NATO tung đòn đánh mạnh nhất vào Libya

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/5/2011 | 2:00:54 PM

Rạng sáng nay (24/5), các máy bay chiến đấu của NATO đã thực hiện một cuộc tấn công dữ dội nhất từ trước đến nay vào thủ đô Tripoli với hơn 20 cuộc không kích dồn dập, liên tiếp chỉ trong vòng chưa đầy nửa giờ đồng hồ.

Khói đen bao phủ cả một khoảng trời thủ đô sáng sớm ngày 24/5.
Khói đen bao phủ cả một khoảng trời thủ đô sáng sớm ngày 24/5.

Những cuộc tấn công tới tấp đã gây ra một loạt tiếng nổ đinh tai nhức óc, làm vỡ một loạt cửa sổ, lửa bùng cháy kèm theo những cột khói đen cuồn cuộn bốc lên bao phủ cả một khoảng trời, trong đó có một khu vực gần dinh thự rộng lớn Bab al-Aziziya của Tổng thống Muammar Gaddafi. 

Các nhân chứng cho biết, họ đã nghe thấy khoảng 5 tiếng nổ lớn lúc khoảng 1h sáng theo giờ địa phương (tức 6h sáng nay theo giờ Hà Nội) ở khu vực xung quanh dinh thự của ông Gaddafi. 

Trong nửa giờ sau đó, các cuộc không kích liên tục diễn ra. Tiếng máy bay gầm rú trên bầu trời và khoảng 15 tiếng nổ lớn đã xảy ra trong chiến dịch tấn công trước bình minh của NATO. 

Phát ngôn viên chính phủ Libya – ông Moussa Ibrahim cho biết, ít nhất 3 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong các cuộc tấn công của NATO.  

Theo ông Ibrahim, NATO đã thực hiện từ khoảng “12 đến 18 cuộc không kích vào doanh trại của lực lượng bảo vệ nhân dân” - những đơn vị tình nguyện ủng hộ quân chính phủ. Đây là nơi bị tấn công dữ dội nhất trong sáng nay. Hầu hết các nạn nhân bị thương vong là dân thường sống cạnh đó. 

NATO cho biết trong một tuyên bố, họ đã tấn công vào một nhà chứa xe gần Bab al-Aziziya. Những chiếc xe này được sử dụng để cung cấp hậu cần cho quân chính phủ Libya trong “các cuộc tấn công nhằm vào dân thường”. 

Khi máy bay NATO bay lượn trên bầu trời thủ đô, quân chính phủ Libya đã bắn đáp trả. Người ta có thể nghe thấy những tiếng gào thét, la hét bên ngoài một khách sạn – nơi các phóng viên đang ở. 

Các quan sát viên miêu tả, vụ tấn công sáng nay là vụ tấn công mạnh nhất của NATO vào thủ đô Libya kể từ khi họ tham chiến ở đất nước này.

 

Các phóng viên không được dẫn tới khu doanh trại bị tấn công dữ dội nhất mà được đưa tới một bệnh viện – nơi những người bị thương đã được điều trị. Phóng viên BBC cho biết, người dân đã đổ ra đường để bày tỏ sự ủng hộ với Tổng thống Gaddafi. 

Loạt vụ tấn công dữ dội và liên tiếp trên diễn ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Gerard Longuet xác nhận, Anh và Pháp chuẩn bị triển khai trực thăng tấn công ở Libya.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Nắng nóng ở Myanmar.

Theo Cơ quan khí tượng và thủy văn Myanmar, ngày 28/4 vừa qua là ngày tháng 4 nóng nhất ở Mandalay trong 77 năm qua, với nhiệt độ lên tới 44,8 độ C.

Từ trái sang: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Australia, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines ở Honolulu, ngày 2/5.

Bộ trưởng Quốc phòng các nước Mỹ, Australia Nhật Bản và Philippines đã có cuộc gặp tại Hawaii ngày 3/5. Các bên đã cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng trong thời gian tới.

Các em nhỏ thu nhặt đồ đạc sót lại trong đống đổ nát của ngôi nhà bị phá hủy sau cuộc tấn công của Israel vào thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 1/5/2024.

Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ tất cả các giao dịch hàng hóa liên quan đến Israel đã bị dừng cho đến khi Israel tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển nguồn viện trợ nhân đạo đầy đủ, không gián đoạn tới Gaza.

Người thân các nạn nhân thiệt mạng trong vụ chen lấn kinh hoàng ủng hộ mở một cuộc điều tra mới về vụ việc.

Ngày 2-5, Quốc hội Hàn Quốc đã bỏ phiếu thông qua dự luật, vốn được các đảng cầm quyền và phe đối lập ủng hộ, nhằm tiến hành một cuộc điều tra mới về vụ chen lấn chết người trong dịp Halloween ở quận Itaewon, thủ đô Seoul vào năm 2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục