Mỹ tập trận rầm rộ trên biển với 20 nước

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/2/2013 | 8:35:19 PM

Quân đội Mỹ hôm 4/2 thông báo, nước này sẽ tiến hành một cuộc tập trận chống thuỷ lôi tại “các tuyến hàng hải quốc tế ở Trung Đông” với hơn 20 nước vào tháng 5 tới.

Đây là một màn phô trương lực lượng mới nhất của các nước nhằm thể hiện quyết tâm giữ cho các tuyến hàng hải quốc tế chiến lược luôn được rộng mở trong bối cảnh Iran đe doạ sẽ gây cản trở cho những tuyến dường đó.

Cuộc tập trận rà phá thuỷ lôi IMCMEX 13 là tiếp nối của cuộc tập trận tương tự thứ 12 diễn ra hồi tháng 9 năm ngoái. Mục đích của cuộc tập trận này được miêu tả là chỉ mang tính phòng vệ, tập trung vào việc bảo vệ các tuyến đường biển cung cấp dầu mỏ quan trọng bằng cách tháo dỡ thuỷ lôi mà Iran hoặc thậm chí là các nhóm du kích có thể triển khai để phá vỡ tuyến đường này.

"Cuộc tập trận năm nay một lần nữa tái khẳng định sự hợp toàn cầu trong việc đảm bảo thương mại tự do tại các tuyến đường biển chiến lược và nó nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế”, Tướng James Mattie, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Trung ương quân đội Mỹ, cho biết trong một tuyên bố. 

Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ tuyên bố, cuộc tập trận IMCMEX 13 sắp tới sẽ tập trung vào các biện pháp chống thuỷ lôi cũng như các chiến dịch an ninh hàng hải và bảo vệ cơ sở hạ tầng trên biển. Ngoài các thông tin trên, Mỹ không cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào về cuộc tập trận rầm rộ này. 

Các quan chức Mỹ trong quá khứ luôn tìm cách nói tránh về mối liên hệ giữa các cuộc tập trận với tình hình căng thẳng hiện nay giữa phương Tây và Iran. Phương Tây do Mỹ dẫn đầu từ lâu luôn cáo buộc Tehran đang theo đuổi việc sản xuất vũ khí nguyên tử dưới vỏ bọc một chương trình hạt nhân dân sự. Iran kiên quyết bác bỏ cáo buộc này. Tuy vậy, các cường quốc phương Tây vẫn tìm mọi cách, trong đó có cả các lệnh trừng phạt, nhằm gây sức ép buộc Tehran phải từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Mới đây, Tehran đã lên tiếng đe doạ sẽ phong toả Eo biển Hormuz – nơi có tới 70% lượng cung cấp dầu mỏ cho thế giới đi qua đây.

Các cuộc tập trận chống thuỷ lôi cho thấy quyết tâm rõ ràng của liên minh các nước trong việc chống lại bất kỳ nỗ lực nào của Tehran nhằm cản trở tự do hàng hải ở khu vực eo biển Hormuz chiến lược.

(Theo VnMedia)

Các tin khác

Nhà chức trách địa phương ngày 12/5 cho biết mưa lớn gây lũ lụt và lở đất ở tỉnh Tây Sumatra của Indonesia đã khiến ít nhất 28 nạn nhân thiệt mạng và 4 người khác mất tích.

Thương mại toàn cầu năm 2023 chứng kiến mức giảm mạnh tại nhiều nơi, phản ánh nhu cầu mua sắm yếu đi của hầu hết các thị trường trên thế giới. Dự báo năm 2024, tăng trưởng thương mại sẽ còn thấp hơn năm 2023 nhiều nữa...

Người đàn ông Afghanistan mang đồ đạc đi qua con đường đầy bùn sau trận lũ quét ở làng Laqiha, huyện Baghlan-i-Markazi, tỉnh Baghlan, ngày 11/5.

Afghanistan ban bố tình trạng khẩn cấp khi lũ quét tấn công nhiều tỉnh khiến hơn 300 người chết.

Nhóm này cho biết đã tiến hành cuộc tấn công trên vào lúc bình minh cùng ngày bằng tên lửa hành trình nâng cấp tầm xa al-Arqab và mục tiêu là căn cứ không quân Ramon ở miền Nam Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục