Tàu hoả bọc thép của Chủ tịch Kim đến Bắc Kinh

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/5/2011 | 2:38:15 PM

Tàu hoả bọc thép chở Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il ngày 25/5 đã đến thủ đô Bắc Kinh. Ông Kim sẽ tham gia vào một cuộc họp thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo Trung Quốc nhằm củng cố mối quan hệ đồng minh thân thiết giữa hai bên.

Tàu hoả của Chủ tịch Kim
Tàu hoả của Chủ tịch Kim

Người ta đã thấy một đoàn mô tô hộ tống rú còi lướt nhanh trên Đại lộ Chang'an ở thủ đô Bắc Kinh trong tình hình an ninh được thắt chặt một cách bất thường. Đây là dấu hiệu chứng tỏ Chủ tịch Kim đã có mặt ở Trung Quốc.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc khẳng định, ông Kim “rõ ràng đã đến Trung Quốc để tham dự một cuộc họp thượng đỉnh với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào".

Cả Bắc Kinh và Bình Nhưỡng đều chưa lên tiếng xác nhận về thông tin trên.

Nếu được xác nhận, đây sẽ là chuyến thăm thứ ba của Chủ tịch Kim đến Trung Quốc chỉ trong vòng một năm qua. Chủ tịch Kim hiếm khi công du nước ngoài và nếu đi nước ngoài thì ông thường đi trên chiếc tàu hoả riêng của mình. Ông này rất sợ đi máy bay.

Theo Hàn Quốc, chuyến thăm của Chủ tịch Kim lần này được cho là nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của Bắc Kinh cho sự kế nhiệm của con trai út của ông này trong tương lai. Triều Tiên dựa rất nhiều vào viện trợ kinh tế và sự ủng hộ về mặt ngoại giao của đồng minh Trung Quốc.

"Ông ấy dường như muốn ngầm nhắc nhở giới lãnh đạo Trung Quốc về sự đoàn kết và kêu gọi họ thực hiện nghĩa vụ như một người anh lớn," tờ Nhật báo JoongAng của Hàn Quốc cho biết.

"Điều đó hoàn toàn trái ngược với mục đích của Bắc Kinh khi mời ông Kim đến nước này. Bắc Kinh muốn thúc đẩy Triều Tiên tiến hành cải cách kinh tế”, tờ JoongAng cho biết.

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo hồi cuối tuần đã nói với Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak rằng Chủ tịch Kim sẽ đến Trung Quốc để nghiên cứu về “sự phát triển kinh tế”, tờ Yonhap dẫn lời một cố vấn của Tổng thống Hàn Quốc cho biết.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Nắng nóng ở Myanmar.

Theo Cơ quan khí tượng và thủy văn Myanmar, ngày 28/4 vừa qua là ngày tháng 4 nóng nhất ở Mandalay trong 77 năm qua, với nhiệt độ lên tới 44,8 độ C.

Từ trái sang: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Australia, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines ở Honolulu, ngày 2/5.

Bộ trưởng Quốc phòng các nước Mỹ, Australia Nhật Bản và Philippines đã có cuộc gặp tại Hawaii ngày 3/5. Các bên đã cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng trong thời gian tới.

Các em nhỏ thu nhặt đồ đạc sót lại trong đống đổ nát của ngôi nhà bị phá hủy sau cuộc tấn công của Israel vào thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 1/5/2024.

Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ tất cả các giao dịch hàng hóa liên quan đến Israel đã bị dừng cho đến khi Israel tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển nguồn viện trợ nhân đạo đầy đủ, không gián đoạn tới Gaza.

Người thân các nạn nhân thiệt mạng trong vụ chen lấn kinh hoàng ủng hộ mở một cuộc điều tra mới về vụ việc.

Ngày 2-5, Quốc hội Hàn Quốc đã bỏ phiếu thông qua dự luật, vốn được các đảng cầm quyền và phe đối lập ủng hộ, nhằm tiến hành một cuộc điều tra mới về vụ chen lấn chết người trong dịp Halloween ở quận Itaewon, thủ đô Seoul vào năm 2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục