Ủy ban Liên minh châu Phi có nữ chủ tịch đầu tiên

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/7/2012 | 1:55:01 PM

Bộ trưởng Nội vụ Nam Phi, bà Nkosazana Dlamini-Zuma đã đắc cử chức Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi (AU) vào ngày 15.7, trở thành phụ nữ đầu tiên nắm chức vụ này.

Bộ trưởng Nội vụ Nam Phi, bà Nkosazana Dlamini-Zuma.
Bộ trưởng Nội vụ Nam Phi, bà Nkosazana Dlamini-Zuma.

Bà Dlamini-Zuma đã đánh bại đối thủ Jean Ping của Gabon (một quốc gia Trung Phi), về phiếu bầu sau ba vòng bỏ phiếu.

Tại vòng bỏ phiếu lần ba, bà Dlamini-Zuma nhận được 37 phiếu ủng hộ trong tổng số 51 lãnh đạo các quốc gia thành viên AU, trở thành nữ Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi đầu tiên trong lịch sử.

Theo AFP, bà Dlamini-Zuma năm nay 63 tuổi, là một nhà ngoại giao đầy kinh nghiệm, đồng thời cũng là một nhà hoạt động chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc. 

Trước đây, Bộ trưởng Nội vụ Dlamini-Zuma là một bác sĩ, từng giữ chức Bộ trưởng Y tế và Ngoại trưởng Nam Phi.

Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma, chồng cũ của bà Dlamini-Zuma, cùng nhiều lãnh đạo các nước châu Phi đã chúc mừng chiến thắng của bà.

(Theo TNO)

Các tin khác
Chủ tịch Thượng viện Juan Miguel Zubiri (thứ 2 từ trái sang) chụp ảnh cùng các Thượng nghị sĩ ngày 20-5-2024.

Chiều 20-5, Chủ tịch Thượng viện Philippines, ông Juan Miguel Zubiri thông báo từ chức. Trong thông điệp gửi đi sau một phiên họp Thượng viện cùng ngày, ông Zubiri cho biết bản thân đã luôn nỗ lực tốt nhất để hoàn thành nhiệm vụ vì đất nước.

Tổng thống Ebrahim Raisi trong một cuộc phỏng vấn ở Tehran hồi tháng 6/2023.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã công bố 5 ngày quốc tang sau vụ tai nạn trực thăng khiến Tổng thống Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Hossein Amir Abdollahian và 7 người khác thiệt mạng.

Ảnh chụp Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, ngày 7/5/2024.

Theo Điều 131, Hiến pháp nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, nếu Tổng thống đương nhiệm qua đời thì Phó Tổng thống thứ nhất sẽ lên nắm quyền với điều kiện được Lãnh đạo tối cao phê chuẩn.

Cuộc họp khẩn của chính phủ Iran hôm 20-5.

Chính phủ Iran ra thông cáo xác nhận Tổng thống Iran – ông Ebrahim Raisi "tử vì đạo" và ca ngợi những đóng góp của ông cho nước này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục