Syria cho phép phe đối lập tham gia đối thoại dân tộc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/1/2013 | 1:50:34 PM

Tuyên bố của Bộ Nội vụ Syria dựa trên kế hoạch chính trị mới được Tổng thống al-Assad đề xuất.

Tổng thống Syria al-Assad tham dự cầu nguyện tại nhà thờ Hồi giáo al-Afram tại Damascus ngày 24/1nhân kỷ niệm sinh nhật của Nhà tiên tri Mohammed.
Tổng thống Syria al-Assad tham dự cầu nguyện tại nhà thờ Hồi giáo al-Afram tại Damascus ngày 24/1nhân kỷ niệm sinh nhật của Nhà tiên tri Mohammed.

Truyền hình Nhà nước Syria ngày 24/1 đưa tin, Bộ Nội vụ nước này đã cho phép phe đối lập sống lưu vong về Syria để tham gia cuộc đối thoại dân tộc nhằm mục đích chấm dứt cuộc xung đột dai dẳng hiện nay.

Tuyên bố của Bộ trên cho biết lời mời này được đưa ra dựa trên kế hoạch chính trị mới được Tổng thống Bashar al-Assad đề xuất, bao gồm lệnh ngừng bắn, tiếp đến là hội nghị đối thoại dân tộc toàn diện và việc thiết lập một chính phủ cũng như quốc hội bao gồm nhiều thành phần hơn.

Bộ này cho biết phe đối lập lưu vong và những người Syria đã rời đất nước, hợp phép hay không, để được trở về quê hương qua các điểm nhất định ở biên giới, đồng thời cho biết họ sẽ được tạo điều kiện thuận lợi và có quyền rời hay ở lại Syria.

Trong diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius ngày 24/1 nói với báo giới rằng khả năng sụp đổ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ không xảy ra trong tương lai gần. Đây được coi là lời thừa nhận khá chua chát của một trong những nước ủng hộ phe nổi dậy Syria nhiệt tình nhất.

Ngày 24/1, tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos (Thụy Sĩ), Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã một lần nữa kêu gọi các nước ủy viên Hội đồng Bảo an vượt qua bất đồng và tìm một giải pháp cho cuộc nội chiến đẫm máu tại Syria.

(Theo VOV)

Các tin khác
Sinh viên Mỹ biểu tình phản đối cuộc chiến ở Gaza. Ảnh: Politico.

Cuộc biểu tình của các sinh viên đại học đang khiến Tổng thống Biden phải “đau đầu” tìm cách giải quyết, nhưng cũng có thể là lối thoát chính trị dành cho ông Trump khi có vẻ như ông chủ cũ của Nhà Trắng đang ở “kèo dưới” trong cuộc chiến pháp lý.

Nắng nóng ở Myanmar.

Theo Cơ quan khí tượng và thủy văn Myanmar, ngày 28/4 vừa qua là ngày tháng 4 nóng nhất ở Mandalay trong 77 năm qua, với nhiệt độ lên tới 44,8 độ C.

Từ trái sang: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Australia, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines ở Honolulu, ngày 2/5.

Bộ trưởng Quốc phòng các nước Mỹ, Australia Nhật Bản và Philippines đã có cuộc gặp tại Hawaii ngày 3/5. Các bên đã cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng trong thời gian tới.

Các em nhỏ thu nhặt đồ đạc sót lại trong đống đổ nát của ngôi nhà bị phá hủy sau cuộc tấn công của Israel vào thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 1/5/2024.

Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ tất cả các giao dịch hàng hóa liên quan đến Israel đã bị dừng cho đến khi Israel tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển nguồn viện trợ nhân đạo đầy đủ, không gián đoạn tới Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục