Pháp bắt đầu rút quân khỏi Mali

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/4/2013 | 2:17:17 PM

Bộ Quốc phòng Pháp ngày 9-4 cho hay nước này đã bắt đầu rút một phần binh sĩ ra khỏi Mali sau thời gian triển khai quân tới đây để chiến đấu với các nhóm chiến binh Hồi giáo.

Pháp bắt đầu rút dần quân khỏi Mali bắt đầu từ ngày 9-4.
Pháp bắt đầu rút dần quân khỏi Mali bắt đầu từ ngày 9-4.

Theo tuyên bố từ Thierry Burkhard - phát ngôn viên của tham mưu trưởng quân đội Pháp, 100 binh sĩ đầu tiên trong số 4.000 quân Pháp đang có mặt tại Mali đã rời khỏi quốc gia Tây Phi này ngày hôm qua. Họ đã tới Cộng hòa Cyprus và sẽ ở lại đây 3 ngày trước khi về nước.

Trước đó, 100 binh sĩ thuộc đơn vị nhảy dù nói trên đã được điều động đến Tessalit - thị trấn phía đông bắc Mali, gần núi Tegharghar, nơi vốn chứng kiến cuộc giao tranh ác liệt giữa quân đội Pháp với nhóm phiến quân Hồi giáo có liên hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda.

Pháp dự tính sẽ rút dần quân ra khỏi Mali và chỉ còn giữ lại khoảng nửa số binh lính (2.000 người) tại nước này ở thời điểm diễn ra cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 7, và tới thời điểm cuối năm nay chỉ còn khoảng 1.000 binh lính.

Hiện Pháp cũng đang chuẩn bị chuyển giao nhiệm vụ bảo đảm an ninh Mali cho Afisma - phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc gồm 6.300 binh sĩ châu Phi.

Tận dụng cuộc đảo chính hồi tháng 3-2012 tại Mali, các chiến binh Hồi giáo đã tràn vào kiểm soát khu vực miền bắc Mali, trong đó có các thành phố lớn bao gồm Gao, Kidal và Timbuktu.

Tới tháng 1-2013, Pháp bắt đầu can thiệp vũ trang tại Mali sau khi các tay súng đe dọa sẽ tiến vào thủ đô Bamako.

(Theo TTO)

Các tin khác
Các quan chức hàng đầu của Iran tổ chức cuộc họp để đưa ra quyết định về thời điểm tổ chức bầu cử Tổng thống.

Cuộc bầu cử bất thường để bầu ra Tổng thống mới của Iran sẽ được tổ chức vào ngày 28/6 tới.

Hiện trường vụ nổ bom.

An ninh đang được thắt chặt tại các tỉnh miền Nam Thái Lan sau một loạt các vụ đánh bom tự chế ở tỉnh Narathiwat thuộc miền Nam Thái Lan trong ngày 20/5 đã khiến một tình nguyện viên của lực lượng phòng vệ địa phương thiệt mạng và 9 người khác bị thương.

Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Ảnh minh họa

Ngày 21-5, theo TASS, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc không thông qua dự thảo nghị quyết của Nga về ngăn một cuộc chạy đua vũ trang trong không gian.

Chủ tịch Thượng viện Juan Miguel Zubiri (thứ 2 từ trái sang) chụp ảnh cùng các Thượng nghị sĩ ngày 20-5-2024.

Chiều 20-5, Chủ tịch Thượng viện Philippines, ông Juan Miguel Zubiri thông báo từ chức. Trong thông điệp gửi đi sau một phiên họp Thượng viện cùng ngày, ông Zubiri cho biết bản thân đã luôn nỗ lực tốt nhất để hoàn thành nhiệm vụ vì đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục