“Dân vận khéo” ở Trạm Tấu

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/12/2016 | 7:58:49 AM

YBĐT - “Dân vận khéo” ở Trạm Tấu là Cuộc vận động đồng bào Mông ăn chung một tết Nguyên đán, làtập trung tuyên truyền, vận động nhân dân gieo cấy trên 1.400 ha lúa vụ xuân năm 2016....

Các đồng chí lãnh đạo huyện Trạm Tấu thăm, tặng quà và vận động đồng bào dân tộc Mông ăn chung một tết Nguyên đán.
Các đồng chí lãnh đạo huyện Trạm Tấu thăm, tặng quà và vận động đồng bào dân tộc Mông ăn chung một tết Nguyên đán.

 Tới xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu tìm hiểu về công tác vận động nhân dân làm chuồng trại chăn nuôi, chúng tôi được đồng chí Giàng A Hành - Bí thư Đảng ủy xã đưa đi thực tế.

Tại thôn Km21, ông Thào A Phử chia sẻ: “Nhà tôi nuôi 4 con trâu, mấy năm trước, cứ buộc nó vào cột trước nhà mặc cho trời nắng, mưa, rét buốt. Được cán bộ dân vận xã đến tận nhà giải thích cặn kẽ, hướng dẫn cách trồng cỏ voi, tích trữ rơm khô để trâu, bò có thức ăn quanh năm và sự giúp đỡ xây dựng chuồng trại chăn nuôi đúng chuẩn, đến nay, nhà tôi và rất nhiều hộ chăn nuôi khác đã làm được chuồng trại kiên cố, có hố tiêu hợp vệ sinh, có máng ăn, vòi uống nước cho trâu, bò riêng biệt”...

Đồng chí Giàng A Hành -  Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Nhờ làm tốt công tác dân vận, toàn xã có 5 thôn với 62/84 hộ chăn nuôi thì 50 hộ chăn nuôi đã làm chuồng trại đúng tiêu chuẩn, đạt 80%”.

Ở xã Bản Mù - nơi được Huyện ủy Trạm Tấu chọn là một trong hai mô hình “Dân vận khéo” về vận động nhân dân làm chuồng trại gia súc, đồng chí Trang A Dì - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: “Thói quen thả rông gia súc, không xây dựng chuồng trại của bà con đã và đang thay đổi. Tuy nhiên, với 63 hộ chăn nuôi trong xã, có tới 60% số hộ không đạt tiêu chuẩn xây dựng chuồng trại đáp ứng đủ yêu cầu “3 cứng” thì đây vẫn là khó khăn, thách thức lớn”. Khó khăn nhưng cán bộ làm công tác dân vận vẫn miệt mài giúp đỡ bà con bằng cách phối hợp với cấp ủy, chính quyền huy động cán bộ, các ngành ở xã, nhà trường, nhân dân, đặc biệt đoàn viên thanh niên thường xuyên tổ chức dọn vệ sinh khu vực nhà ở, tổng vệ sinh khu vực Km14 + 17 và Km21, hướng dẫn, hỗ trợ các hộ dân xây dựng chuồng trại…

Nhắc đến “Dân vận khéo” ở Trạm Tấu không thể không nhắc đến Cuộc vận động đồng bào Mông ăn chung một tết Nguyên đán. Cán bộ từ cấp huyện tới cấp xã nay đã không còn phải xuống từng hộ dân vận động, ăn chung một tết Nguyên đán đã trở thành nề nếp của đồng bào dân tộc Mông. Có được kết quả đó là nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của cả hệ thống chính trị huyện Trạm Tấu. Bên cạnh đó, công tác dân vận đã đạt được những kết quả đáng khích lệ khác.

“Dân vận khéo” đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân gieo cấy trên 1.400 ha lúa vụ xuân năm 2016, tăng 26,2 ha so với cùng kỳ năm 2015; gieo cấy 1.500 ha lúa mùa, đạt 100% kế hoạch; gieo trồng 2.569 ha ngô xuân, tăng 19,1 ha so với năm 2015; gieo trồng 950 ha ngô hè thu; vận động đoàn viên, thanh niên tham gia thực hiện các mô hình trình diễn, tham gia tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho trên 4.200 lượt người; vận động 4 hộ có ý định di cư vào các tỉnh miền Nam và 1 hộ với 6 nhân khẩu ở thôn Tà Xùa, xã Bản Công có ý định di cư sang bản Cao Su, xã Mường Nhé, huyện Mường Nhé (Điện Biên)... sống định cư, phát triển kinh tế. Nhiều mô hình “Dân vận khéo” đã đi vào đời sống, gắn kết chặt chẽ với các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, nhất là việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh và tăng cường đoàn kết, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền các cấp.

Ông Nguyễn Khắc Vĩnh - Phó Trưởng ban, Ban Dân vận Huyện ủy Trạm Tấu cho biết: “Quá trình triển khai thực hiện các mô hình “Dân vận khéo” đã khẳng định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên của các cấp ủy Đảng, chính quyền gắn với phát huy trách nhiệm các tổ chức trong hệ thống chính trị để tạo sức mạnh tổng hợp, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Trong đó, huyện tập trung hướng công tác dân vận về cơ sở, quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ sở, thật sự “gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân”. Xây dựng mô hình “Dân vận khéo” xuất phát từ thực tế, việc kiểm tra, giám sát gắn với sơ kết, tổng kết, kịp thời bổ khuyết, rút kinh nghiệm, đồng thời biểu dương, khen thưởng để nhân rộng những mô hình, điển hình tiêu biểu”.

Trong thời gian tới, Ban Dân vận Huyện ủy Trạm Tấu tiếp tục chủ trì, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc các cấp thực hiện mô hình “Dân vận khéo” tại thôn Khấu Ly, xã Bản Mù; chỉ đạo các xã, thị trấn vận động đồng bào Mông ăn chung tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017; chỉ đạo khối dân vận cơ sở tuyên truyền, vận động nhân dân phòng tránh rét, dự trữ thức ăn cho gia súc; phối hợp triển khai hỗ trợ làm nhà cho 9 hộ gia đình chính sách thuộc diện hộ nghèo; chỉ đạo Huyện đoàn Trạm Tấu tiếp tục thực hiện 2 phong trào lớn là “Xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” và “Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp”…

Mai Linh

Các tin khác
Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

(Hình minh họa)

Quý I/2024, toàn Đảng bộ huyện Lục Yên có 11 đảng viên bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục