Thủ tướng Nhật Bản Noda từ chức Chủ tịch Đảng DPJ

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/12/2012 | 1:40:35 PM

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda tối 16/12 đã tuyên bố từ chức Chủ tịch Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) để chịu trách nhiệm cho thất bại của đảng trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua.

Ông Noda đã tuyên bố từ chức trong bài phát biểu tại một cuộc họp báo được tổ chức sau khi đảng của ông thất bại thảm hại trong cuộc tổng bầu cử diễn ra ngày hôm qua.
  
Trong bài phát biểu, đầu tiên ông gửi lời xin lỗi tới những cử tri đã bỏ phiếu cho đảng DPJ. “Trách nhiệm lớn nhất trong thất bại lớn của đảng là ở tôi. Với tư cách là Chủ tịch của đảng, tôi chấp nhận mọi hậu quả và tôi sẽ từ chức khỏi vị trí Chủ tịch Đảng Dân chủ Nhật Bản”, ông Noda phát biểu với giọt nước mắt lăn trên má.
 
Ông Noda cũng bày tỏ rằng, mặc dù ông và các đồng sự đã nỗ lực hết mình, làm việc cật lực trong suốt 3 năm cầm quyền, nhưng đảng của ông vẫn mất dần những đồng chí và cộng sự quan trọng.
 
Bên cạnh đó, ông Noda còn cho biết, đảng của ông sẽ tổ chức họp đảng sớm nhất để lựa chọn ra một lãnh đạo đảng mới.

Theo kết quả cuộc bỏ phiếu, Đảng Dân chủ Tự do (LDP) và đồng minh là Đảng Tân Komeito (NKP) đã nắm chắc phần thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện, với 2/3 tổng số ghế trong Hạ viện, trong khi Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) cầm quyền chịu thất bại nặng nề với 1/3 số ghế.
 

Chiến thắng trong cuộc bầu cử này sẽ đưa LDP trở lại vị trí đảng cầm quyền sau ba năm để mất về tay DPJ. Sau khi có kết quả bầu cử chính thức, quốc hội Nhật Bản sẽ họp phiên đặc biệt vào ngày 26/12 tới để bầu thủ tướng. Tuy nhiên, với chiến thắng này,chắc chắn cựu thủ tướng Shinzo Abe, Chủ tịch Đảng LDP sẽ trở lại lãnh đạo đất nước lần thứ hai sau khi nhiệm kỳ đầu 2006-2007.

Ông Abe từng đắc cử Thủ tướng Nhật Bản hồi tháng 9/2006, tuy nhiên, nhiệm kỳ của ông đã kết thủ ngắn ngủi trong thời gian chưa đầy 1 năm sau khi đảng LDP gánh chịu thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử thượng viện.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Các em nhỏ thu nhặt đồ đạc sót lại trong đống đổ nát của ngôi nhà bị phá hủy sau cuộc tấn công của Israel vào thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 1/5/2024.

Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ tất cả các giao dịch hàng hóa liên quan đến Israel đã bị dừng cho đến khi Israel tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển nguồn viện trợ nhân đạo đầy đủ, không gián đoạn tới Gaza.

Người thân các nạn nhân thiệt mạng trong vụ chen lấn kinh hoàng ủng hộ mở một cuộc điều tra mới về vụ việc.

Ngày 2-5, Quốc hội Hàn Quốc đã bỏ phiếu thông qua dự luật, vốn được các đảng cầm quyền và phe đối lập ủng hộ, nhằm tiến hành một cuộc điều tra mới về vụ chen lấn chết người trong dịp Halloween ở quận Itaewon, thủ đô Seoul vào năm 2022.

Cảnh sát và nhân viên sở cứu hỏa bên ngoài một trường học tại khu Mayur Vihar, Delhi, sau khi nhiều trường học bị đe dọa đánh bom ngày 1-5

Có tới 100 trường học trên khắp Delhi và vùng thủ đô quốc gia (NCR) của Ấn Độ đã nhận được thư điện tử đe dọa đánh bom. Trong đó, hàng chục trường học đã được sơ tán.

Khói bốc lên trong vụ oanh tạc của Israel xuống thành phố Rafah, miền Nam Dải Gaza ngày 21/4/2024.

Ngày 1/5, lực lượng Hamas của Palestine tuyên bố các cuộc đàm phán về việc ngừng bắn với Israel sẽ bị đình chỉ nếu Israel tấn công thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục