Ai Cập tiếp tục căng thẳng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/7/2013 | 2:01:21 PM

Sau khi lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi, ngày 5-7, quân đội Ai Cập đã hối thúc đất nước hòa giải và tránh những cuộc tấn công trả đũa, động thái được người dân tán thành nhưng khiến những người ủng hộ phe Hồi giáo nổi giận.

Người dân Ai cập theo dõi tình hình đất nước trong lo âu
Người dân Ai cập theo dõi tình hình đất nước trong lo âu

Tuyên bố trên, đăng trên trang Facebook của phát ngôn viên quân đội Ai Cập, được đưa ra trước thềm các cuộc biểu tình ngày 5-7 của Liên minh các đảng phái và phong trào Hồi giáo tại Ai Cập, bao gồm cả phong trào Anh em Hồi giáo của Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi để lên án cuộc đảo chính trơ tráo của quân đội.

Trong lúc này, các nguồn tin địa phương cho biết thủ lĩnh Đảng el-Dostour Mohamed ElBaradei đã từ chối đề nghị đứng đầu chính phủ lâm thời của Ai Cập. Theo đó, vai trò thủ tướng lâm thời được trao cho cựu Thống đốc Ngân hàng Trung ương Farouk al-Aqda, người đang sống ở Luân Đôn. Ông ElBaradei từng giữ chức Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế trong suốt 10 năm. Ông ElBaradei nổi tiếng vì cản trở việc thanh sát các hoạt động hạt nhân Iran, cho rằng không có bằng chứng về quy mô quân sự và được xem là nhân vật có thiên hướng chống Mỹ. Một số nguồn tin khác cho biết Tổng thống lâm thời Ai Cập Adly al-Mansour dự kiến công bố thời điểm tiến hành cuộc bầu cử tổng thống kế tiếp vào ngày 6-7 tới.

AU cáo buộc cuộc đảo chính là vi hiến

Trong lúc này, thế giới tiếp tục có những phản ánh khác nhau về cuộc đảo chính vừa xảy ra tại Ai Cập. Liên minh Châu Phi (AU) cho rằng, chiếu theo học thuyết của tổ chức này về việc thay đổi chính phủ trái pháp luật thì việc lật đổ Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi là vi phạm hiến pháp của quốc gia này. AU thường đình chỉ tư cách thành viên của các quốc gia nơi giới quân sự lật đổ chính phủ dân cử.

Trước đó, Chủ tịch Ủy ban AU Nkosazana Dlamini-Zuma ngày 3-7 nói rằng AU có “quan điểm mang tính nguyên tắc về việc thay đổi chính phủ trái với hiến pháp”, đồng thời tiết lộ về khả năng có thể đình chỉ tư cách thành viên của Ai Cập. Hội đồng hòa bình và an ninh của AU sẽ nhóm họp trong ngày hôm nay, 5-7, để thảo luận cuộc khủng hoảng chính trị ở Ai Cập.

Trên thị trường New York, giá dầu thô giao sau đã tăng lên mức cao nhất trong 14 tháng qua, do lo ngại về tình hình bất ổn tại Ai Cập. Giá dầu thô chuẩn WTI giao sau tăng 1,64 USD từ hôm 2-7 và chốt giá ở mức 101,24 USD/thùng vào ngày 3-7. Giá dầu tăng khi các thương nhân lo ngại tình hình bất ổn ở Ai Cập có thể làm gián đoạn nguồn cung từ các nước sản xuất dầu mỏ ở Trung Đông.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Tổng thống Robert Mugabe

Tòa án Hiến pháp Zimbabwe ngày 4/7 tuyên bố cuộc tổng tuyển cử sắp tới (bầu cử tổng thống, quốc hội và hội đồng địa phương) tại nước này sẽ được tiến hành vào ngày 31/7, chấm dứt tranh cãi chính trị kéo dài về thời điểm bầu cử được Tổng thống Robert Mugabe ấn định.

Thủ lĩnh Đảng el-Dostour Mohamed ElBarade

Các nguồn tin địa phương cho biết thủ lĩnh Đảng el-Dostour Mohamed ElBaradei đã từ chối đề nghị đứng đầu chính phủ lâm thời của Ai Cập. Vì thế, vai trò thủ tướng lâm thời được trao cho cựu Thống đốc Ngân hàng Trung ương Farouk al-Aqda, người đang sống ở London.

Thủ tướng Bồ Đào Nha Pedro Passos

Hôm 3/7, hai chính Đảng trong Liên minh cầm quyền tại Bồ Đào Nha đã đạt được thỏa thuận tổ chức đàm phán, tránh cho Chính phủ nước này khỏi nguy cơ sụp đổ.

Một người biểu tình ủng hộ ông Morsi bị hành hung trong cuộc biểu tình ngày 3/7.

Bộ ngoại giao Mỹ hôm qua đã ra lệnh di tản hầu như toàn bộ nhân viên đại sứ quán nước này tại Ai Cập, chỉ ít giờ sau khi quân đội phế truất Tổng thống Mohamed Morsi. Trong khi đó các nước Ả rập và vùng Vịnh lại ủng hộ cuộc đảo chính này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục