130 nước ủng hộ thành lập một Nhà nước Palestine

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/5/2011 | 2:41:06 PM

Đã có 130 nước trong tổng số 192 nước thành viên Liên hợp quốc ngỏ ý ủng hộ nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc về thiết lập Nhà nước Palestine tại cuộc bỏ phiếu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc vào tháng 9 năm nay.

Các cuộc biểu tình tại Palestine có chiều hướng gia tăng.
Các cuộc biểu tình tại Palestine có chiều hướng gia tăng.

Kết quả thăm dò các nước thành viên Liên hợp quốc được công bố ngày 16/5 cho thấy mặc dù nghị quyết chưa được soạn thảo và mới chỉ có các cuộc tiếp xúc chuẩn bị sơ bộ cho cuộc bỏ phiếu về nghị quyết nhưng cho đến nay, đã có 130 nước trong tổng số 192 nước thành viên Liên hợp quốc ngỏ ý ủng hộ nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc về thiết lập Nhà nước Palestine tại cuộc bỏ phiếu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc vào tháng 9 năm nay.

Con số này sẽ tăng tới 170 nước nếu nghị quyết được soạn thảo mang tính ôn hòa.

Tháng 12/2008, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã phê chuẩn quyền của người Palestine thành lập Nhà nước và vào thời điểm đó đã có 104 nước ủng hộ nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc thừa nhận quyền này của người Palestine.

Tiếp theo sự công nhận mới đây của Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ireland và nhiều nước khác ở châu Âu, ngày 16/5 Chính quyền Palestine vừa giành được thắng lợi ngoại giao quan trọng khi Tổng thống Italy Giorgio Napolitano tuyên bố nâng cấp đại diện Palestine ở Rome lên cấp đại sứ để thực hiện đầy đủ chức năng của một phái đoàn ngoại giao của một nước.

Tháng 1/2011, chính quyền Palestine cũng đã giành được sự công nhận Nhà nước Palestine từ nhiều nước khu vực Mỹ Latin.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Sinh viên Mỹ biểu tình phản đối cuộc chiến ở Gaza. Ảnh: Politico.

Cuộc biểu tình của các sinh viên đại học đang khiến Tổng thống Biden phải “đau đầu” tìm cách giải quyết, nhưng cũng có thể là lối thoát chính trị dành cho ông Trump khi có vẻ như ông chủ cũ của Nhà Trắng đang ở “kèo dưới” trong cuộc chiến pháp lý.

Nắng nóng ở Myanmar.

Theo Cơ quan khí tượng và thủy văn Myanmar, ngày 28/4 vừa qua là ngày tháng 4 nóng nhất ở Mandalay trong 77 năm qua, với nhiệt độ lên tới 44,8 độ C.

Từ trái sang: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Australia, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines ở Honolulu, ngày 2/5.

Bộ trưởng Quốc phòng các nước Mỹ, Australia Nhật Bản và Philippines đã có cuộc gặp tại Hawaii ngày 3/5. Các bên đã cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng trong thời gian tới.

Các em nhỏ thu nhặt đồ đạc sót lại trong đống đổ nát của ngôi nhà bị phá hủy sau cuộc tấn công của Israel vào thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 1/5/2024.

Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ tất cả các giao dịch hàng hóa liên quan đến Israel đã bị dừng cho đến khi Israel tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển nguồn viện trợ nhân đạo đầy đủ, không gián đoạn tới Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục