Tuyệt vọng, chính quyền Syria trấn áp bằng tên lửa Scud

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/12/2012 | 2:17:31 PM

Thứ năm 13/12/2012 10:46Trang chủ | Thế giới Lần đầu tiên chính quyền Syria đã sử dụng tên lửa đạn đạo Scud bắn vào chính người dân của mình, một dấu hiệu cho thấy sự tuyệt vọng ngày càng tăng nhằm đè bẹp cuộc nổi loạn.

Quân nổi dậy Syria.
Quân nổi dậy Syria.

Trong một dấu hiệu leo thang nghiêm trọng, giới chức phương Tây cho hay lực lượng trung thành với chính phủ đã bắn ít nhất 6 tên lửa đạn đạo Scud của Nga sản xuất vào các mục tiêu của phe nổi dậy. Điều này đồng nghĩa với việc Tổng thống Bashar al-Assad giờ đây đã sử dụng tất cả các loại vũ khí có trong kho trong một nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc nổi dậy kéo dài 1 tháng.

Các báo cáo cho hay tên lửa Scud đầu tiên đã được bắn đi hôm 10.12. "Đường đạn và tầm bắn chứng tỏ những tên lửa đó là loại Scud. Chúng tôi lên án việc sử dụng loại tên lửa này bằng những ngôn từ cứng rắn nhất có thể. Nó thể hiện sự tàn bạo khủng khiếp của chính quyền Syria và nỗi tuyệt vọng dẫn đến việc không từ một thủ đoạn nào để đàn áp quyền lợi và nguyện vọng chính đáng của người dân" - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Anh nói.

Hôm 12.12, NATO cũng xác nhận hệ thống giám sát đã phát hiện một số vụ bắn tên lửa đạn đạo tầm ngắn, không có hệ thống dẫn đường ở Syria trong tuần qua và cho rằng đây là các tên lửa Scud.

Tên lửa Scud thường có tầm bắn trung bình và nổi tiếng là không chính xác. Nhà độc tài Libya Muammar Gaddafi từng sử dụng Scud để bắn vào quân nổi dậy ở Benghazi năm ngoái. Ngoài ra, lần sử dụng Scud quy mô lớn nhất gần đây là trong cuộc chiến tranh vùng Vịnh năm 1991 khi Saddam Hussein bắn ồ ạt để tấn công Tel Aviv.

Nhiều nguồn tin cho biết Syria có ít nhất 48 tên lửa Scud ở giai đoạn đầu của cuộc khủng hoảng, nghĩa là hơn 10% của toàn bộ kho vũ khí đã được sử dụng.

Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ Mike Rogers cho rằng vũ khí hóa học ở Syria có thể được sử dụng "trong nháy mắt" và cộng đồng thế giới không nên tin tưởng vào bất kỳ sự đảm bảo nào từ chính quyền Syria.

"Tôi tin họ đã thiết lập các nhân tố của chương trình vũ khí hóa học trong điều kiện thích hợp để có thể được sử dụng ngay khi có yêu cầu, rất khác biệt so với trước đó" - ông Rogers nói với Reuters.

Về thông tin cho biết Syria đã sử dụng tên lửa Scud, ông Rogers nhận xét, sau Scud bước tiếp theo sẽ là vũ khí hóa học.

(Theo LĐO)

Các tin khác
Các em nhỏ thu nhặt đồ đạc sót lại trong đống đổ nát của ngôi nhà bị phá hủy sau cuộc tấn công của Israel vào thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 1/5/2024.

Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ tất cả các giao dịch hàng hóa liên quan đến Israel đã bị dừng cho đến khi Israel tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển nguồn viện trợ nhân đạo đầy đủ, không gián đoạn tới Gaza.

Người thân các nạn nhân thiệt mạng trong vụ chen lấn kinh hoàng ủng hộ mở một cuộc điều tra mới về vụ việc.

Ngày 2-5, Quốc hội Hàn Quốc đã bỏ phiếu thông qua dự luật, vốn được các đảng cầm quyền và phe đối lập ủng hộ, nhằm tiến hành một cuộc điều tra mới về vụ chen lấn chết người trong dịp Halloween ở quận Itaewon, thủ đô Seoul vào năm 2022.

Cảnh sát và nhân viên sở cứu hỏa bên ngoài một trường học tại khu Mayur Vihar, Delhi, sau khi nhiều trường học bị đe dọa đánh bom ngày 1-5

Có tới 100 trường học trên khắp Delhi và vùng thủ đô quốc gia (NCR) của Ấn Độ đã nhận được thư điện tử đe dọa đánh bom. Trong đó, hàng chục trường học đã được sơ tán.

Khói bốc lên trong vụ oanh tạc của Israel xuống thành phố Rafah, miền Nam Dải Gaza ngày 21/4/2024.

Ngày 1/5, lực lượng Hamas của Palestine tuyên bố các cuộc đàm phán về việc ngừng bắn với Israel sẽ bị đình chỉ nếu Israel tấn công thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục