Triều Tiên sẽ tiếp tục thử hạt nhân vào mùa hè

  • Cập nhật: Thứ bảy, 2/3/2013 | 9:10:43 AM

Các nguồn tin từ Hàn Quốc và Nga cho hay Triều Tiên sẽ tiến hành tập trận quy mô lớn ngay trong đầu tháng này và tiếp tục thử hạt nhân vào tháng 7 tới.

Tập trận chung Mỹ - Hàn được cho là một trong những nguyên nhân khiến Triều Tiên tăng cường các hoạt động  quân sự.
Tập trận chung Mỹ - Hàn được cho là một trong những nguyên nhân khiến Triều Tiên tăng cường các hoạt động quân sự.

Trong tuyên bố đưa ra ngày hôm 1/3, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok cho biết cuộc tập trận của Triều Tiên sẽ có sự tham gia của lực lượng pháo binh, không quân và các đơn vị đặc biệt.

“Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tin rằng Bình Nhưỡng có thể sẽ triển khai một cuộc tập trận trên quy mô toàn quốc liên quan đến các vũ khí trên bộ, trên biển và trên không của Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA)”, ông Kim Min-seok nói.

Theo người phát ngôn, dựa trên quan sát các cuộc tập trận mà Triều Tiên đã tiến hành cho đến nay cũng như phản ứng của nước này trước cuộc tập trận quy mô lớn giữa Mỹ và Hàn đang diễn ra, Triều Tiên sẽ tiến hành cuộc tập trận trải dài trong suốt các tháng mùa đông lạnh giá, với sự góp mặt của cả các đơn vị thuộc lực lượng đặc biệt Triều Tiên.

Ông Kim Min-seok cũng lưu ý về những chuyến thăm cấp tập vừa qua của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến các căn cứ quân sự nhằm khích lệ tinh thần tướng lĩnh và kiểm tra sự sẵn sàng chiến đấu của binh lính.

Bên cạnh việc tập trận quy mô lớn, Triều Tiên cũng được cho là đang lên kế hoạch tiến hành vụ thử hạt nhân tiếp theo vào tháng 6 tới.

"Tôi không nghĩ Bình Nhưỡng sẽ thử nghiệm hạt nhân trong giai đoạn Mỹ - Hàn tập trận chung, dù điều này không thể loại trừ. Thay vào đó, thời điểm tiến hành thử nghiệm có thể rơi vào tháng 7 nhân kỷ niệm 60 năm chấm dứt chiến tranh liên Triều, hoặc tháng 9 nhân kỷ niệm 65 năm quốc khánh Triều Tiên”, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Triều Tiên đương đại thuộc Viện Kinh tế thế giới và Quan hệ quốc tế (IMEMO) của Nga, ông George Toloraya, nhận định.

Theo nhà nghiên cứu này, Triều Tiên đã tuyên bố sẽ tiến hành thử hạt nhân và phóng tên lửa. Đây là thông điệp rõ ràng gửi tới Mỹ hòng buộc nước này phải cố gắng làm một điều gì đó để đạt được thỏa thuận.

Về phương thức thực hiện, ông Toloraya cho rằng Triều Tiên sẽ tiến hành vụ thử như lần thử nghiệm thứ ba hôm 12/2 vừa qua, trừ khi các bên có thể nối lại đối thoại hay chuyển sang giải quyết xung đột bằng các biện pháp ngoại giao.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác

Nhà chức trách địa phương ngày 12/5 cho biết mưa lớn gây lũ lụt và lở đất ở tỉnh Tây Sumatra của Indonesia đã khiến ít nhất 28 nạn nhân thiệt mạng và 4 người khác mất tích.

Thương mại toàn cầu năm 2023 chứng kiến mức giảm mạnh tại nhiều nơi, phản ánh nhu cầu mua sắm yếu đi của hầu hết các thị trường trên thế giới. Dự báo năm 2024, tăng trưởng thương mại sẽ còn thấp hơn năm 2023 nhiều nữa...

Người đàn ông Afghanistan mang đồ đạc đi qua con đường đầy bùn sau trận lũ quét ở làng Laqiha, huyện Baghlan-i-Markazi, tỉnh Baghlan, ngày 11/5.

Afghanistan ban bố tình trạng khẩn cấp khi lũ quét tấn công nhiều tỉnh khiến hơn 300 người chết.

Nhóm này cho biết đã tiến hành cuộc tấn công trên vào lúc bình minh cùng ngày bằng tên lửa hành trình nâng cấp tầm xa al-Arqab và mục tiêu là căn cứ không quân Ramon ở miền Nam Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục