Không quân Syria chủ ý nã đạn không thương tiếc vào dân thường

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/4/2013 | 2:11:23 PM

Không quân Syria đã tiến hành các cuộc không kích vừa có chủ ý vừa bừa bãi vào dân thường - Tổ chức Quan sát nhân quyền HRW cho biết.

Nhiều dân thường Syria trở thành mục tiêu trong các cuộc tấn công của quân chính phủ.
Nhiều dân thường Syria trở thành mục tiêu trong các cuộc tấn công của quân chính phủ.

HRW đã thị sát 52 khu vực ở vùng tây bắc Syria, ghi lại được 59 vụ tấn công bất hợp pháp như vậy. HRW chỉ ra rằng cả hai loại hình tấn công chủ ý và bừa bãi đều vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế.

HRW cũng chỉ trích Nga và Trung Quốc ngăn chặn LHQ hành động đối với Syria. Từ giữa tháng 10.2010 và tháng 7.2012, hai nước này đã ba lần phủ quyết các dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đối với chính quyền Syria. HRW cho rằng những biện pháp của Liên hợp quốc như lệnh trừng phạt, cấm vận vũ khí và đưa ra Tòa án hình sự quốc tế hiện là điều cấp thiết nên làm.

Theo HRW, những hành động bất tuân luật pháp của chính phủ Syria là nguyên nhân dẫn đến cái chết của 70.000 người sau nhiều năm xung đột kéo dài ở nước này.

Trong báo cáo mang tên "Cái chết từ bầu trời", HRW cho biết kể từ cuối tháng 7.2012, những cuộc tấn công thường xuyên bằng chiến đấu cơ và trực thăng của không quân Syria đã liên tục tiếp diễn tại các thành phố, thị trấn và khu vực lân cận nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng đối lập.

HRW thị sát những thành phố do phe nổi dậy kiểm soát như Aleppo, Idlib và Latakia ở vùng tây bắc từ tháng 8 đến tháng 12 năm 2012 để trò chuyện với các nhân chứng, nạn nhân của các cuộc tấn công và lính Syria đào ngũ. Nhiều nơi mà tổ chức này tới tìm hiểu đều nằm dưới sự kiểm soát của phe đối lập trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng.

Dù không có xung đột trên bộ, nhưng HRW tìm thấy bằng chứng cho biết lực lượng chính phủ đã không kích và nã pháo xuống nhiều cửa hàng bánh nơi dân thường đang đợi mua bánh mì, và xuống các bệnh viện. Có nhiều bằng chứng xác đáng rằng những nơi này là mục tiêu chủ ý của không quân Syria.

Trong một số trường hợp khác, quân đội Syria dùng những phương tiện như bom không có thiết bị dẫn đường, bom cháy và đạn dược có sức nổ lớn để tấn công bừa bãi.

Trong hàng chục trường hợp, HRW phát hiện rằng "bất chấp số dân thường thương vong cao, thiệt hại lớn tới trụ sở phe đối lập và các công trình khác", song HRW không phát hiện có thương vong trong lực lượng nổi dậy.

4 lính Syria đào ngũ nói với HRW rằng các sĩ quan chỉ huy ra lệnh tấn công những khu vực đô thị, bất chấp không có đủ biện pháp cần thiết để bảo vệ dân thường. Mục đích của các cuộc tấn công nhằm "gieo rắc nỗi sợ hãi đối với dân thường ở những thành trì của phe đối lập, đồng thời ngăn không cho phe đối lập trợ giúp".

Báo cáo còn ghi nhận những bằng chứng mới nhất về việc sử dụng các loại vũ khí dạng chùm, vốn bị cấm theo luật lệ quốc tế.

HRW cũng chỉ trích lực lượng đối lập, nói rằng họ đưa quân vào những nơi đông dân cư, làm gia tăng nguy cơ dân thường trở thành mục tiêu giữa làn đạn lửa. Tuy nhiên, điều đó không bào chữa được cho việc quân chính phủ Syria là những người cuối cùng chịu trách nhiệm về số thương vong của dân thường.

(Theo LĐO)

Các tin khác
Hình ảnh bên trong chuyến bay SG321 của hãng hàng không Singapore Airlines sau khi hạ cánh khẩn cấp xuống Sân bay Quốc tế Suvarnabhumi ở Bangkok, Thái Lan, ngày 21/5/2024. Nguồn: Reuters.

Một hành khách thiệt mạng và 30 người khác bị thương trong sự cố nhiễu loạn của một máy bay thuộc hãng hàng không Singapore Airlines.

Các quan chức hàng đầu của Iran tổ chức cuộc họp để đưa ra quyết định về thời điểm tổ chức bầu cử Tổng thống.

Cuộc bầu cử bất thường để bầu ra Tổng thống mới của Iran sẽ được tổ chức vào ngày 28/6 tới.

Hiện trường vụ nổ bom.

An ninh đang được thắt chặt tại các tỉnh miền Nam Thái Lan sau một loạt các vụ đánh bom tự chế ở tỉnh Narathiwat thuộc miền Nam Thái Lan trong ngày 20/5 đã khiến một tình nguyện viên của lực lượng phòng vệ địa phương thiệt mạng và 9 người khác bị thương.

Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Ảnh minh họa

Ngày 21-5, theo TASS, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc không thông qua dự thảo nghị quyết của Nga về ngăn một cuộc chạy đua vũ trang trong không gian.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục