Tổng thống Mỹ cảnh báo Syria dùng vũ khí hóa học

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/7/2012 | 1:48:30 PM

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cảnh báo Syria không được sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc xung đột quốc gia.

Cảnh báo này được đưa ra sau khi chính phủ Syria cho biết, các loại vũ khí này có thể được sử dụng trong trường hợp quốc tế can thiệp.

Trong một bài phát biểu tại cuộc họp thường niên của các cựu chiến binh ở Reno, Nevada ngày 23/7, ông Obama cho biết, thế giới đang dõi theo Syria.

Ông cho biết, chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad sẽ phải chịu trách nhiệm nếu họ mắc sai lầm nghiêm trọng trong việc sử dụng vũ khí hóa học.

Ông Obama cho biết thêm, Mỹ sẽ hợp tác với các đồng minh của mình và các lực lượng chống chính phủ của Syria để buộc chính phủ nước này phải tôn trọng quyền tự do, phẩm giá và hòa bình của nhân dân.

Ông Obama đã sử dụng bài phát biểu của mình để thể hiện những thành quả ngoại giao của ông trong suốt 4 năm đương nhiệm.

Ông cho biết, Mỹ sẽ giảm lực lượng ở Afghanistan, cùng lúc với thúc đẩy cuộc chiến chống lại các mối đe dọa hạt nhân và hỗ trợ các phong trào ủng hộ dân chủ trên toàn thế giới.

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Mitt Romney cũng sẽ có bài phát biểu tại cuộc họp trên ngày 24/7.

* LHQ lo ngại về kho vũ khí hoá học tại Syria

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon: “Việc sử dụng vũ khí hoá học sẽ mang lại hậu quả khôn lường và sẽ bị lên án”.  

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon ngày 23/7 bày tỏ lo ngại về nguy cơ phát tán và sử dụng vũ khí hoá học tại Syria sau khi chính quyền nước này tuyên bố sẻ sử dụng loại vũ khí này trong trường hợp bị nước ngoài gây chiến.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Belgrade trong chuyến thăm Serbia, ông Ban Ki-moon cho rằng, việc sử dụng vũ khí hoá học sẽ mang lại hậu quả khôn lường và sẽ bị lên án.


 
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon lo ngại về kho vũ khí hóa học tại Syria sẽ gây ra hậu quả khôn lường (Ảnh: Internet)

Tổng thư ký Ban Ki-moon nhấn mạnh: “Tôi đã nghe thấy về khả năng Syria sử dụng vũ khí hoá học, nhưng tôi chưa thể thẩm tra thông tin này. Một thực tế là hiện nay, Syria có một lượng lớn vũ khí hoá học, trong khi Syria lại không phải là thành viên của Tổ chức quốc tế về cấm sử dụng vũ khí hóa học. Tôi muốn nhấn mạnh rằng, tất cả các nước không được phép sử dụng vũ khí sát thương quy mô lớn, cho dù nước đó có tham gia hoặc không tham gia vào một thoả thuận hay hiệp ước nào”.

(Theo HNMO - VOV)

Các tin khác
Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Ảnh minh họa

Ngày 21-5, theo TASS, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc không thông qua dự thảo nghị quyết của Nga về ngăn một cuộc chạy đua vũ trang trong không gian.

Chủ tịch Thượng viện Juan Miguel Zubiri (thứ 2 từ trái sang) chụp ảnh cùng các Thượng nghị sĩ ngày 20-5-2024.

Chiều 20-5, Chủ tịch Thượng viện Philippines, ông Juan Miguel Zubiri thông báo từ chức. Trong thông điệp gửi đi sau một phiên họp Thượng viện cùng ngày, ông Zubiri cho biết bản thân đã luôn nỗ lực tốt nhất để hoàn thành nhiệm vụ vì đất nước.

Tổng thống Ebrahim Raisi trong một cuộc phỏng vấn ở Tehran hồi tháng 6/2023.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã công bố 5 ngày quốc tang sau vụ tai nạn trực thăng khiến Tổng thống Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Hossein Amir Abdollahian và 7 người khác thiệt mạng.

Ảnh chụp Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, ngày 7/5/2024.

Theo Điều 131, Hiến pháp nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, nếu Tổng thống đương nhiệm qua đời thì Phó Tổng thống thứ nhất sẽ lên nắm quyền với điều kiện được Lãnh đạo tối cao phê chuẩn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục