Trần Phú phát triển nông - lâm nghiệp theo hướng hàng hóa

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/10/2015 | 2:47:42 PM

YênBái - YBĐT- Đại hội Đảng bộ thị trấn Nông trường Trần Phú (Văn Chấn) lần thứ V, nhiệm kỳ 2010 - 2015 xác định, đẩy mạnh phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp theo hướng hàng hóa làm đòn bẩy thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển toàn diện.

Người dân thị trấn Nông trường Trần Phú thường xuyên kiểm tra sâu bệnh cho vườn cam.
Người dân thị trấn Nông trường Trần Phú thường xuyên kiểm tra sâu bệnh cho vườn cam.

Với địa hình nhiều đồi núi, diện tích thâm canh lúa nước chỉ gần 45 ha nên Đảng bộ thị trấn chỉ đạo nhân dân sử dụng các giống lúa lai, lúa thuần chất lượng cao; tập trung chỉ đạo nhân dân gieo cấy bảo đảm cơ cấu, đúng thời vụ; đầu tư áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và phòng trừ sâu bệnh tốt nên năng suất lúa bình quân đạt 12 tấn/ha/năm, sản lượng đạt gần 540 tấn/năm.

Ngoài ra, để góp phần giải quyết nhu cầu lương thực tại chỗ, thị trấn chỉ đạo nhân dân khai thác hết những diện tích đất bãi hiện có, trồng luân canh, xen canh cây ngô, bảo đảm diện tích 2 vụ ngô hàng năm gần 24ha, năng suất bình quân đạt trên 28 tạ/ha. Trong cơ cấu cây trồng, cây chè được xác định là cây chủ lực.

Nhiều năm qua, cây chè mang lại thu nhập ổn định và thường xuyên cho hàng trăm hộ gia đình với gần 300 ha. Nhưng đến nay, phần lớn diện tích chè đều là giống chè trung du già cỗi, có tuổi thọ trung bình từ 40 năm trở lên, năng suất và chất lượng kém, giá trị kinh tế không cao.

Phát huy thế mạnh của loại cây mũi nhọn này trong chiến lược phát triển kinh tế, công tác cải tạo giống chè đã được Đảng bộ đặc biệt chú trọng. Những năm qua, thị trấn tích cực trồng cải tạo và thay thế giống chè cũ già cỗi bằng những giống mới có năng suất cao như LDP1, LDP2 để tạo vùng nguyên liệu chất lượng. Nhờ đó, năng suất bình quân đạt 9,6 tấn/ha, sản lượng chè búp tươi đến cuối nhiệm kỳ đạt trên 3.100 tấn, cho thu nhập trên 10 tỷ đồng.

Cùng với cây chè, thị trấn Nông trường Trần Phú còn được biết đến là “thủ phủ” của các loại cây ăn quả có múi. Xác định đây là loại cây mũi nhọn trong thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo và vươn lên làm giàu của người dân địa phương, Đảng bộ thị trấn Nông trường Trần Phú đã chỉ đạo nhân dân đầu tư, thâm canh, chăm sóc, cải tạo, phòng trừ sâu bệnh và áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên diện tích, sản lượng và thu nhập đều tăng.

Hiện nay, thị trấn có trên 360 ha, sản lượng đạt trên 2.000 tấn, cho thu nhập trên 37 tỷ đồng. Nói đến cam của thị trấn phải kể đến các thôn: 3, 6, 7, 8, khu vực thôn 19/5 bởi đây là địa bàn có thổ nhưỡng, khí hậu và nguồn nước đặc biệt phù hợp cho cam, quýt và các loại cây ăn quả có múi phát triển.

Trong nhiệm kỳ qua, người dân mạnh dạn chuyển đổi những diện tích chè xấu, thoái hóa, kém chất lượng sang trồng cam. Những hộ trồng cam ở đây đa số là triệu phú, tỷ phú như gia đình ông Nguyễn Văn Thông, Đinh Quang Dũng, Lê Minh Đông ở khu 8; Nguyễn Văn Mạnh, Phạm Văn Đường ở khu 7... mỗi vụ cam đều có thu nhập từ 700 triệu đồng đến hơn một tỷ đồng. Trong nhiệm kỳ qua, thị trấn trồng cải tạo và trồng mới được trên 240 ha, tập trung trồng thay thế bằng các giống chất lượng cao như: cam Đường Canh, cam sành, cam V2, chanh ruột đỏ.

Nhiệm kỳ 2015 - 2020 này, Đảng bộ thị trấn Nông trường Trần Phú phấn đấu xây dựng địa phương trở thành một trong những thị trấn phát triển toàn diện, tiêu biểu của huyện. Để hoàn thành nhiệm vụ đó, ngay từ bây giờ, Đảng bộ tiếp tục chỉ đạo nhân dân phát triển các mô hình kinh tế tổng hợp theo hướng sản xuất hàng hóa; đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Cụ thể là tập trung quy hoạch trồng cải tạo chè theo từng tổ dân phố bằng các giống có năng suất, chất lượng cao, trồng và chế biến theo hướng chè sạch, chè an toàn chất lượng cao; quy hoạch vùng sản xuất cây ăn quả phù hợp với thổ nhưỡng, xây dựng thương hiệu cam sành của huyện Văn Chấn; tập trung phát triển chăn nuôi theo quy mô bán công nghiệp; duy trì và phát triển chăn nuôi ba ba theo hướng tự cung cấp giống và chăn nuôi quy mô thương phẩm tập trung…

Hồng Duyên

Các tin khác

YBĐT - Các chi bộ thôn, bản ở Lục Yên đều thuộc khu vực nông thôn, giao thông khó khăn; kinh tế chậm phát triển; tỷ lệ người dân tộc thiểu số cao; trình độ dân trí không đồng đều; nguồn phát triển Đảng chủ yếu trong độ tuổi đoàn viên, thanh niên có trình độ văn hóa, năng lực thì phần lớn đi làm ăn xa - đây là một trong những nguyên nhân chủ yếu làm hạn chế công tác phát triển Đảng ở các chi bộ thôn, bản.

YBĐT - "Phải đem hết sức dân, tài dân, của dân để làm lợi cho dân...”, phải “Dựa vào lực lượng của dân, tinh thần của dân để gây hạnh phúc cho dân"- đó là lời căn dặn quý báu của Chủ tịch Hồ Chí Minh với toàn Đảng, toàn dân ta. Đó cũng là tư tưởng chỉ đạo của Đảng trong tiến trình lãnh đạo sự nghiệp cách mạng suốt 85 năm qua.

Cán bộ Ban Tổ chức Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh chuẩn bị tài liệu tham mưu giúp lãnh đạo Đảng ủy Khối triển khai nghị quyết đại hội vào cuộc sống.

YBĐT - Để từng bước đưa nghị quyết vào cuộc sống, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối xác định phải cố gắng, nỗ lực ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của nhiệm kỳ, trước mắt tập trung triển khai xây dựng kế hoạch tuyên truyền kết quả thành công Đại hội.

Cán bộ nữ dân tộc các xã vùng cao trong tỉnh tìm hiểu học tập nội dung Nghị quyết Trung ương 4 qua Báo Đảng.

YBĐT - Nghị quyết Trung ương 4(NQTW4) (Khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", Đảng ta đã chỉ ra 4 nhóm giải pháp bảo đảm đồng bộ, kết hợp giữa "chống và xây", "xây và chống" trong công tác xây dựng Đảng hiện nay. Đó là, nhóm giải pháp về tự phê bình và phê bình, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của cấp trên; nhóm giải pháp về tổ chức, cán bộ và sinh hoạt Đảng; nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách và nhóm giải pháp về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục