Văn Chấn thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI)

Bài 2: Nghị quyết đã đi vào cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/11/2016 | 7:21:25 AM

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) gắn với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị đã có tác động sâu sắc đến tư tưởng của quần chúng và nhận được sự đồng tình, hưởng ứng, tham gia tích cực của đông đảo nhân dân, tác động mạnh mẽ đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của huyện Văn Chấn.

Đồng chí Trần Văn Mộc - Bí thư Huyện ủy Văn Chấn trao đổi về nâng cao chất lượng chè Văn Chấn.
Đồng chí Trần Văn Mộc - Bí thư Huyện ủy Văn Chấn trao đổi về nâng cao chất lượng chè Văn Chấn.

>> Bài 1: Thẳng thắn tự phê bình và phê bình

Trên tinh thần nghiêm túc và thẳng thắn, cấp ủy và ủy ban kiểm tra từ huyện tới cơ sở đã xem xét và thi hành kỷ luật đối với nhiều tập thể và cá nhân có khuyết điểm; việc đưa ra hình thức xử lý kỷ luật đảm bảo đúng quy định của Điều lệ Đảng và chính sách, pháp luật; không có “vùng cấm”, không nương nhẹ; xem xét đầy đủ giữa thành tích, khuyết điểm và nhìn nhận khách quan hoàn cảnh, điều kiện, quá trình vi phạm của cán bộ, đảng viên trước khi đưa ra quyết định kỷ luật… nên đã tạo dư luận tốt, nhận được sự đồng tình của mọi cán bộ, đảng viên, kể cả những người vi phạm, chịu hình thức kỷ luật.

Cùng với việc thi hành xử lý kỷ luật tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm kỷ luật, Đảng bộ huyện Văn Chấn đã đề ra 4 nhóm giải pháp chủ yếu theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) gồm: nhóm giải pháp về tự phê bình và phê bình; nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của cấp trên; nhóm giải pháp về công tác tổ chức cán bộ và sinh hoạt Đảng; nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách và nhóm giải pháp về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng.

Theo đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã quan tâm chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI), xác định là việc làm thường xuyên, liên tục; trong đó, cần rà soát những nhiệm vụ đã được đề ra sau kiểm điểm, kịp thời phát hiện và bổ sung những nhiệm vụ mới phát sinh; chỉ đạo kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện của các tổ chức Đảng trực thuộc; tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, chủ chốt các cấp. Các loại hình tổ chức cơ sở đảng, các cơ quan, đơn vị tiếp tục được củng cố, kiện toàn, sắp xếp lại, đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Nhiều năm qua, Đảng bộ Quân sự huyện Văn Chấn đều được công nhận “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh”.

Thường xuyên tiến hành rà soát, bố trí, sắp xếp, luân chuyển, đề bạt, bổ nhiệm và kiện toàn tổ chức cán bộ chủ chốt các ngành, các cấp; rà soát, bổ sung quy hoạch các chức danh cán bộ chủ chốt, cán bộ lãnh đạo; chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho từng đối tượng, từng chức danh cán bộ. Công tác luân chuyển cán bộ đã gắn với quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và định hướng phát triển lâu dài.

Chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng nghiêm túc thực hiện Hướng dẫn 09-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương và Đề án số 07-ĐA/TU, ngày 30/11/2012 của Tỉnh ủy Yên Bái về nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy cơ sở, chất lượng sinh hoạt chi bộ. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên luôn được quan tâm chú trọng; kịp thời phổ biến, quán triệt đầy đủ các nghị quyết, chỉ thị, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên.

Thông tin đầy đủ, kịp thời về những vấn đề, sự kiện trong và ngoài nước có liên quan để chủ động nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đảng viên và quần chúng, kịp thời định hướng dư luận, phê phán, ngăn chặn những biểu hiện tư tưởng lệch lạc, mất đoàn kết và những biểu hiện tiêu cực khác.

Có thể nói, Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) của Đảng đã đi vào cuộc sống, các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng và đảng viên đã nhận thức đầy đủ, sâu sắc mục đích, ý nghĩa, nội dung của Nghị quyết, đặc biệt là về công tác xây dựng Đảng và những vấn đề, những biểu hiện của sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên hiện nay.

Nắm vững những kiến thức cần thiết, những tư tưởng chỉ đạo, những công việc phải làm, trên cơ sở đó đã tạo sự thống nhất cao về ý chí, quyết tâm trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết. Mỗi cấp ủy và cán bộ, đảng viên thấy rõ hơn trách nhiệm của mình, đề cao ý thức tự giác trong việc rèn luyện bản thân và tuyên truyền, giáo dục, động viên gia đình gương mẫu thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước và quy định của địa phương.

Đồng chí Hoàng Văn Hải - Bí thư Chi bộ Trung tâm Y tế huyện Văn Chấn bày tỏ: “Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đã thực sự đi vào cuộc sống, làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức và hành động của mọi cán bộ, đảng viên. Sau đấu tranh tự phê bình và phê bình, những biểu hiện sai trái đã được ngăn chặn, những cá nhân vi phạm khuyết điểm đã nhận hình thức kỷ luật. Đến nay, tinh thần dân chủ, kỷ cương, trách nhiệm đã được thể hiện, công tác xây dựng Đảng được đẩy mạnh, nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân được tổ chức thực hiện tốt. Cán bộ, nhân viên là một khối thống nhất luôn phấn đấu vươn lên”.

Việc nghiêm túc tổ chức kiểm điểm, tự phê bình, phê bình của tập thể và cá nhân đã giúp các cấp ủy, tổ chức Đảng và mỗi cấp ủy viên thấy rõ hơn những ưu điểm của mình để tiếp tục phát huy; những hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm để kịp thời sửa chữa, khắc phục.

Qua kiểm điểm, tự phê bình và phê bình đã tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ; trong nội bộ từng cấp ủy, tập thể lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có sự hiểu biết, cảm thông và chia sẻ với nhau hơn.

Đợt kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) là một dịp tốt để mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên tự nhìn nhận, soi rọi lại chính mình; qua đó, tự điều chỉnh tư tưởng, hành động của bản thân và có những giải pháp cụ thể để sửa chữa, khắc phục khuyết điểm.

Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Văn Chấn trao tặng xe máy cho công an cơ sở thuộc các xã vùng sâu, vùng xa của huyện.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) gắn với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị đã có tác động sâu sắc đến tư tưởng của quần chúng và nhận được sự đồng tình, hưởng ứng, tham gia tích cực của đông đảo nhân dân, tác động mạnh mẽ đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của huyện.

Biểu hiện đậm nét nhất là, đời sống kinh tế, xã hội phát triển nhanh và bền vững, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đại hội Đảng các cấp và cuộc bầu cử Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 thành công tốt đẹp. Điều cốt lõi nhất là nâng cao, thống nhất được nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên về tư tưởng chính trị, trách nhiệm của các tổ chức Đảng, của cán bộ, đảng viên đối với công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới.

Từng bước ngăn chặn được tình trạng suy thoái về đạo đức, lối sống và tư tưởng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên; cơ bản giải quyết được các vấn đề nổi cộm, bức xúc tại địa phương, góp phần ổn định xã hội trên địa bàn huyện; công tác lãnh đạo, điều hành của các cấp ủy Đảng và chính quyền đã có nhiều bước đổi mới, tiến bộ theo hướng minh bạch, cụ thể, và hiệu quả hơn; niềm tin của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân vào sự lãnh đạo của Đảng tiếp tục được củng cố và tăng cường.

Lê Phiên

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo xã Đại Phác tham gia “Ngày thứ Bảy cùng dân”, phát dọn, vệ sinh các tuyến đường tại thôn Trung Tâm.

Qua hơn ba năm triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Đại Phác lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Phác, huyện Văn Yên giành được kết quả khá toàn diện trong thực hiện các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội đề ra.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên (bên phải) thăm mô hình trồng lê Tai nung.

Qua nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Huyện ủy Mù Cang Chải đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX trên địa bàn đạt nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, Huyện ủy cũng rút ra nhiều kinh nghiệm quý để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lãnh đạo xã Chế Cu Nha thăm mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp tại bản Dề Thàng.

Nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể xã, đội ngũ cán bộ, đảng viên ở xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải đã mạnh dạn tập trung vào những việc mới, việc khó.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn trao đổi với đảng viên xã Sùng Đô về công tác quản lý đảng viên.

Kiên quyết đưa đảng viên có vi phạm đã được giáo dục, giúp đỡ nhưng không tiến bộ ra khỏi Đảng, không thành kiến hoặc lợi dụng việc sàng lọc để trù dập đảng viên vì động cơ cá nhân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục