Thảm sát ở Syria, hơn 200 người chết

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/7/2012 | 2:08:01 PM

Phe đối lập Syria cho biết ít nhất 200 thường dân đã thiệt mạng sau khi trực thăng vũ trang và xe tăng quân chính phủ bắn phá làng Traimseh thuộc tỉnh Hama, miền trung Syria ngày 12-7.

Một cuộc tập trận bắn đạn thật của quân đội Syria.
Một cuộc tập trận bắn đạn thật của quân đội Syria.

Truyền hình nhà nước Syria đêm 12-7 xác nhận xảy ra một vụ thảm sát ở làng Traimseh, nhưng quy trách nhiệm cho khủng bố có vũ trang gây ra vụ việc. Kênh này nói các nhóm phiến quân đã nã súng xối xả vào cư dân trong làng, buộc người dân phải kêu gọi sự bảo vệ của quân đội Syria.

Ủy ban Điều phối địa phương (LCC), một tổ chức đối lập tại Syria, cáo buộc quân đội chính phủ đứng đằng sau vụ tàn sát. Các nhà hoạt động tại Hama cho biết quân đội Syria đã phát động cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào lực lượng Quân đội tự do Syria (FSA) ở thị trấn này, kéo dài từ sáng sớm đến tận trưa. Theo Hội đồng lãnh đạo cách mạng Hama, 220 người đã thiệt mạng vì bị tấn công.

Tin tức này chưa được xác định độc lập do phóng viên quốc tế bị hạn chế tiếp cận. Tuy nhiên, nếu thông tin của phe đối lập đúng sự thật thì vụ tấn công làng Traimseh là cuộc thảm sát đẫm máu nhất trong suốt 17 tháng xung đột tại Syria.

Nga dọa phủ quyết nghị quyết về Syria

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov khẳng định Nga sẽ không để Hội đồng Bảo an thông qua dự thảo nghị quyết do phương Tây đề xuất nhằm áp đặt lệnh trừng phạt lên Syria.

Trả lời phỏng vấn Hãng tin Interfax ngày 12-7, ông Gatilov nói: “Nếu họ cứ muốn tiếp tục như vậy (bỏ phiếu thông qua nghị quyết dự thảo) mà biết rằng đó là điều không thể chấp nhận đối với chúng ta thì chúng ta sẽ không thể để dự thảo được thông qua”.

Theo Thứ trưởng Gatilov, dự thảo nghị quyết của phương Tây không cân bằng khi chỉ yêu cầu Chính phủ Syria phải thực hiện các nghĩa vụ của mình mà không đề cập đến nghĩa vụ của phe đối lập. Ông nhấn mạnh dự thảo này không phù hợp với tinh thần và tuyên bố đạt được ở hội nghị khẩn cấp về Syria tại Geneva.

Dự thảo nghị quyết do Nga soạn thảo đề xuất kéo dài thời gian của sứ mệnh thanh sát viên tại Syria thêm ba tháng, giảm số lượng quan sát viên quân sự và tập trung vào nhiệm vụ chính trị nhiều hơn. Sứ mệnh của phái bộ quan sát viên Liên Hiệp Quốc sẽ kết thúc vào ngày 20-7.

Tuy nhiên, Nga phản đối ý kiến của phương Tây - gồm Anh, Mỹ, Pháp, Đức - về việc gắn liền gia hạn nhiệm vụ quan sát viên đi kèm với hình phạt nếu Syria không thực thi kế hoạch hòa bình. Thứ trưởng Gatilov cho biết thời điểm bỏ phiếu có thể không diễn ra trong hôm nay 13-7 vì “quá trình tham vấn chỉ mới bắt đầu và việc này cần nhiều thời gian”.

(Theo TTO)

Các tin khác
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân trong đống đổ nát sau vụ oanh tạc của Israel xuống thành phố Rafah, miền Nam Dải Gaza, ngày 19/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 29/4, tại phiên thảo luận với chủ đề "Trung Đông đang trong tình trạng căng thẳng" bên lề cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đang diễn ra tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry khẳng định việc thành lập một nhà nước Palestine độc lập là giải pháp duy nhất cho sự nghiệp của người Palestine.

Ảnh của Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trên màn hình trong cuộc vận động tranh cử cho ông Trump ở Green Bay, Wisconsin hôm 2/4.

Trong số hơn 70 cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong năm "siêu bầu cử" 2024, cuộc bầu cử tổng thống tại Mỹ được dự đoán là sự kiện lớn nhất, thu hút sự quan tâm chú ý nhất của thế giới, không chỉ vì đây là cuộc bầu cử có thể làm thay đổi lãnh đạo tại một siêu cường đứng đầu thế giới, mà còn bởi kết quả của nó sẽ có thể ảnh hưởng tới cục diện chính trị, kinh tế toàn cầu.

Quân đội Nigeria ăn mừng sau khi đánh bại Boko Haram tại một khu vực ở Đông Bắc Nigeria năm 2015.

Các chỉ huy Lực lượng dân quân Nigeria (CJTF) hôm qua (28/4) xác nhận, ít nhất 23 thành viên của lực lượng này đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công khủng bố hôm 27/4 tại miền Bắc nước này.

Người dân nhận hàng viện trợ nhân đạo tại Dải Gaza ngày 23/4/2024.

Israel cho biết đã mở cửa các hành lang vận chuyển mới từ cảng biển và biên giới trên đất liền để tăng cường đưa hàng hóa viện trợ gồm thực phẩm, nước uống, vật tư y tế, thiết bị trú ẩn vào Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục