Anh phải mượn máy bay Mỹ để tham chiến Libya

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/5/2011 | 8:40:49 AM

Tin từ tờ Dailymail ngày 17/5 cho biết, Anh đã buộc phải mượn một chiếc máy bay do thám của Mỹ để bảo vệ các tàu chiến của lực lượng Hải quân Hoàng gia đang tham chiến ở Libya.

Anh đã phải mượn máy bay này của Mỹ để bảo vệ cho các tàu chiến của họ ở Libya.
Anh đã phải mượn máy bay này của Mỹ để bảo vệ cho các tàu chiến của họ ở Libya.

Tờ báo Anh cho biết, các quan chức quốc phòng của họ đã phải bẽ mặt đi đề nghị người Mỹ giúp bởi chính phủ đã quyết định rút máy bay do thám Nimrod MRA4 của Không quân Hoàng gia ra khỏi Libya nhằm cắt giảm chi tiêu.

Điều đó có nghĩa là các tàu chiến Anh tham gia cuộc xung đột ở đất nước Bắc Phi gồm tàu khu trục HMS Liverpool, tàu quét thủy lôi HMS Brocklesby và tàu ngầm hạt nhân HMS Tireless sẽ được bảo vệ bởi một chiếc máy bay tuần tra hàng hải P-3 Orion của Mỹ.

Những chiếc tàu chiến trên đáng ra sẽ được bảo vệ bởi những chiếc máy bay do thám Nimrod mới nhưng các bộ trưởng đã quyết định cắt phi đội trị giá 4,1 tỉ bảng Anh này trong kế hoạch xem xét lại ngân sách quốc phòng với mục tiêu tiết kiệm được 2 tỉ bảng Anh trong vòng 10 năm.

Hiện có một chiếc máy bay do thám Nimrod MR1 đang hoạt động trên bầu trời Libya nhưng nó có nhiệm vụ chặn các tín hiệu và thông tin liên lạc của kẻ thù. Chiếc máy bay này không làm nhiệm vụ dò tìm và phát hiện các mối đe dọa từ kẻ thù ở trên biển.

Một nguồn tin cho biết: “Do chúng tôi không còn được máy bay Nimrod phục vụ nên chúng tôi phải mượn một chiếc máy bay từ người Mỹ để họ giúp chúng tôi làm nhiệm vụ như là một đài quan sát trên không.

“Tất cả chuyện này thật bẽ mặt. Chúng ta phải khúm núm nhờ vả họ”, nguồn tin trên cho biết.

Trước đó, hồi tuần trước, Thống chế Không quân Hoàng gia Anh đã thừa nhận trước một ủy ban quốc phòng rằng, những chiếc máy bay do thám Nimrod là rất hữu ích trong cuộc chiến ở Libya. Tuy nhiên, có vẻ điều này không làm các bộ trưởng của Anh thay đổi quyết định rút máy bay do thám Nimrod đang bảo vệ các tàu chiến của họ ra khỏi Libya.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Sinh viên Mỹ biểu tình phản đối cuộc chiến ở Gaza. Ảnh: Politico.

Cuộc biểu tình của các sinh viên đại học đang khiến Tổng thống Biden phải “đau đầu” tìm cách giải quyết, nhưng cũng có thể là lối thoát chính trị dành cho ông Trump khi có vẻ như ông chủ cũ của Nhà Trắng đang ở “kèo dưới” trong cuộc chiến pháp lý.

Nắng nóng ở Myanmar.

Theo Cơ quan khí tượng và thủy văn Myanmar, ngày 28/4 vừa qua là ngày tháng 4 nóng nhất ở Mandalay trong 77 năm qua, với nhiệt độ lên tới 44,8 độ C.

Từ trái sang: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Australia, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines ở Honolulu, ngày 2/5.

Bộ trưởng Quốc phòng các nước Mỹ, Australia Nhật Bản và Philippines đã có cuộc gặp tại Hawaii ngày 3/5. Các bên đã cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng trong thời gian tới.

Các em nhỏ thu nhặt đồ đạc sót lại trong đống đổ nát của ngôi nhà bị phá hủy sau cuộc tấn công của Israel vào thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 1/5/2024.

Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ tất cả các giao dịch hàng hóa liên quan đến Israel đã bị dừng cho đến khi Israel tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển nguồn viện trợ nhân đạo đầy đủ, không gián đoạn tới Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục