Trung Quốc: Hàng trăm quả dưa hấu đột nhiên phát nổ

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/5/2011 | 2:04:14 PM

Hàng trăm quả dưa hấu trong một số khu trang trại trồng dưa ở Trung Quốc đang sắp tới vụ thu hoạch bỗng dưng phát nổ lạ thường, báo giới Trung Quốc đưa tin.

Điều tra cho thấy, nguyên nhân khiến những quả dưa này phát nổ một cách khó hiểu có thể là do những quả dưa hấu này bị phun thuốc tăng trưởng quá liều, khiến chúng phát triển quá nhanh.

Một nông dân cho biết anh đã dùng hóa chất để kích thích tăng trưởng vào ngày 6/5 và ngày hôm sau, hơn 180 quả dưa phát nổ. Được biết anh là nông dân duy nhất dùng hóa chất trong 10 hộ có dưa phát nổ.

Anh cho biết: "Buổi sáng tôi ra vườn mới chỉ thấy 80 quả dưa hấu bị nổ bung, vậy mà đến buổi chiều, con số này đã lên tới hơn 180 quả”.

 

Tuy nhiên, ông Wang Dehong, người trồng dưa suốt 20 năm qua, cũng "ngã ngửa" khi thấy một loạt quả dưa trong vườn của mình phát nổ mặc dù ông không hề sử dụng bất cứ loại hoá chất nào.


Các chuyên gia nông nghiệp chưa tìm ra nguyên nhân chính xác của hiện tượng này, tuy nhiên, họ phỏng đoán rằng một nguyên nhân khác khiến dưa hấu phát nổ chính là do thời tiết quá nóng hoặc trời mưa quá to trong khi giống dưa hấu mới mà những người dân này đang nuôi trồng lại có vỏ rất mỏng".


Chất kích thích tăng trưởng không bị cấm sử dụng ở Trung Quốc. Loại hoá chất này cũng được cho phép sử dụng trong các loại quả như kiwi, nho của Mỹ. Với khối lượng cho phép thì hoá chất này sẽ không ảnh hưởng gì tới sức khoẻ người tiêu dùng và đem lại hiệu quả kinh tế, cây trồng tốt. Tuy nhiên, nông dân Trung Quốc lại lạm dụng quá mức chất tăng trưởng này, gây ra hậu quả nghiêm trọng cho chính họ và người tiêu dùng.

 

Ông Wang Liangju, một giáo sư thuộc khoa Nuôi trồng, Đại học Nông nghiệp Nanjing cho biết: “Chất tăng trưởng sẽ đạt được hiệu quả và an toàn khi dùng đúng liều lượng và chỉ dẫn. Hiện tượng dưa hấu phát nổ có thể do người nông dân phun thuốc quá giai đoạn. Những loại thuốc này lẽ ra phải được sử dụng khi cây còn rất nhỏ. Thêm một nguyên nhân nữa là giống.

 

(Theo VnMedia)

 

 

Các tin khác
Sinh viên Mỹ biểu tình phản đối cuộc chiến ở Gaza. Ảnh: Politico.

Cuộc biểu tình của các sinh viên đại học đang khiến Tổng thống Biden phải “đau đầu” tìm cách giải quyết, nhưng cũng có thể là lối thoát chính trị dành cho ông Trump khi có vẻ như ông chủ cũ của Nhà Trắng đang ở “kèo dưới” trong cuộc chiến pháp lý.

Nắng nóng ở Myanmar.

Theo Cơ quan khí tượng và thủy văn Myanmar, ngày 28/4 vừa qua là ngày tháng 4 nóng nhất ở Mandalay trong 77 năm qua, với nhiệt độ lên tới 44,8 độ C.

Từ trái sang: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Australia, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines ở Honolulu, ngày 2/5.

Bộ trưởng Quốc phòng các nước Mỹ, Australia Nhật Bản và Philippines đã có cuộc gặp tại Hawaii ngày 3/5. Các bên đã cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng trong thời gian tới.

Các em nhỏ thu nhặt đồ đạc sót lại trong đống đổ nát của ngôi nhà bị phá hủy sau cuộc tấn công của Israel vào thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 1/5/2024.

Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ tất cả các giao dịch hàng hóa liên quan đến Israel đã bị dừng cho đến khi Israel tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển nguồn viện trợ nhân đạo đầy đủ, không gián đoạn tới Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục