Mỹ để ngỏ khả năng đối thoại với Triều Tiên

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/4/2013 | 7:39:53 AM

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng có nhiều giải pháp mang lại hòa bình cho Bán đảo Triều Tiên và Mỹ lựa chọn giải pháp thương lượng.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida.

Mỹ để ngỏ khả năng đối thoại với Triều Tiên nhằm giải quyết căng thẳng hiện nay trên bán đảo Triều Tiên. Đây là tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida tại Tokyo ngày 14/4.

Tại cuộc hội đàm, Ngoại trưởng hai nước Nhật Bản và Mỹ đã thống nhất quan điểm tăng cường phối hợp với các nước liên quan, đặc biệt là Trung Quốc, nước được coi có ảnh hưởng đối với Triều Tiên nhằm yêu cầu Bình Nhưỡng chấm dứt những lời lẽ đe dọa và có hành động cụ thể hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau hội đàm, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng có nhiều biện pháp hòa bình cho bán đảo Triều Tiên và cánh cửa đối thoại với Triều Tiên vẫn chưa bị khép lại. Tuy nhiên, ông Kerry tái khẳng định cam kết đảm bảo an ninh cho hai đồng mình Nhật Bản và Hàn Quốc trước lời đe dọa tấn công của Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ cũng bày tỏ lạc quan về khả năng khai thông tình hình hiện nay khi ông nhắc đến kết quả chuyến thăm Trung Quốc hôm 13/4. Trong chuyến thăm Trung Quốc, ông Kerry đã nhận được lời cam kết của các nhà lãnh đạo Trung Quốc về nỗ lực duy trì hòa bình, ổn định và thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Theo ông Kerry, với việc Trung Quốc tuyên bố rõ ràng chính sách của mình đối với bán đảo Triều Tiên, các nước có thể đưa ra các biện pháp có tính khả thi nhằm khai thông bế tắc.

"Mỹ và Nhật Bản có quyết tâm mạnh mẽ cùng hành động chung. Cả Trung Quốc và Hàn Quốc cũng có quyết tâm thực hiện phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Triều Tiên cần nhận thức được rằng những lời đe dọa của mình chỉ càng khiến Triều Tiên bị cô lập”, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói.'

Về phần mình, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida nhấn mạnh lập trường của hai nước không cho phép Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân. Ông Kishida hối thúc Triều Tiên thực hiện các thỏa thuận đã đạt được trong các vòng đàm phán sáu bên và tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Liên quan tới tranh chấp biển đảo giữa Nhật Bản và Trung Quốc, Ngoại trưởng Kerry khẳng định Mỹ không ủng hộ tuyên bố chủ quyền của bên nào đối với quần đảo Senkaku/Điều Ngư. Tuy nhiên, ông Kerry nhấn mạnh quần đảo này đang thuộc quyền kiểm soát của Nhật Bản và Mỹ phản đối mọi hành động đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng này.

(Theo VOV)

Các tin khác
Hình ảnh do đài truyền hình nhà nước Iran IRINN phát ngày 19/5/2024: Tổng thống Iran Ebrahim Raisi trên trực thăng trước khi gặp sự cố ở tỉnh Đông Azerbaijan, phía Tây Bắc Iran. (Ảnh tư liệu)

Ngày 21/5, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel tuyên bố quốc tang tưởng niệm Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, người vừa tử nạn trong vụ rơi trực thăng ngày 19/5.

Hình ảnh bên trong chuyến bay SG321 của hãng hàng không Singapore Airlines sau khi hạ cánh khẩn cấp xuống Sân bay Quốc tế Suvarnabhumi ở Bangkok, Thái Lan, ngày 21/5/2024. Nguồn: Reuters.

Một hành khách thiệt mạng và 30 người khác bị thương trong sự cố nhiễu loạn của một máy bay thuộc hãng hàng không Singapore Airlines.

Các quan chức hàng đầu của Iran tổ chức cuộc họp để đưa ra quyết định về thời điểm tổ chức bầu cử Tổng thống.

Cuộc bầu cử bất thường để bầu ra Tổng thống mới của Iran sẽ được tổ chức vào ngày 28/6 tới.

Hiện trường vụ nổ bom.

An ninh đang được thắt chặt tại các tỉnh miền Nam Thái Lan sau một loạt các vụ đánh bom tự chế ở tỉnh Narathiwat thuộc miền Nam Thái Lan trong ngày 20/5 đã khiến một tình nguyện viên của lực lượng phòng vệ địa phương thiệt mạng và 9 người khác bị thương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục