Mexico phát hiện 513 người vượt biên sang Mỹ

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/5/2011 | 2:08:12 PM

Cảnh sát ở bang miền nam Chiapas của Mexico hôm qua (17/5) đã phát hiện 513 người di cư bên trong hai chiếc xe tải moóc sang biên giới Mỹ.

Một số người di cư đã bị mất nước sau nhiều giờ bám vào các sợi dây thừng buộc hàng hóa bên trong các thùng chứa để giữ cho họ đứng thẳng khi những chiếc xe tải bị trả về từ biên giới Guatemala và cho phép thêm nhiều người di cư lên xe.

Các xe tải đã đục các lỗ khí trên nóc các container, nhưng những người di cư được phỏng vấn tại văn phòng công tố viên nhà nước cho biết, họ thiếu không khí và nước. Các xe tải đã đi vào thành phố trung tâm của Puebla, địa điểm mà những người di cư nói rằng, họ được cho biết là họ sẽ được đưa lên một chuyến xe khác để tới biên giới Mỹ.

Ủy ban nhân quyền quốc gia Mexico cho biết, hàng ngàn người di cư không có giấy tờ đã bị các băng nhóm ma túy bắt cóc và giam giữ để đòi tiền chuộc mỗi năm.

Không một người di cư nào có thể nói liệu có bất cứ băng đảng ma túy nào tham gia vào kế hoạch vận chuyển lậu lớn bị phát hiện sáng sớm ngày hôm qua hay không, khi cảnh sát bang Chiapas phát hiện ra người di cư nhờ sử dụng thiết bị X quang để quét xe tải tại một trạm kiểm soát ở ngoại ô thành phố Tuxtla Gutierrez.

Những người di cư cho biết, họ đã đưa cho những kẻ buôn 7.000 USD/người để được đưa đến Mỹ. Một di dân Guatemala tự nhận mình tên là Juan nói, việc ở lại tại quê nhà của ông ở Guatemala không phải là sự lựa chọn và giải thích rằng, "rất nhiều người trong chúng tôi là người Ấn Độ và chúng tôi không thể ở nhà. Không có việc làm, không có gì để ăn".

Một đại diện cho Viện Di trú quốc gia, người không có thẩm quyền được nêu tên cho biết, đây là lần chuyến vận chuyển người di cư lớn nhất bị bắt giữ tại Mexico trong những năm gần đây.

Cảnh sát cũng đã bắt giữ 4 người bị cáo buộc vận chuyển lậu người di cư, những người đến từ miền Trung và Nam Mỹ và châu Á, các công tố viên bang Chiapas cho biết trong một tuyên bố.

Những kẻ buôn lậu đã cố gắng thoát khỏi cảnh sát nhưng đã bị bắt, công tố viên cho biết.

Theo Viện di trú, 410 người di cư đến từ Guatemala, 47 người từ El Salvador, 32 người từ Ecuador, 12 người từ Ấn Độ, 6 người từ Nepal, 3 người từ Trung Quốc và 1 người từ Nhật Bản, 1 người từ Cộng hòa Dominica và 1 người từ Honduras. Có 32 phụ nữ và 4 trẻ em trong số này.

Hồi tháng 1, các quan chức bang Chiapas đã phát hiện 219 người di cư bị nhét trong một chiếc xe tải kéo moóc.

Hầu hết những người di cư đến từ Trung Mỹ, nhưng có 6 người đến từ Sri Lanka và 4 người đến từ Nepal.

(THeo HNMO)

Các tin khác
Sinh viên Mỹ biểu tình phản đối cuộc chiến ở Gaza. Ảnh: Politico.

Cuộc biểu tình của các sinh viên đại học đang khiến Tổng thống Biden phải “đau đầu” tìm cách giải quyết, nhưng cũng có thể là lối thoát chính trị dành cho ông Trump khi có vẻ như ông chủ cũ của Nhà Trắng đang ở “kèo dưới” trong cuộc chiến pháp lý.

Nắng nóng ở Myanmar.

Theo Cơ quan khí tượng và thủy văn Myanmar, ngày 28/4 vừa qua là ngày tháng 4 nóng nhất ở Mandalay trong 77 năm qua, với nhiệt độ lên tới 44,8 độ C.

Từ trái sang: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Australia, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines ở Honolulu, ngày 2/5.

Bộ trưởng Quốc phòng các nước Mỹ, Australia Nhật Bản và Philippines đã có cuộc gặp tại Hawaii ngày 3/5. Các bên đã cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng trong thời gian tới.

Các em nhỏ thu nhặt đồ đạc sót lại trong đống đổ nát của ngôi nhà bị phá hủy sau cuộc tấn công của Israel vào thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 1/5/2024.

Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ tất cả các giao dịch hàng hóa liên quan đến Israel đã bị dừng cho đến khi Israel tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển nguồn viện trợ nhân đạo đầy đủ, không gián đoạn tới Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục