Ngoại trưởng Mỹ công du 9 nước để... lắng nghe

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/2/2013 | 8:16:40 AM

Chuyến công du đầu tiên kể từ khi nhậm chức sẽ đưa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến 9 quốc gia đồng minh truyền thống tại Tây Âu và Trung Đông từ ngày 24.2-6.3 để đối thoại về nhiều vấn đề nóng, trong đó có cuộc chiến tại Syria.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland, Ngoại trưởng Kerry sẽ đến Anh, Đức, Pháp, Italia - nơi ông dự kiến có cuộc gặp với các thành viên lực lượng đối lập Syria và những quan chức từ những quốc gia ủng hộ nhóm này. Sau đó, ông đến Thổ Nhĩ Kỳ - nơi đang phải đón tiếp khoảng 180.000 người tị nạn từ Syria – cùng Ai Cập, Saudi Arabia, Các Tiểu Vương quốc Arab thống nhất và Qatar.

Việc ông Kerry chọn các đồng minh truyền thống của Mỹ ở Châu Âu và vùng Vịnh cho chuyến công du đầu tiên khá khác biệt với lựa chọn của người tiền nhiệm Hillary Clinton - người đã đến Nhật Bản, Indonesia, Hàn Quốc và Trung Quốc sau khi nhậm chức. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Nuland đã bác bỏ những so sánh về vấn đề này, cho hay Ngoại trưởng Kerry sẽ sớm đến thăm Châu Á. Theo bà Nuland, Ngoại trưởng Kerry muốn đây là “chuyến công du lắng nghe” để có thể xây dựng nền tảng chung với các đồng minh chính tại Châu Âu và Trung Đông về những thay đổi tại thế giới Arab. Chủ đề của các cuộc thảo luận sẽ là đối mặt với “thách thức từ những kẻ quá khích muốn tấn công một số cuộc cách mạng mùa xuân tại Arab”- bà Nuland nói. Ông Kerry sẽ thảo luận về cách tiếp cận những vấn đề về Libya, Tunisia cho đến Syria và Iran.

* Theo thông tin ngày 20.2, người tiền nhiệm của ông Kerry và là chính trị gia nổi tiếng nhất của Mỹ hiện nay - bà Hillary Clinton - đã ký hợp đồng diễn thuyết với Công ty Harry Walker, với thù lao được cho là có thể lên đến hàng triệu USD cho một số sự kiện. Bà Hillary Clinton cũng dự kiến dành thời gian để viết hồi ký về thời gian làm Ngoại trưởng Mỹ, cuốn sách được dự đoán sẽ đứng đầu danh sách bán chạy nhất toàn cầu. Năm 2000, bà H.Clinton đã nhận được 8 triệu USD từ cuốn hồi ký “Living History” về những năm tháng làm Đệ nhất phu nhân Mỹ.

Chồng bà - cựu Tổng thống Bill Clinton - cũng ký hợp đồng diễn thuyết với Công ty Harry Walker. Trong năm 2011, ông Clinton đã nhận được 13,4 triệu USD từ công việc diễn thuyết. Riêng trong tháng 11.2011, cựu Tổng thống Mỹ được trả 750.000USD cho lần diễn thuyết tại Hồng Kông cho Công ty truyền thông Ericsson.

(Theo LĐO)

Các tin khác
Thủ tướng Mishutin trong phiên họp tại Hạ viện Nga hồi tháng 4.

Tổng thống Putin đề cử ông Mikhail Mishustin tiếp tục giữ chức thủ tướng Nga, vài ngày sau khi nội các Nga từ chức theo quy trình.

Người đứng đầu các cơ quan hải quan của Litva, Latvia, Estonia, Ba Lan và Phần Lan đã gặp nhau tại một hội nghị ở thủ đô Vilnius và ký thỏa thuận thống nhất về các biện pháp thực hiện các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga và Belarus.

Ngày 9/5, người đứng đầu các cơ quan hải quan của Litva, Latvia, Estonia, Ba Lan và Phần Lan đã gặp nhau tại một hội nghị ở thủ đô Vilnius và ký thỏa thuận thống nhất về các biện pháp thực hiện các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga và Belarus.

Hình ảnh duyệt binh tại Quảng trường Đỏ nhân kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít.

Đúng 10 giờ sáng 9-5 (theo giờ Moscow), tức 14 giờ chiều cùng ngày theo giờ Hà Nội, lễ duyệt binh kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít đã diễn ra trên Quảng trường Đỏ, Moscow. Thời tiết tại Moscow hôm nay có mưa tuyết khá lạnh, nhiệt độ trong khoảng 2-7 độ C.

Xe bọc thép Tigr và xe phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars lăn bánh trên Quảng trường Đỏ.

Lễ duyệt binh kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít của Nga được tổ chức long trọng vào 10 giờ sáng 9/5 (14 giờ tại Việt Nam) tại Quảng trường Đỏ, Moskva.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục