Cảnh báo sắc lạnh của Nga đối với phương Tây

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/5/2011 | 8:38:40 AM

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev ngày 18/5 đã cảnh báo về một cuộc Chiến tranh Lạnh mới nếu Nga và phương Tây không đạt được sự nhất trí với nhau về vấn đề thiết lập hệ thống phòng thủ tên lửa. Lời cảnh báo sắc lạnh này được ông chủ điện Kremlin đưa ra trong cuộc họp báo lớn đầu tiên của ông này trong hơn 3 năm cầm quyền.

Tổng thống Nga tại cuộc họp báo.
Tổng thống Nga tại cuộc họp báo.

Moscow ngày càng tỏ ra lo ngại về kế hoạch của Mỹ trong việc xây dựng lá chắn tên lửa ở các nước Đông Âu. Moscow cũng cảm thấy bị xúc phạm khi NATO dường như phớt lờ đề xuất thiết lập một hệ thống phòng thủ tên lửa chung giữa Nga với NATO.

Phát biểu trước các phóng viên tham dự cuộc họp báo ngày 18/5, Tổng thống Medvedev đã nói rằng, quyết định của Mỹ trong việc thúc đẩy kế hoạch thiết lập hệ thống lá chắn tên lửa bất chấp sự phản đối của Nga sẽ buộc Moscow “phải áp dụng những biện pháp trả đũa – một điều mà chúng tôi rất không muốn làm".

"Khi đó, chúng tôi sẽ nói về việc phát triển khả năng tấn công hạt nhân của chúng tôi," ông Medvedev đã cảnh báo như vậy.

Nhà lãnh đạo Nga cũng nhắc lại lời đe dọa được đưa ra trước đó về việc Moscow sẽ rút khỏi hiệp định cắt giảm vũ khí chiến lược mới (START) mà hai nước đã ký kết được và vừa có hiệu lực trong năm nay nếu lá chắn tên lửa được triển khai và hoạt động mà không có sự đồng ý của điện Kremlin.

"Đó sẽ là một kịch bản rất xấu. Kịch bản đó sẽ ném chúng ta quay trở lại thời kỳ Chiến tranh Lạnh", ông Medvedev nói thêm.

Mỹ đã từng nhấn mạnh nước này xem Nga là một đối tác chứ không phải là một mối đe dọa trong các vấn đề an ninh. "Trong nhiều năm nay, chúng tôi đã luôn khẳng định rõ ràng rằng, sự hợp tác về lá chắn tên lửa của chúng tôi không nhằm vào Nga. Trên thực tế, chúng tôi muốn hợp tác xây dựng lá chắn tên lửa với Nga và chúng tôi đã nói thẳng điều đó," phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - ông Mark Toner cho các phóng viên biết.

Moscow đã đấu tranh chống lại kế hoạch của NATO trong việc triển khai một hệ thống mà phương Tây xem là phương tiện để bảo vệ các nước khỏi những quốc gia như Iran nhưng Nga lại coi là một mối đe dọa đến an ninh của họ.

Trong cuộc họp báo ngày 18/5, Tổng thống Medvedev đã yêu cầu Mỹ phải có một lời đảm bảo có tính ràng buộc về mặt pháp lý rằng hệ thống lá chắn tên lửa củahọ sẽ không gây đe dọa gì cho nước Nga. Theo Moscow, đây là yêu cầu mà Washington đến nay vẫn từ chối thực hiện.

Medvedev từ chối hé lộ quyết định tranh cử

Có thể nói, lời cảnh báo của Tổng thống Medvedev với phương Tây nói trên khiến người ta phải chú ý bởi ông này hiếm khi có những phát biểu đầy tính cứng rắn như vậy. Tuy nhiên, điều mà mọi người quan tâm nhất lại là việc liệu ông chủ điện Kremlin có tái tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm sau hay không.

Ngay trước khi diễn ra cuộc họp báo, nhiều người đã đoán già đoán non về việc ông Mevedev đã tổ chức ra cuộc họp báo lớn đầu tiên sau hơn 3 năm cầm quyền để hé lộ về quyết định tái tranh cử. Tuy nhiên, người ta đã phải thất vọng vì Tổng thống Nga đã từ chối nói về vấn đề này.

Tổng thống Medvedev cho biết: "Một quyết định quan trọng như vậy sẽ chỉ được đưa ra khi tất cả những điều kiện tiên quyết đã chín muồi".

Tuy nhiên, ông chủ điện Kremlin khẳng định, ông sẽ sớm thông báo về quyết định đang được nhiều người chờ đợi này. "Các bạn sẽ không phải chờ đợi lâu. Nếu tôi đưa ra quyết định, tôi sẽ ngay lập tức thông báo cho các bạn," ông Medvedev nói. Nhà lãnh đạo Nga cũng nhấn mạnh nếu ông tham gia tái tranh cử ông muốn dựa vào một số đảng phái chính trị.

Khi cuộc bầu cử tổng thống Nga ngày càng đến gần thì người ta càng nói nhiều về mối quan hệ giữa Tổng thống Medvedev và Thủ tướng Putin – cặp đôi quyền lực nổi tiếng của xứ sở Bạch Dương. Đề cập đến mối quan hệ này, Tổng thống Nga cho biết, ông và Thủ tướng Putin là những người có suy nghĩ giống nhau nhưng nhấn mạnh “điều đó không có nghĩa là chúng tôi có chung quan điểm về tất cả mọi thứ."

"Chúng tôi rất hiểu nhau. Chúng tôi có suy nghĩ rất giống nhau và chúng tôi có cách tiếp cận như nhau trong các vấn đề chính liên quan đến sự phát triển của đất nước. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là tôi giống với ông ấy về tất cả mọi thứ," ông Medvedev cho biết.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Sinh viên Mỹ biểu tình phản đối cuộc chiến ở Gaza. Ảnh: Politico.

Cuộc biểu tình của các sinh viên đại học đang khiến Tổng thống Biden phải “đau đầu” tìm cách giải quyết, nhưng cũng có thể là lối thoát chính trị dành cho ông Trump khi có vẻ như ông chủ cũ của Nhà Trắng đang ở “kèo dưới” trong cuộc chiến pháp lý.

Nắng nóng ở Myanmar.

Theo Cơ quan khí tượng và thủy văn Myanmar, ngày 28/4 vừa qua là ngày tháng 4 nóng nhất ở Mandalay trong 77 năm qua, với nhiệt độ lên tới 44,8 độ C.

Từ trái sang: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Australia, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines ở Honolulu, ngày 2/5.

Bộ trưởng Quốc phòng các nước Mỹ, Australia Nhật Bản và Philippines đã có cuộc gặp tại Hawaii ngày 3/5. Các bên đã cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng trong thời gian tới.

Các em nhỏ thu nhặt đồ đạc sót lại trong đống đổ nát của ngôi nhà bị phá hủy sau cuộc tấn công của Israel vào thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 1/5/2024.

Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ tất cả các giao dịch hàng hóa liên quan đến Israel đã bị dừng cho đến khi Israel tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển nguồn viện trợ nhân đạo đầy đủ, không gián đoạn tới Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục