Mỹ sẽ hỗ trợ Hàn Quốc đối phó Triều Tiên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/3/2013 | 2:10:07 PM

Sức mạnh của Liên minh Mỹ - Hàn sẽ vẫn là chìa khóa duy trì sự ổn định trên Bán đảo Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel.
Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel.

Tuyên bố này đã được đưa ra trong cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin và người đồng cấp Mỹ Chuck Hagel hôm 28/3, một ngày sau khi CHDCND Triều Tiên thông báo cắt đường dây nóng liên lạc quân sự với Hàn Quốc.

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 28/3 tại Seoul, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng nước này Kim Kwan-jin và người đồng cấp Mỹ Chuck Hagel đã nhất trí rằng những tham vọng hạt nhân của Triều Tiên đang là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh trên bán đảo Triều Tiên, cũng như trong khu vực và toàn thế giới. 

Ông Kim Min-seok, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói: “Hàn Quốc và Mỹ đã nhất trí rằng sẽ theo dõi chặt chẽ những diễn biến từ phía Triều Tiên. Hai bên cũng thỏa thuận sẽ phản ứng một cách mạnh mẽ trước bất kỳ hành động gây hấn nào của Triều Tiên trong tương lai. Bình Nhưỡng phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về những hành động này”.

Về phần mình, người phát ngôn của Lầu Năm Góc khẳng định trong cuộc điện đàm hôm 28/3, lãnh đạo Bộ Quốc phòng hai nước đã thảo luận tình hình căng thẳng gia tăng tại bán đảo Triều Tiên, bên cạnh kế hoạch triển khai hệ thống đánh chặn tên lửa mặt đất của Mỹ và việc bố trí trạm theo dõi và cảnh báo radar nhằm đối phó với Triều Tiên. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã tái khẳng định lập trường của Mỹ trong việc hỗ trợ phòng thủ cho Hàn Quốc, trong đó có việc đối phó với mọi đe dọa của Triều Tiên.

Trong một diễn biến khác hôm 28/3, Chính phủ Mỹ cho biết đã điều 2 máy bay ném bom tàng hình chiến lược B-2 tới Hàn Quốc, quyết định được coi là nhằm đối phó với Triều Tiên sau khi nước này tuyên bố cắt đứt đường dây nóng quân sự với Hàn Quốc và sẵn sàng phát động tấn công nhằm vào các căn cứ quân sự của Mỹ trên khu vực Thái Bình Dương.

Việc Mỹ điều động máy bay tàng hình B-2 được nhận định sẽ càng làm gia tăng căng thẳng với Triều Tiên, nước trước đó lên án việc Mỹ sử dụng máy bay ném bom B-52 trong cuộc tập trận chung với Hàn Quốc nhằm diễn tập cho một cuộc tấn công hạt nhân.

(Theo VTV)

Các tin khác
Ông Maris Sangiampongsa, nhà ngoại giao kỳ cựu Thái Lan.

Ngày 1/5, Công báo Hoàng gia (Royal Gazette) Thái Lan đưa tin, ông Maris Sangiampongsa đã chính thức được Nhà vua nước này phê chuẩn làm Ngoại trưởng mới của xứ sở chùa vàng.

Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Argentina tại Buenos Aires.

Ngày 30/4, Hạ viện Argentina đã thông qua một dự luật mới cho phép Tổng thống có quyền lập pháp, thúc đẩy đơn giản hóa các hoạt động cơ quan Nhà nước và tư nhân hóa doanh nghiệp nhà nước.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân trong đống đổ nát sau vụ oanh tạc của Israel xuống thành phố Rafah, miền Nam Dải Gaza, ngày 19/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 29/4, tại phiên thảo luận với chủ đề "Trung Đông đang trong tình trạng căng thẳng" bên lề cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đang diễn ra tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry khẳng định việc thành lập một nhà nước Palestine độc lập là giải pháp duy nhất cho sự nghiệp của người Palestine.

Ảnh của Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trên màn hình trong cuộc vận động tranh cử cho ông Trump ở Green Bay, Wisconsin hôm 2/4.

Trong số hơn 70 cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong năm "siêu bầu cử" 2024, cuộc bầu cử tổng thống tại Mỹ được dự đoán là sự kiện lớn nhất, thu hút sự quan tâm chú ý nhất của thế giới, không chỉ vì đây là cuộc bầu cử có thể làm thay đổi lãnh đạo tại một siêu cường đứng đầu thế giới, mà còn bởi kết quả của nó sẽ có thể ảnh hưởng tới cục diện chính trị, kinh tế toàn cầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục