafi nữa" - công tố nói.

Văn phòng công tố đã nhận được các cuộc gọi của quan chức chính phủ cao cấp Libya để cung cấp thông tin. Các công tố viên nói chuyện với nhân chứng và đánh giá bằng chứng từ 1.200 tài liệu, trong đó có cả băng video và ảnh.

Libya không phải là thành viên ICC, nhưng ông Moreno Ocampo nói rằng các nhà chức trách Libya có trách nhiệm bắt giữ và đó là cách tốt nhất để bảo vệ dân thường.

ICC không có lực lượng cảnh sát và chỉ dựa vào các nước thành viên để thực thi lệnh bắt. "Lệnh bắt giữ này là một lời cảnh tỉnh cho tất cả những ai trong chế độ của Gaddafi rằng tội ác sẽ bị trừng phạt" - Ngoại trưởng Anh William Hague nói.

Trong khi đó, các quan chức Libya vẫn phủ nhận cáo buộc giết hại dân thường và cho rằng họ bắt buộc phải hành động chống lại các băng nhóm tội phạm có vũ trang và chiến binh al-Qaeda. Quan chức Libya lên án hành động của công tố viên ICC và cho rằng phiên tòa là tác phẩm của phương Tây nhằm truy tố nhà lãnh đạo nước này.

Các nhà ngoại giao tìm kiếm giải pháp

Một kết cục bất phân thắng bại cho cuộc nội chiến chắc chắn sẽ hạn chế xuất khẩu dầu mỏ của Libya, khiến giá cả thế giới tăng cao, đẩy hàng nghìn người di cư nữa tới bờ vực của sự chết chóc khi họ cố bỏ trốn.

Trên mặt trận ngoại giao, lệnh bắt giữ sẽ làm cho ông Gaddafi khó có thể sống lưu vong, bởi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc yêu cầu ICC điều tra và tất cả các nước thành viên Liên hợp quốc phải có nghĩa vụ bắt giữ nhà lãnh đạo này nếu như ông ta liều mạng chạy sang bất kỳ nước nào.

Ngoại trưởng Italia khi được hỏi về khả năng sắp xếp cuộc sống lưu vong cho Gaddafi đã trả lời rằng: "Nếu như bây giờ chúng ta nói vấn đề này, có thể chúng ta sẽ đốt cháy mất khả năng đó. Chúng tôi đang làm việc với Liên hợp quốc để tìm cách giải quyết rõ ràng" - ông Frattini phát biểu với kênh truyền hình Cannale 5.

"Một khả năng chính trị có khả năng được đưa ra là loại bỏ nhà độc tài Gaddafi cùng gia đình và lập tức thành lập ngay một chính phủ mới".

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng, phái viên của Gaddafi dự kiến sẽ đến Mátxcơva vào ngày 17.5 và Nga hy vọng sẽ sớm đón tiếp phái viên của lực lượng nổi dậy Libya.

(Theo LĐO)

Các tin khác
Sinh viên Mỹ biểu tình phản đối cuộc chiến ở Gaza. Ảnh: Politico.

Cuộc biểu tình của các sinh viên đại học đang khiến Tổng thống Biden phải “đau đầu” tìm cách giải quyết, nhưng cũng có thể là lối thoát chính trị dành cho ông Trump khi có vẻ như ông chủ cũ của Nhà Trắng đang ở “kèo dưới” trong cuộc chiến pháp lý.

Nắng nóng ở Myanmar.

Theo Cơ quan khí tượng và thủy văn Myanmar, ngày 28/4 vừa qua là ngày tháng 4 nóng nhất ở Mandalay trong 77 năm qua, với nhiệt độ lên tới 44,8 độ C.

Từ trái sang: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Australia, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines ở Honolulu, ngày 2/5.

Bộ trưởng Quốc phòng các nước Mỹ, Australia Nhật Bản và Philippines đã có cuộc gặp tại Hawaii ngày 3/5. Các bên đã cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng trong thời gian tới.

Các em nhỏ thu nhặt đồ đạc sót lại trong đống đổ nát của ngôi nhà bị phá hủy sau cuộc tấn công của Israel vào thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 1/5/2024.

Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ tất cả các giao dịch hàng hóa liên quan đến Israel đã bị dừng cho đến khi Israel tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển nguồn viện trợ nhân đạo đầy đủ, không gián đoạn tới Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục