Bạo động lan rộng, Ai Cập ban bố tình trạng khẩn cấp

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/1/2013 | 7:50:42 AM

Tình trạng khẩn cấp được áp dụng tại 3 thành phố, những nơi diễn ra nhiều cuộc đụng độ đẫm máu trong 3 ngày qua.

Đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình phản đối Tổng thống Mursi
Đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình phản đối Tổng thống Mursi

Các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh vẫn tiếp diễn ra tại một số thành phố lớn ở Ai Cập. Hơn 40 người đã thiệt mạng và hàng trăm người bị thương kể từ khi diễn ra các cuộc biểu tình kỷ niệm 2 năm cuộc bạo động chính trị lật đổ tổng thống Mubaral ngày 25/1.

Tại khu vực quảng trường trung tâm tại thủ đô Cairo, người biểu tình vẫn tiếp tục đụng độ với lực lượng cảnh sát và nguồn tin y tế cho biết số người thiệt mạng và bị thương sẽ vẫn còn tăng. Cảnh sát đã được tăng cường và xây dựng các trạm kiểm soát để đảm bảo an ninh cho các tòa nhà công bao gồm Thượng viện và dinh tổng thống.

Sứ quán Anh tại Cairo đã thông báo đóng cửa và dừng các hoạt động trước nguy cơ bạo lực leo thang tại đây. Sứ quán Mỹ cũng thông báo sẽ đóng cửa nếu tình trạng bạo lực và bất ổn còn tiếp diễn và leo thang trong những ngày tới.

Trước tình trạng bất ổn hiện nay, trong thông điệp trên truyền hình tối ngày 27/1, Tổng thống Mursi đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong thời gian 30 ngày tại thành phố Suez, Port Said và Islamia, những nơi diễn ra nhiều cuộc đụng độ đẫm máu trong 3 ngày qua. Tổng thống Mursi cũng thông báo lệnh giới nghiêm sẽ được thực hiện ở 3 thành phố trên trong thời gian diễn ra tình trang khẩn cấp từ ngày 28/1 nhằm hạn chế bạo lực tiếp diễn.

Tổng thống Mursi kêu gọi phe đối lập tham gia đối thoại nhằm tìm biện pháp cứu vãn tình hình hiện nay cũng như thúc đẩy quá trình dân chủ tại Ai Cập. Tuy nhiên, đại diện của phe đối lập là Mặt trận cứu quốc vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy sẽ tham gia đối thoại đồng thời đặt ra một số yêu cầu đối với tổng thống bao gồm việc thành lập một ủy ban sửa đổi hiến pháp và xây dựng một chính phủ cứu quốc. Phe đối lập cho biết sẽ tiếp tục kêu gọi biểu tình hòa bình và dọa sẽ tẩy chay cuộc bầu cử quốc hội sắp tới nếu những yêu cầu của họ không được thực hiện.

(Theo VOV)

Các tin khác
Sinh viên Mỹ biểu tình phản đối cuộc chiến ở Gaza. Ảnh: Politico.

Cuộc biểu tình của các sinh viên đại học đang khiến Tổng thống Biden phải “đau đầu” tìm cách giải quyết, nhưng cũng có thể là lối thoát chính trị dành cho ông Trump khi có vẻ như ông chủ cũ của Nhà Trắng đang ở “kèo dưới” trong cuộc chiến pháp lý.

Nắng nóng ở Myanmar.

Theo Cơ quan khí tượng và thủy văn Myanmar, ngày 28/4 vừa qua là ngày tháng 4 nóng nhất ở Mandalay trong 77 năm qua, với nhiệt độ lên tới 44,8 độ C.

Từ trái sang: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Australia, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines ở Honolulu, ngày 2/5.

Bộ trưởng Quốc phòng các nước Mỹ, Australia Nhật Bản và Philippines đã có cuộc gặp tại Hawaii ngày 3/5. Các bên đã cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng trong thời gian tới.

Các em nhỏ thu nhặt đồ đạc sót lại trong đống đổ nát của ngôi nhà bị phá hủy sau cuộc tấn công của Israel vào thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 1/5/2024.

Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ tất cả các giao dịch hàng hóa liên quan đến Israel đã bị dừng cho đến khi Israel tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển nguồn viện trợ nhân đạo đầy đủ, không gián đoạn tới Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục