Nữ tổng thống Hàn Quốc cam kết “đáp trả mạnh mẽ” Triều Tiên

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/4/2013 | 2:25:25 PM

Ngày 1-4, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye cam kết sẽ “đáp trả mạnh mẽ” bất kỳ hành vi khiêu khích nào của CHDCND Triều Tiên.

Bà Park Geun-Hye bắt đầu tỏ ra cứng rắn hơn với CHDCND Triều Tiên.
Bà Park Geun-Hye bắt đầu tỏ ra cứng rắn hơn với CHDCND Triều Tiên.

Hãng tin AFP cho biết trong cuộc thảo luận với các quan chức quân sự và Bộ trưởng Quốc phòng Kim Kwan-Jin, bà Park khẳng định bà coi những lời đe dọa gần đây của Bình Nhưỡng là “hết sức nghiêm trọng”.

“Tôi tin rằng chúng ta cần đáp trả nhanh chóng và mạnh mẽ, không tính toán đến các hậu quả chính trị nếu CHDCND Triều Tiên khiêu khích” - bà Park tuyên bố. Giới quan sát nhận định bà Park đang tỏ ra cứng rắn hơn với Bình Nhưỡng dù trước đó từng kêu gọi đối thoại liên Triều.

Tình trạng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang leo thang nghiêm trọng sau khi Liên Hiệp Quốc thông qua các nghị quyết trừng phạt CHDCND Triều Tiên. Cuối tuần qua Bình Nhưỡng tuyên bố “tình trạng chiến tranh” với Hàn Quốc.

Phản ứng lại những đe dọa của CHDCND Triều Tiên, Mỹ chọn giải pháp “khoe” sức mạnh quân sự để gây sức ép lên chính quyền nhà lãnh đạo Kim Jong-Un. Quân đội Mỹ đã triển khai “pháo đài bay” B-52, máy bay ném bom tàng hình B-2, và hôm nay là máy bay chiến đấu tàng hình F-22 đến Hàn Quốc.

Trong khi đó, các chuyên gia quân sự Mỹ lo ngại CHDCND Triều Tiên sử dụng một thiết kế bom hạt nhân mới với lõi uranium trong vụ thử hạt nhân ngày 12-2 vừa qua. Báo Washington Post dẫn lời một số quan chức chính phủ Mỹ và chuyên gia vũ khí cho biết Bình Nhưỡng đã che giấu kín mọi dấu hiệu về thiết kế của quả bom này.

Trong nhiều ngày sau vụ nổ, cảm biến của Mỹ và Hàn Quốc tại 120 trạm quan sát dọc biên giới liên Triều không phát hiện ra khí phóng xạ thường thấy sau mỗi vụ nổ hạt nhân. Một máy bay Nhật chỉ phát hiện thấy một lượng nhỏ xenon-133. 

Các quan chức và chuyên gia Mỹ tin rằng việc các dấu hiệu hạt nhân không tồn tại cho thấy CHDCND Triều Tiên đã tìm cách ngăn chặn khí phóng xạ bay ra ngoài môi trường. Do đó, rất có thể Bình Nhưỡng đã phát triển thành công bom hạt nhân lõi uranium.

Trong hai vụ thử hạt nhân trước đây, CHDCND Triều Tiên sử dụng bom có lõi plutonium. Một vụ thử thành công bom uranium cho thấy Bình Nhưỡng đã thành công trong việc sản xuất bom hạt nhân theo hai phương thức khác nhau. Mà ở CHDCND Triều Tiên mỏ uranium rất dồi dào.

(Theo TTO)

Các tin khác
Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Argentina tại Buenos Aires.

Ngày 30/4, Hạ viện Argentina đã thông qua một dự luật mới cho phép Tổng thống có quyền lập pháp, thúc đẩy đơn giản hóa các hoạt động cơ quan Nhà nước và tư nhân hóa doanh nghiệp nhà nước.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân trong đống đổ nát sau vụ oanh tạc của Israel xuống thành phố Rafah, miền Nam Dải Gaza, ngày 19/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 29/4, tại phiên thảo luận với chủ đề "Trung Đông đang trong tình trạng căng thẳng" bên lề cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đang diễn ra tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry khẳng định việc thành lập một nhà nước Palestine độc lập là giải pháp duy nhất cho sự nghiệp của người Palestine.

Ảnh của Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trên màn hình trong cuộc vận động tranh cử cho ông Trump ở Green Bay, Wisconsin hôm 2/4.

Trong số hơn 70 cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong năm "siêu bầu cử" 2024, cuộc bầu cử tổng thống tại Mỹ được dự đoán là sự kiện lớn nhất, thu hút sự quan tâm chú ý nhất của thế giới, không chỉ vì đây là cuộc bầu cử có thể làm thay đổi lãnh đạo tại một siêu cường đứng đầu thế giới, mà còn bởi kết quả của nó sẽ có thể ảnh hưởng tới cục diện chính trị, kinh tế toàn cầu.

Quân đội Nigeria ăn mừng sau khi đánh bại Boko Haram tại một khu vực ở Đông Bắc Nigeria năm 2015.

Các chỉ huy Lực lượng dân quân Nigeria (CJTF) hôm qua (28/4) xác nhận, ít nhất 23 thành viên của lực lượng này đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công khủng bố hôm 27/4 tại miền Bắc nước này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục