Nga số người bị thương do “mưa thiên thạch” lên gần 1.000

  • Cập nhật: Thứ bảy, 16/2/2013 | 8:09:57 AM

Số người bị thương trong trận mưa thiên thạch ở Nga đã tăng vọt lên tới gần 1.000 người trong khi có tin một thiên thạch lớn đang tiến rất gần Trái đất.

Vệt sáng xuất hiện phía sau những thiên thạch sáng lòa.
Vệt sáng xuất hiện phía sau những thiên thạch sáng lòa.

Trận “mưa thiên thạch” xuất hiện vào 11h00 giờ địa phương (12h00 giờ Việt Nam) ngày 15/2 khi một sao chổi bay ngang bầu trời vùng núi Ural của Liên bang Nga, gây ra nhiều vụ nổ lớn do tiếp xúc với tầng khí quyển thấp.

“Trận mưa thiên thạch đã gây nổ và đốt cháy bầu trời thành phố Chelyabinsk ở miền Trung nước Nga, tạo ra sóng xung động làm vỡ nhiều cửa kính”, người phát ngôn Bộ Nội vụ Nga Vadim Kolesnikov cho biết.

“Hiện đã có gần 1.000 người bị thương trong trận mưa thiên thạch này”, người phát ngôn nói thêm.

Ban đầu tin tức cho biết có 400 người bị thương, sau đó nhanh chóng tăng lên thành 650 người, rồi gần 1.000 người.

Theo thống kê sơ bộ, có ít nhất 6 thành phố ở miền Trung nước Nga chịu thiệt hại nặng nề bởi hiện tượng chưa từng thấy ở thời hiện đại này.

Những người bị thương chủ yếu do bị trúng mảnh thủy tinh văng ra từ các cửa kính bị vỡ. Hàng vạn dân chúng, đặc biệt là người dân ở vùng Chelyabinsk, đã vô cùng hoảng loạn vì không biết đang xảy ra chuyện gì.

“Tôi thấy một vệt sáng lớn bùng lên và tiếp đó là những tiếng nổ như sấm”, anh Sergey Hametov, một cư dân vùng Chelyabinsk cách thủ đô Moscow 1500 km về phía Tây, cho hay.

"Trời còn khá tối nhưng đột nhiên sáng rực như ban ngày và ánh sáng làm tôi bị lóa mắt giống như đang bị rọi ánh đèn pha xe hơi", ông Viktor Prokofiev thuộc vùng Yekaterinburg kể lại những gì được chứng kiến khi đang lái xe đi làm.

Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết các mảnh đuôi sao chổi cũng rơi xuống vùng thưa thớt dân cư quanh Chelyabinsk. Tại vùng Tyumen thuộc Siberia cũng có mảnh sao chổi rơi xuống.

Sở dĩ người ta có thể chứng kiến toàn bộ quá trình “mưa thiên thạch” là vì vụ việc xảy ra vào lúc trời quang mây tạnh.

“Một mảnh sao chổi đã đâm xuống hồ ở vị trị cách Chebarkul chừng 1 km. Đây là thị trấn có 46.000 dân”, Thống đốc Yurevich loan tin.

Quân đội Nga thì cho biết vụ rơi này đã tạo ra một hố to có đường kính 6m ở bờ hồ nước đang đóng băng.

Trận “mưa thiên thạch” diễn ra vào đúng thời điểm các nhà thiên văn dự báo một thiên thạch có kích thước gần bằng bể bơi Olympic (dài 45m) đang di chuyển đến gần Trái Đất.

Hình dựng của NASA về khối thiên thạch sắp bay gần Trái đất.
Hình dựng của NASA về khối thiên thạch sắp bay gần Trái đất.

Theo tính toán của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), thiên thạch trên sẽ đến điểm gần Trái Đất nhất ở khoảng cách 27.700 km vào lúc 19h25 GMT (2h25’ sáng 16/2 ở Việt Nam).

Tuy nhiên, thiên thạch này sẽ không va vào Trái đất và cũng chưa biết có mối liên hệ nào giữa hai sự kiện này không.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác

Nhà chức trách địa phương ngày 12/5 cho biết mưa lớn gây lũ lụt và lở đất ở tỉnh Tây Sumatra của Indonesia đã khiến ít nhất 28 nạn nhân thiệt mạng và 4 người khác mất tích.

Thương mại toàn cầu năm 2023 chứng kiến mức giảm mạnh tại nhiều nơi, phản ánh nhu cầu mua sắm yếu đi của hầu hết các thị trường trên thế giới. Dự báo năm 2024, tăng trưởng thương mại sẽ còn thấp hơn năm 2023 nhiều nữa...

Người đàn ông Afghanistan mang đồ đạc đi qua con đường đầy bùn sau trận lũ quét ở làng Laqiha, huyện Baghlan-i-Markazi, tỉnh Baghlan, ngày 11/5.

Afghanistan ban bố tình trạng khẩn cấp khi lũ quét tấn công nhiều tỉnh khiến hơn 300 người chết.

Nhóm này cho biết đã tiến hành cuộc tấn công trên vào lúc bình minh cùng ngày bằng tên lửa hành trình nâng cấp tầm xa al-Arqab và mục tiêu là căn cứ không quân Ramon ở miền Nam Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục