Đảng bộ Khối Doanh nghiệp thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, đoàn thể

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/10/2016 | 7:16:59 AM

YBĐT - Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh có 70 tổ chức Đảng trực thuộc với gần 2.000 đảng viên. Các doanh nghiệp trực thuộc Đảng bộ chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, địa bàn trải rộng hầu khắp các huyện, thị, thành phố.

Lãnh đạo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp, kiểm tra sản xuất tại Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái.
Lãnh đạo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp, kiểm tra sản xuất tại Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái.

Đảng bộ đã có nhiều đổi mới trong xây dựng, củng cố tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp, góp phần tạo động lực thúc đẩy doanh nghiệp phát triển nhanh, bền vững.

Những năm gần đây, các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước nói riêng trên địa bàn tỉnh Yên Bái phát triển khá mạnh mẽ, đa dạng về quy mô, hình thức tổ chức, lĩnh vực kinh doanh và chế độ sở hữu. Sự phát triển của các doanh nghiệp đã và đang khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, giải quyết việc làm, thu nhập cho hàng ngàn lao động, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng, đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài”, trong những năm qua, công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng.

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Đảng ủy Khối đã tập trung chỉ đạo, củng cố nâng cao chất lượng hoạt động; tích cực xây dựng, phát triển tổ chức Đảng; làm tốt công tác phát triển đảng viên trong doanh nghiệp. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự thống nhất về nhận thức trong cán bộ, đảng viên và người lao động tích cực tham gia xây dựng Đảng, đoàn thể và phấn đấu trở thành đảng viên, đoàn viên, hội viên.

Nhờ vậy, từ năm 2011 đến nay, Đảng ủy Khối đã thành lập mới và nhận chuyển giao 11 tổ chức cơ sở đảng. Các tổ chức cơ sở đảng đã xây dựng quy chế làm việc; đề ra chủ trương, giải pháp xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch vững mạnh; có sự đổi mới trong việc ra nghị quyết và tổ chức thực hiện nghị quyết; từng bước thực hiện tốt việc phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cấp ủy, đảng viên.

Nhiều cấp ủy, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng tạo nguồn kết nạp đảng viên vào Đảng những quần chúng có phẩm chất, đạo đức tốt, có trình độ chuyên môn, kỹ thuật, tay nghề cao và cán bộ các đoàn thể trong doanh nghiệp có đủ điều kiện vào Đảng. Vai trò của các tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp được phát huy, có nhiều hoạt động thiết thực, đã tổ chức được các phong trào thi đua lao động sản xuất, kinh doanh; qua đó, lựa chọn được nhiều quần chúng ưu tú bồi dưỡng và giới thiệu với tổ chức Đảng để xem xét kết nạp vào Đảng.

Từ năm 2011 đến nay, đã kết nạp được 557 đảng viên mới (vượt 10,5% mức kế hoạch đề ra). Hoạt động của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân đã từng bước đạt hiệu quả thiết thực; thực hiện chức năng, nhiệm vụ, phát huy vai trò là hạt nhân chính trị lãnh đạo việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của doanh nghiệp theo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước và Luật Doanh nghiệp; thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Vai trò của các tổ chức đoàn thể từng bước được phát huy trong việc bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động.

Nhờ vậy, trong những năm qua, hầu hết các doanh nghiệp đã khắc phục khó khăn để bảo toàn và phát triển vốn, sản xuất, kinh doanh có lãi. Theo đó, đã tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động, góp phần đáng kể vào việc phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh. Doanh thu và tỷ lệ huy động vốn của các đơn vị hàng năm đều tăng trưởng khá.

Hiện nay, các doanh nghiệp đã đảm bảo việc làm thường xuyên cho trên 8.500 lao động với mức lương trung bình 4,1 triệu đồng /người/tháng, hàng năm đóng góp 20% số thu ngân sách của tỉnh. Một số đơn vị tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh hiệu quả và đóng góp lớn vào ngân sách Nhà nước là: Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà, Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái, Công ty TNHH Tổng công ty Hòa Bình Minh...

Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, Đảng ủy Khối tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức Đảng, các đoàn thể trong các loại hình doanh nghiệp. Coi trọng việc giáo dục, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ công nhân, người lao động trong các doanh nghiệp.

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ và tổ chức Đảng, đoàn thể, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh của doanh nghiệp, phát triển kinh doanh bền vững gắn với bảo vệ môi trường, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xây dựng Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực trung du, miền núi phía Bắc.

Ngọc Trúc

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục