Iran phóng tên lửa đưa khỉ vào vũ trụ

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/1/2013 | 1:53:35 PM

Iran hôm 28/1 cho biết tên lửa của họ đã đưa thành công một con khỉ sống vào vũ trụ đồng thời miêu tả vụ phóng này như một bước tiến hướng tới mục tiêu đưa người vào không gian của Tehran.

Một hình ảnh lấy từ đoạn video không xác định thời gian được kênh tiếng Anh truyền hình quốc gia Iran PressTV công bố hôm 28/1 cho thấy một con khỉ được phóng lên vũ trụ.
Một hình ảnh lấy từ đoạn video không xác định thời gian được kênh tiếng Anh truyền hình quốc gia Iran PressTV công bố hôm 28/1 cho thấy một con khỉ được phóng lên vũ trụ.

Theo một thông báo ngắn gọn trên truyền hình quốc gia, tên lửa Pishgam hay Pioneer tại Farsi, đã đạt tới độ cao 72 dặm (116km). Báo cáo không đưa thêm chi tiết về thời gian cũng như địa điểm vụ phóng tuy nhiên cho biết con khỉ đã trở về trái đất an toàn.

Iran từ lâu đã tuyên bố tìm cách để đưa một nhà du hành vũ trụ vào không gian như một phần của chương trình không gian vũ trụ đầy tham vọng, bao gồm các kế hoạch về một trung tâm không gian mới được thông báo vào năm ngoái. Năm 2010, Iran cho biết đã phóng một tên lửa Explorer vào vũ trụ mang theo một con chuột, rùa và sâu.

Mỹ và các đồng minh lo ngại rằng kỹ thuật từ chương trình không gian có thể được sử dụng để phát triển tên lửa tầm xa, vốn có thể được trang bị đầu đạn hạt nhân. Tuy nhiên, Iran đã phủ nhận họ tìm kiếm vũ khí nguyên tử và tuyên bố chỉ theo đuổi các lò phản ứng hạt nhân cho các ứng dụng năng lượng và y tế.

Iran đã tuyên bố phóng vệ tinh thành công vài lần kể từ năm 2005 tới nay trong một dự án hợp tác với Nga.

Tehran không tiết lộ chi tiết về kế hoạch cơ sở không gian mới nhưng quốc gia Hồi giáo này đã có một khu phức hợp phóng vệ tinh gần Semnan, cách Tehran khoảng 125 dặm (khoảng 200km) về phía đông. Một cơ sở kiểm soát vệ tinh được đặt ở ngoại ô Mahdasht, cách thủ đô Iran khoảng 40 dặm (khoảng 65km) về phía tây.

Iran cho biết muốn đưa vệ tinh vào vũ trụ để kiểm soát các thảm họa tự nhiên tại một quốc gia dễ bị động đất, cải thiện viễn thông cũng như mở trộng giám sát quân sự trong khu vực.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Sinh viên Mỹ biểu tình phản đối cuộc chiến ở Gaza. Ảnh: Politico.

Cuộc biểu tình của các sinh viên đại học đang khiến Tổng thống Biden phải “đau đầu” tìm cách giải quyết, nhưng cũng có thể là lối thoát chính trị dành cho ông Trump khi có vẻ như ông chủ cũ của Nhà Trắng đang ở “kèo dưới” trong cuộc chiến pháp lý.

Nắng nóng ở Myanmar.

Theo Cơ quan khí tượng và thủy văn Myanmar, ngày 28/4 vừa qua là ngày tháng 4 nóng nhất ở Mandalay trong 77 năm qua, với nhiệt độ lên tới 44,8 độ C.

Từ trái sang: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Australia, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines ở Honolulu, ngày 2/5.

Bộ trưởng Quốc phòng các nước Mỹ, Australia Nhật Bản và Philippines đã có cuộc gặp tại Hawaii ngày 3/5. Các bên đã cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng trong thời gian tới.

Các em nhỏ thu nhặt đồ đạc sót lại trong đống đổ nát của ngôi nhà bị phá hủy sau cuộc tấn công của Israel vào thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 1/5/2024.

Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ tất cả các giao dịch hàng hóa liên quan đến Israel đã bị dừng cho đến khi Israel tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển nguồn viện trợ nhân đạo đầy đủ, không gián đoạn tới Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục