Thành phố Yên Bái: Bước chuyển trong kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/12/2016 | 8:12:47 AM

YBĐT - Thành ủy đã tiến hành giám sát chuyên đề 12 tổ chức Đảng và 4 đảng viên trong công tác xây dựng Đảng.

Các ủy viên Ủy ban Kiểm tra Thành ủy bàn biện pháp giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.
Các ủy viên Ủy ban Kiểm tra Thành ủy bàn biện pháp giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Có kiểm tra mới huy động được tinh thần tích cực và lực lượng to tát của nhân dân, mới biết rõ năng lực và khuyết điểm của cán bộ, mới sửa chữa và giúp đỡ kịp thời”. Người cũng chỉ rõ: “Có thể nói rằng: chín phần mười khuyết điểm trong công việc của chúng ta là vì thiếu sự kiểm tra”.

Thấm nhuần lời dạy của Bác, thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát ở Đảng bộ thành phố Yên Bái đã có chuyển biến tích cực, góp phần bảo vệ và giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội.

Đến thời điểm này, Đảng bộ thành phố Yên Bái đã hoàn thành chương trình kiểm tra, giám sát năm  2016. Ban Thường vụ Thành ủy và các cấp ủy cơ sở đã tiến hành kiểm tra đối với 41 tổ chức Đảng và 72 đảng viên. Trong đó, Thành ủy đã kiểm tra toàn diện 2 tổ chức Đảng và 36 đảng viên, kiểm tra chuyên đề đối với 3 tổ chức Đảng.

Chương trình giám sát của Ban Thường vụ Thành ủy năm nay tập trung vào các vấn đề gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở. Đã tiến hành giám sát chuyên đề 12 tổ chức Đảng và 4 đảng viên trong công tác xây dựng Đảng; việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) của Đảng; việc tổ chức, thực hiện công tác dân vận của hệ thống chính trị, Quy chế dân chủ, tôn giáo; việc lãnh đạo đối với các tổ chức đoàn thể…

Tại cấp ủy cơ sở cũng tiến hành giám sát đối với 22 tổ chức Đảng và 13 đảng viên. Ngoài giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên tại cơ sở, công tác giám sát còn tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Từ đó, nâng cao ý thức trách nhiệm của đảng viên trong thực hiện các phong trào của địa phương.

Đảng bộ xã Tuy Lộc trong năm 2016 đã tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành đường lối, chủ trương, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, việc triển khai, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và nghị quyết đại hội Đảng các cấp; kiểm tra đảng viên và tổ chức Đảng có dấu hiệu vi phạm theo quy định của Điều lệ Đảng. Giải quyết dứt điểm và triệt để đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền.

Đồng thời, kiện toàn, nâng cao trình độ, năng lực cán bộ kiểm tra và hiệu quả hoạt động của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; hướng dẫn các chi bộ trực thuộc xây dựng kế hoạch kiểm tra và thực hiện tốt kế hoạch đề ra. Theo đó, các chi bộ trực thuộc đã giám sát tới từng hộ gia đình đảng viên, vận động các gia đình nâng cao trách nhiệm trong việc giữ vững và nâng cao chất lượng xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Đối với Đảng bộ phường Minh Tân, để tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ở các chi bộ, Đảng ủy phường đã thường xuyên giáo dục, bồi dưỡng nâng cao ý thức trách nhiệm của cấp ủy và đội ngũ đảng viên đối với công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Cùng với đó, chỉ đạo UBKT Đảng ủy phường xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình kiểm tra, kế hoạch giám sát toàn khóa và hàng năm của UBKT.

Năm 2016, Đảng ủy phường đã tổ chức kiểm tra theo Điều 30 Điều lệ Đảng đối với 2 chi bộ khu dân cư; kiểm tra chuyên đề đối với Chi bộ Tân Dân 2 và Chi bộ Tân Nghĩa về thực hiện Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư và Chỉ thị 03 và 05 của Bộ Chính trị… UBKT Đảng ủy phường cũng xây dựng và triển khai thực hiện kiểm tra định kỳ đối với 1 chi bộ và giám sát chuyên đề 2 chi bộ. Đồng thời, thực hiện giám sát tổ chức Đảng và đảng viên theo chương trình đã đề ra.

Thực tế cho thấy, cùng với Thành ủy và cấp ủy các cấp, UBKT từ Thành ủy đến cơ sở đã làm tốt chức năng tham mưu giúp cấp ủy và thực hiện tốt nhiệm vụ cấp ủy giao về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng với phương châm “kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm”. Đồng thời, tăng cường phát hiện và kiểm tra đảng viên, tổ chức Đảng khi có dấu hiệu vi phạm; chú trọng chất lượng, hiệu quả các cuộc kiểm tra. Giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền.

Theo đó, UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra đối với 18 tổ chức Đảng trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; giám sát theo chuyên đề đối với 31 tổ chức Đảng và 6 đảng viên. UBKT Thành ủy đã tiến hành kiểm tra 1 tổ chức Đảng khi có dấu hiệu vi phạm một số nội dung như việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quy hoạch, quản lý và thu chi tiền đóng góp của nhân dân; tiến hành kiểm tra 6 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

Qua kiểm tra cho thấy, tổ chức Đảng và đảng viên có vi phạm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật đã yêu cầu tổ chức Đảng và các đảng viên được kiểm tra rút kinh nghiệm sâu sắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.

Nhằm tăng cường tính nghiêm minh, kỷ cương, kỷ luật của Đảng, năm 2016, Đảng bộ thành phố đã kỷ luật 14trường hợp đảng viên vi phạm với hình thức khiển trách 13, cảnh cáo 1; đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với 1 đảng viên. Nội dung vi phạm chủ yếu là vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ trong cơ quan, đơn vị; ký ban hành văn bản, trong đó có nội dung kết luận không đủ căn cứ pháp lý; vi phạm quy định Điều 72 Luật Ngân sách nhà nước…

Có thể khẳng định, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ thành phố trong năm 2016 đã có sự chuyển biến tích cực theo hướng chủ động phòng ngừa, ngăn chặn khuyết điểm, vi phạm của tổ chức Đảng và đảng viên. Thông qua các cuộc kiểm tra, giám sát đã giúp cho tổ chức Đảng và đảng viên nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ được giao, nâng cao ý thức rèn luyện về tư tưởng, chính trị và đạo đức, lối sống.

Những kết quả đạt được sau một năm thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng đã góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên. Đồng thời, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ.

Đồng chí Nguyễn Xuân Hòa - Chủ nhiệm UBKT Thành ủy:

Qua tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng bộ thành phố cho thấy, nhận thức của cấp ủy Đảng, các tổ chức Đảng và đảng viên về công tác kiểm tra, giám sát được nâng lên. Các tổ chức Đảng và đảng viên đã nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, vị trí công tác kiểm tra, giám sát là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng. Do đó, công tác kiểm tra, giám sát của các chi, đảng bộ trực thuộc đã được tăng cường và nâng cao về chất lượng, hiệu quả.

Trên cơ sở đó, thời gian tới, UBKT Thành ủy sẽ tiếp tục phát huy vai trò tham mưu và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng được cấp ủy giao. Trong đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát ở những lĩnh vực quan trọng như tài chính ngân sách, quản lý đất đai, quản lý xây dựng, công tác giải phóng mặt bằng và những lĩnh vực mà người dân quan tâm; tập trung giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến tổ chức Đảng và đảng viên; thi hành nghiêm kỷ luật Đảng đối với các tổ chức Đảng và đảng viên có vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Hà - Bí thư Đảng ủy phường Minh Tân:

Năm qua, Đảng ủy phường Minh Tân đã lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; trong đó, tập trung kiểm tra, giám sát theo Điều 30 Điều lệ Đảng; kiểm tra chuyên đề theo Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị; giám sát việc lãnh đạo, thực hiện cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, nhất là việc giới thiệu nhân sự ứng cử; giám sát công tác thực hiện chủ đề năm 2016 của thành phố trên địa bàn. Qua công tác kiểm tra, giám sát cho thấy, cơ bản các tổ chức Đảng và đảng viên đã thực hiện nghiêm túc Điều lệ Đảng, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đảng bộ phường không có tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm phải xử lý kỷ luật. 

Đồng chí Trần Thị Hoa - Bí thư Đảng ủy xã Tuy Lộc:

Chúng tôi đã tăng cường việc tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng bộ, chính quyền đã đề ra. Trong đó, đặc biệt coi trọng việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Mọi việc đều được đưa ra bàn bạc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận và nhất trí cao.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các đồng chí trong cấp ủy và cán bộ, đảng viên chi bộ cơ sở trong quản lý điều hành thực hiện các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Trước mắt là tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Đề án Sản xuất rau an toàn của thành phố tại cơ sở bảo đảm có chất lượng, hiệu quả và đúng quy trình.

Đồng chí Đào Văn Duyên - đảng viên Chi bộ thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc:

Tôi thấy công tác lãnh đạo của Đảng ủy, UBND xã Tuy Lộc thời gian qua bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai, minh bạch. Chẳng hạn, việc triển khai các chương trình, dự án trên địa bàn có sự đóng góp của dân đều được thống nhất trong cấp ủy, trong nhân dân.

Theo đó, nhân dân được tham gia kiểm tra, giám sát trong quá trình triển khai. Do đó, thời gian qua, xã Tuy Lộc dù triển khai nhiều chương trình, dự án trong xây dựng nông thôn mới nhưng không có cán bộ, đảng viên vi phạm về tư cách, đạo đức hay vi phạm về Quy chế dân chủ, về quản lý và thu chi các nguồn quỹ. Chúng tôi rất tin tưởng vào đội ngũ cán bộ của xã. 

Minh Chín (Đài TT-TH thành phố Yên Bái)

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo xã Đại Phác tham gia “Ngày thứ Bảy cùng dân”, phát dọn, vệ sinh các tuyến đường tại thôn Trung Tâm.

Qua hơn ba năm triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Đại Phác lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Phác, huyện Văn Yên giành được kết quả khá toàn diện trong thực hiện các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội đề ra.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên (bên phải) thăm mô hình trồng lê Tai nung.

Qua nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Huyện ủy Mù Cang Chải đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX trên địa bàn đạt nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, Huyện ủy cũng rút ra nhiều kinh nghiệm quý để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lãnh đạo xã Chế Cu Nha thăm mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp tại bản Dề Thàng.

Nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể xã, đội ngũ cán bộ, đảng viên ở xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải đã mạnh dạn tập trung vào những việc mới, việc khó.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn trao đổi với đảng viên xã Sùng Đô về công tác quản lý đảng viên.

Kiên quyết đưa đảng viên có vi phạm đã được giáo dục, giúp đỡ nhưng không tiến bộ ra khỏi Đảng, không thành kiến hoặc lợi dụng việc sàng lọc để trù dập đảng viên vì động cơ cá nhân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục