Thái Lan và Campuchia rút quân khỏi biên giới

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/7/2012 | 2:03:18 PM

Thái Lan và Campuchia đã rút quân ra khỏi biên giới xung quanh ngôi đền cổ Preah Vihear theo phán quyết của Tòa án Công lý Quốc tế, đây được coi là bước tiến nhằm cải thiện quan hệ giữa 2 nước.

Ngôi đền Preah Vihear.
Ngôi đền Preah Vihear.

Khoảng 500 binh lính Thái Lan đã rút khỏi khu vực biên giới tranh chấp với Campuchia vào chiều 18/7, thay vào đó là khoảng 250 cảnh sát đến bảo vệ.
 
Cũng trong sáng nay Campuchia đã rút 485 binh sĩ ra khỏi Khu phi quân sự tạm thời xung quanh ngôi đền cổ Preah Vihear. Campuchia đã cử 255 cảnh sát và 100 cảnh vệ đến bảo vệ đền cổ, thay thế các binh sĩ.
 
Theo thông cáo báo chí của Hội đồng Bộ trưởng Campuchia, đây là bước đầu tiên trong kế hoạch tái bố trí binh sĩ tại khu phi quân sự tạm thời và là một bằng chứng thể hiện Campuchia muốn hòa bình với Thái Lan.
 
Quyết định rút quân trên được đưa ra sau cuộc gặp giữa Thủ tướng Campuchia Hun Sen và Thủ tướng Thái Lan Yingluck tại Siem Riep ngày 13/7, hai bên nhất trí  với việc bố trí lại các binh sĩ ở Khu phi quân sự tạm thời.
 
Xung đột đã xảy ra giữa Campuchia và Thái Lan vì  liên quan đến tranh chấp lãnh thổ quanh ngôi đền Preah Vihear của Campuchia kể từ khi Tổ chức Văn hóa Khoa học và Giáo dục Liên Hợp Quốc (UNESCO) xếp hạng ngôi đền này là Di sản văn hóa thế giới vào ngày 7/7/2008. Từ đó tới nay, hai bên vẫn duy trì quân đội tại khu vực tranh chấp.

(Theo VTV)

Các tin khác
Chủ tịch Thượng viện Juan Miguel Zubiri (thứ 2 từ trái sang) chụp ảnh cùng các Thượng nghị sĩ ngày 20-5-2024.

Chiều 20-5, Chủ tịch Thượng viện Philippines, ông Juan Miguel Zubiri thông báo từ chức. Trong thông điệp gửi đi sau một phiên họp Thượng viện cùng ngày, ông Zubiri cho biết bản thân đã luôn nỗ lực tốt nhất để hoàn thành nhiệm vụ vì đất nước.

Tổng thống Ebrahim Raisi trong một cuộc phỏng vấn ở Tehran hồi tháng 6/2023.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã công bố 5 ngày quốc tang sau vụ tai nạn trực thăng khiến Tổng thống Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Hossein Amir Abdollahian và 7 người khác thiệt mạng.

Ảnh chụp Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, ngày 7/5/2024.

Theo Điều 131, Hiến pháp nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, nếu Tổng thống đương nhiệm qua đời thì Phó Tổng thống thứ nhất sẽ lên nắm quyền với điều kiện được Lãnh đạo tối cao phê chuẩn.

Cuộc họp khẩn của chính phủ Iran hôm 20-5.

Chính phủ Iran ra thông cáo xác nhận Tổng thống Iran – ông Ebrahim Raisi "tử vì đạo" và ca ngợi những đóng góp của ông cho nước này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục