Chính phủ Hàn Quốc họp khẩn vì Triều Tiên

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/1/2013 | 1:24:06 PM

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak vừa tổ chức họp nội các an ninh khẩn cấp, trước nguy cơ Bình Nhưỡng thử hạt nhân và quân đội Triều Tiên được lệnh sẵn sàng chiến đấu.

Tên lửa Hàn Quốc và Triều Tiên được trưng bày tại bảo tàng tưởng niệm chiến tranh Triều Tiên ở Seoul, Hàn Quốc.
Tên lửa Hàn Quốc và Triều Tiên được trưng bày tại bảo tàng tưởng niệm chiến tranh Triều Tiên ở Seoul, Hàn Quốc.

Cuộc họp khẩn cấp tại phủ tổng thống sáng 31/1 có sự tham gia của bộ trưởng quốc phòng, giám đốc cơ quan tình báo quốc gia và cố vấn an ninh quốc gia.

Một thông báo được đưa ra sau đó cho biết ông Lee Myung-bak tuyên bố tăng cường quốc phòng, trước việc Bình Nhưỡng rõ ràng "đang mong muốn lợi dụng sự chuyển giao lãnh đạo tại Hàn Quốc". Vị trí của ông Lee sẽ được tiếp quản bởi bà Park Geun-hye vào ngày 25/2.

"Chính phủ hối thúc Triều Tiên dừng ngay lập tức tất cả các tuyên bố và hành động khiêu khích và tuân thủ nghĩa vụ quốc tế, bao gồm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc", AFP dẫn tuyên bố của chính phủ Hàn Quốc cho biết. "Nếu Triều Tiên tính sai và thực hiện hành động khiêu khích một lần nữa, nước này sẽ đối mặt với nhiều hậu quả nghiêm trọng", tuyên bố viết.

JoongAng Ilbo dẫn lời một nguồn tin hôm nay cho biết lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ra mật lệnh, yêu cầu "hoàn tất công tác chuẩn bị cho vụ thử vũ khí hạt nhân giữa ngày 29/1 và 30/1" và sẽ sớm tiến hành cuộc thử. Theo nguồn tin này, ông Kim nói Triều Tiên sẽ thiết quân luật từ đêm 29/1 và tất cả các đơn vị tiền tuyến, trung ương phải sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh".

Một số chuyên gia dự đoán Triều Tiên có thể chọn ngày 16-2 (ngày sinh của ông Kim Jong-il) hoặc ngày 25-2 (ngày nhậm chức tổng thống của bà Park Geun-hye) để tiến hành thử hạt nhân. Theo Global Times, Kim Jong-un cũng ra mật lệnh kiểm tra cơ sở thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri để mở đường cho vụ thử hạt nhân thứ ba.

Triều Tiên đã đe dọa tiến hành thử hạt nhân lần ba để đáp lại đòn trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc, sau vụ phóng tên lửa tầm xa hồi tháng 12. Bình Nhưỡng cũng cảnh báo "có những biện pháp đối phó thực tế" chống lại Hàn Quốc nếu Seoul "trực tiếp tham gia" vào lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an.

Triều Tiên cho biết cuộc phóng tên lửa là một sứ mệnh khoa học nhằm đưa vệ tinh vào quỹ đạo, nhưng hầu hết thế giới coi đây là một cuộc thử tên lửa đạn đạo tầm xa. Hàn Quốc hôm qua cũng phóng tên lửa mang vệ tinh vào quỹ đạo.

Sau khi Triều Tiên phóng tên lửa năm ngoái, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết, mở rộng các lệnh trừng phạt từng được áp dụng với nước này sau các vụ thử hạt nhân năm 2006 và 2009.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Sinh viên Mỹ biểu tình phản đối cuộc chiến ở Gaza. Ảnh: Politico.

Cuộc biểu tình của các sinh viên đại học đang khiến Tổng thống Biden phải “đau đầu” tìm cách giải quyết, nhưng cũng có thể là lối thoát chính trị dành cho ông Trump khi có vẻ như ông chủ cũ của Nhà Trắng đang ở “kèo dưới” trong cuộc chiến pháp lý.

Nắng nóng ở Myanmar.

Theo Cơ quan khí tượng và thủy văn Myanmar, ngày 28/4 vừa qua là ngày tháng 4 nóng nhất ở Mandalay trong 77 năm qua, với nhiệt độ lên tới 44,8 độ C.

Từ trái sang: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Australia, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines ở Honolulu, ngày 2/5.

Bộ trưởng Quốc phòng các nước Mỹ, Australia Nhật Bản và Philippines đã có cuộc gặp tại Hawaii ngày 3/5. Các bên đã cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng trong thời gian tới.

Các em nhỏ thu nhặt đồ đạc sót lại trong đống đổ nát của ngôi nhà bị phá hủy sau cuộc tấn công của Israel vào thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 1/5/2024.

Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ tất cả các giao dịch hàng hóa liên quan đến Israel đã bị dừng cho đến khi Israel tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển nguồn viện trợ nhân đạo đầy đủ, không gián đoạn tới Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục