Tang lễ “bà đầm thép” Margaret Thatcher tổ chức ngày 17-4

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/4/2013 | 8:18:27 AM

Chính phủ Anh thông báo lễ tang bà Margaret Thatcher diễn ra ngày 17-4.

Hoa và sách của bà Margaret Thatcher được đặt bên ngoài ngôi nhà của bà ở London ngày 9-4
Hoa và sách của bà Margaret Thatcher được đặt bên ngoài ngôi nhà của bà ở London ngày 9-4

Tang lễ sẽ được tổ chức tại nhà thờ St Paul ở trung tâm thủ đô London với nghi thức cao thứ hai sau lễ quốc tang.

“Sau cuộc thảo luận giữa gia đình bà Thatcher và chính phủ với điện Buckingham, tang lễ của bà Thatcher sẽ được diễn ra vào ngày thứ tư 17-4 tại nhà thờ St Paul”, Thủ tướng Anh David Cameron thông báo.

Theo lời người phát ngôn của bà Thatcher là ông Lord Tim Bell, bà Thatcher từng dặn dò bà không muốn tang lễ của mình được tổ chức theo nghi thức quốc tang và cho đó là “không hợp lý” và “lãng phí tiền bạc”. Thông báo này được đưa ra sau khi nhiều nhà lập pháp của Đảng Bảo thủ Anh kêu gọi tổ chức tang lễ của bà Thatcher theo nghi thức quốc tang.

Những lễ quốc tang được tổ chức gần đây nhất ở Anh là của hoàng thái hậu - mẹ của nữ hoàng Elizabeth II vào năm 2002 và công nương Diana vào năm 1997.

Nữ hoàng Elizabeth và phu quân là hoàng thân Philip sẽ tham dự lễ tang này, theo thông báo của điện Buckingham. Thường thì nữ hoàng Elizabeth không tham dự các lễ tang hoặc lễ tưởng niệm những người không thuộc hoàng gia.

Trước đó, bà Thatcher đã qua đời sau một cơn đột quỵ ở khách sạn Ritz tại London sáng 8-4 (giờ Anh). Xe cấp cứu và cảnh sát đã có mặt ở bên ngoài khách sạn Ritz ngay sau đó để đưa thi thể của bà Thatcher ra ngoài vào lúc 0g20 (giờ Anh) ngày 9-4.

Theo thông báo, quan tài của bà Thatcher sẽ được quàn tại cung điện Westminster vào đêm trước ngày diễn ra tang lễ, sau đó sẽ được đưa đến nhà thờ St Paul bằng xe ngựa.

* Truyền hình Thái Lan và Đài Loan xin lỗi vì đăng nhầm hình bà Thatcher

Ngày 9-4, hai kênh truyền hình của Thái Lan và Đài Loan lần lượt lên tiếng xin lỗi vì đăng nhầm hình của bà Margaret Thatcher trong bản tin thông báo cái chết của “bà đầm thép”.

Theo đó, kênh truyền hình Channel 5 TV của Thái Lan đã lên tiếng xin lỗi sau khi đăng một bức ảnh của nữ diễn viên Meryl Streep đóng vai cựu thủ tướng Anh Margaret Thatcher trong bộ phim The Iron Lady (tạm dịch: Bà đầm thép) sản xuất năm 2011.

“Chúng tôi xin lỗi vì sự cố này và những hiều lầm đáng tiếc mà nó đã gây ra. Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm và cẩn thận hơn”, kênh truyền hình Channel 5 TV thông báo trên trang Facebook chính thức.

Một nguồn tin tại kênh truyền hình này cho biết việc tìm kiếm hình ảnh minh họa cho bản tin thông báo cái chết của bà Margaret Thatcher đã được giao cho một công ty bên ngoài thực hiện.

“Sau sự cố trên, các biên tập viên đã xử lý bằng cách nói rằng tiểu sử và cuộc đời của bà Thatcher đã được dựng thành một bộ phim do nữ minh tinh Hollywood Meryl Streep thủ vai”, thông báo cho biết.

Trong khi đó, một kênh truyền hình cáp của Đài Loan cũng đã lên tiếng xin lỗi cho một sai lầm nghiêm trọng hơn khi phát một cảnh quay của nữ hoàng Elizabeth II cho bản tin về cái chết của bà Margaret Thatcher.

Theo đó, kênh truyền hình Đài Loan CTI trong bản tin tối 8-4 đã phát một đoạn clip trong đó nữ hoàng Elizabeth mặc một chiếc áo khoác màu xanh lá cây và vẫy tay với đám đông, với chú thích phía dưới là “Cựu thủ tướng Anh Thatcher vừa qua đời”.

(Theo TTO)

Các tin khác
Hình ảnh bên trong chuyến bay SG321 của hãng hàng không Singapore Airlines sau khi hạ cánh khẩn cấp xuống Sân bay Quốc tế Suvarnabhumi ở Bangkok, Thái Lan, ngày 21/5/2024. Nguồn: Reuters.

Một hành khách thiệt mạng và 30 người khác bị thương trong sự cố nhiễu loạn của một máy bay thuộc hãng hàng không Singapore Airlines.

Các quan chức hàng đầu của Iran tổ chức cuộc họp để đưa ra quyết định về thời điểm tổ chức bầu cử Tổng thống.

Cuộc bầu cử bất thường để bầu ra Tổng thống mới của Iran sẽ được tổ chức vào ngày 28/6 tới.

Hiện trường vụ nổ bom.

An ninh đang được thắt chặt tại các tỉnh miền Nam Thái Lan sau một loạt các vụ đánh bom tự chế ở tỉnh Narathiwat thuộc miền Nam Thái Lan trong ngày 20/5 đã khiến một tình nguyện viên của lực lượng phòng vệ địa phương thiệt mạng và 9 người khác bị thương.

Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Ảnh minh họa

Ngày 21-5, theo TASS, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc không thông qua dự thảo nghị quyết của Nga về ngăn một cuộc chạy đua vũ trang trong không gian.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục