Căng thẳng tiếp tục gia tăng trên bán đảo Triều Tiên

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/4/2013 | 7:38:54 AM

Ngày 1-4, Hãng Kyodo dẫn nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản cho biết, cùng ngày, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã chỉ trích việc Triều Tiên tuyên bố sẽ tăng cường kho vũ khí hạt nhân, đồng thời, Tokyo đang tìm cách thu thập "toàn bộ thông tin" và đặt trong tình trạng "cảnh giác cao độ" về các động thái của Triều Tiên.

Cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đã chỉ thị cho các lực lượng vũ trang nước này "đáp trả mạnh mẽ" trong trường hợp Triều Tiên có hành động khiêu khích.

Cũng trong ngày 1-4, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã triệu tập các đại biểu tham dự phiên họp mùa xuân thường niên của Hội nghị Nhân dân Tối cao (Quốc hội). Phiên họp kéo dài một ngày của Quốc hội Triều Tiên diễn ra sau khi Bình Nhưỡng đưa ra những đe dọa gần như là thường nhật, trong đó có cả đe dọa tấn công Hàn Quốc và Mỹ bằng vũ khí hạt nhân.

* Truyền thông nhà nước CHDCND Triều Tiên ngày 1/4, đưa tin, ông Choi Bu Il được bổ nhiệm làm Bộ trưởng An ninh mới của nước này từ tháng 2 vừa qua.

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, động thái này nhằm tăng cường sức mạnh cho lãnh đạo trẻ Triều Tiên Kim Jong Un.

Tờ Rodong Sinmun, một cơ quan của Đảng Lao động cầm quyền của Triều Tiên cũng xác nhận rằng ông Choi trước đó cũng đã được đưa lên làm lãnh đạo cơ quan an ninh nội bộ.

Đây là lần đâu tiên Bình Nhưỡng xác minh về sự thay đổi trong ban lãnh đạo của Bộ An ninh, tương đương với Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang dâng cao giữa hai miền Triều Tiên khi tân lãnh đạo Kim Jong Un ra lệnh thử hạt nhân lần ba vào tháng hai vừa qua, bất chấp những biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc và lờ đi những cảnh báo từ Trung Quốc, đồng minh thân cận nhất của nước này.

Cuộc thử hạt nhân lần ba khiến Liên Hợp Quốc thắt chặt hơn các biện pháp trừng phạt nhằm tạo áp lực cho Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đáp lại bằng hàng loạt đe dọa trả thù không khoan nhượng. Hôm thứ bảy, 30/3, Triều Tiên cũng tuyên bố quan hệ liên Triều đã ở tình trạng chiến tranh.

Hôm thứ năm, phô diễn lực lượng trước Triều Tiên, Mỹ điều hai máy bay ném bom B-2 Spirit tới tham gia tập trận chung với Hàn Quốc.

Ngay ngày hôm sau, ông Kim Jong Un có cuộc họp khẩn lúc nửa đêm, ký vào sắc lệnh đặt các đơn vị tên lửa vào tình trạng sẵn sàng tấn công vào các căn cứ quân sự Mỹ ở Hàn Quốc và Thái Bình Dương.

(Theo HNMO - TPO)

Các tin khác
Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Argentina tại Buenos Aires.

Ngày 30/4, Hạ viện Argentina đã thông qua một dự luật mới cho phép Tổng thống có quyền lập pháp, thúc đẩy đơn giản hóa các hoạt động cơ quan Nhà nước và tư nhân hóa doanh nghiệp nhà nước.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân trong đống đổ nát sau vụ oanh tạc của Israel xuống thành phố Rafah, miền Nam Dải Gaza, ngày 19/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 29/4, tại phiên thảo luận với chủ đề "Trung Đông đang trong tình trạng căng thẳng" bên lề cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đang diễn ra tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry khẳng định việc thành lập một nhà nước Palestine độc lập là giải pháp duy nhất cho sự nghiệp của người Palestine.

Ảnh của Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trên màn hình trong cuộc vận động tranh cử cho ông Trump ở Green Bay, Wisconsin hôm 2/4.

Trong số hơn 70 cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong năm "siêu bầu cử" 2024, cuộc bầu cử tổng thống tại Mỹ được dự đoán là sự kiện lớn nhất, thu hút sự quan tâm chú ý nhất của thế giới, không chỉ vì đây là cuộc bầu cử có thể làm thay đổi lãnh đạo tại một siêu cường đứng đầu thế giới, mà còn bởi kết quả của nó sẽ có thể ảnh hưởng tới cục diện chính trị, kinh tế toàn cầu.

Quân đội Nigeria ăn mừng sau khi đánh bại Boko Haram tại một khu vực ở Đông Bắc Nigeria năm 2015.

Các chỉ huy Lực lượng dân quân Nigeria (CJTF) hôm qua (28/4) xác nhận, ít nhất 23 thành viên của lực lượng này đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công khủng bố hôm 27/4 tại miền Bắc nước này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục