Lan tỏa Chỉ thị 05 ở Đảng bộ Văn Chấn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/1/2017 | 1:48:58 PM

YBĐT - Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, huyện Văn Chấn đã có nhiều chuyển biến trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội.

Với kết quả đó, Văn Chấn đã rút ra những bài học kinh nghiệm để triển khai, thực hiện có hiệu quả hơn Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Thực hiện Chỉ thị số 05 được Chi bộ Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Văn Chấn xem là giải pháp hàng đầu nhằm tạo bước chuyển mạnh mẽ về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên. Trước đây, việc tham gia sinh hoạt chi bộ thường kỳ vẫn xảy ra tình trạng đảng viên đến muộn, việc đóng góp ý kiến, phê và tự phê hạn chế, thậm chí có đảng viên không có ý kiến phát biểu. Sau khi được tham gia học tập, quán triệt Chỉ thị số 05, tư tưởng của đảng viên đã có sự chuyển biến rõ nét.

Bà Sầm Thị Minh Khuyên - Bí thư Chi bộ cho biết: “Sau khi triển khai Chỉ thị 05, Chi bộ đã xây dựng kế hoạch, tổ chức cho các đảng viên ký cam kết theo năm học, với các nội dung cụ thể: dạy các đội tuyển học sinh giỏi, tổ chức phụ đạo học sinh yếu kém không nhận thù lao; hỗ trợ vật chất cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hơn thế, trong môi trường làm việc chuyên biệt, Chi bộ quán triệt tới cán bộ, đảng viên phải gương mẫu từ trang phục, ứng xử, tác phong làm việc phải rõ ràng và đã có chuyển biến rõ nét để làm gương cho học sinh. Đặc biệt, năm học 2016 - 2017, Chi bộ đã xây dựng nhiều mô hình làm theo Bác như: “Mỗi thầy cô giáo hãy làm một việc thiết thực nhất cho học sinh của mình”, “Phòng ở vệ sinh văn minh”.

Cũng như Chi bộ Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Văn Chấn, Đảng bộ xã Sơn Thịnh là một trong những đảng bộ điển hình trong triển khai thực hiện Chỉ thị 05.

Ông Lê Trung Đính - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: “Hiện tại, Đảng bộ có 365 đảng viên, sinh hoạt ở 21 chi bộ. Thực hiện Chỉ thị số 05, Đảng bộ đã quán triệt tới toàn thể cán bộ, đảng viên, tổ chức cho đảng viên xây dựng kế hoạch học tập. Đến nay, các chi bộ đã thực hiện nghiêm túc; do đó, tư tưởng của cán bộ đã có chuyển biến trong tác phong, giờ giấc làm việc. Nếu như trước đây, cán bộ, đảng viên là công chức, viên chức còn đi muộn về sớm hay ngồi nói chuyện trong giờ làm việc thì nay đã không còn tình trạng này. Vì vậy, đánh giá phân xếp loại cuối năm gắn với Chỉ thị số 05 có 319/356 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Mới được quán triệt, triển khai trong thời gian ngắn, nhưng tinh thần Chỉ thị số 05 đã tạo sức lan tỏa trong toàn Đảng bộ huyện.  Xác định một trong những nội dung cốt lõi của Chỉ thị số 05 đó là học tập và làm theo phong cách, tác phong Hồ Chí Minh về dân chủ, nêu gương, quần chúng, khoa học, nói đi đôi với làm…

Đảng bộ huyện đã xây dựng chương trình hành động cụ thể bằng cách gắn thực hiện 6 nội dung của Chỉ thị số 05 với các mô hình dân vận khéo tại các chi, đảng bộ; trong đó, lấy các tổ chức đoàn thể như: Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh làm nòng cốt để nhân rộng. Đến nay, các chi, đảng bộ trong huyện đã hoàn thành việc triển khai Chỉ thị số 05.

Xác định việc thực hiện Chỉ thị số 05 là việc làm thường xuyên, liên tục, trước mắt và lâu dài, vì vậy, tất cả tổ chức cơ sở đảng đã bắt tay vào xây dựng chương trình hành động, chuẩn mực, tiêu chí thi đua.

Qua đó, đã gắn việc thực hiện Chỉ thị với thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm: tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tập trung vào nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng Đảng… Cùng với đó, các tổ chức cơ sở đảng luôn có sự theo dõi, giám sát kiểm tra để kịp thời phát hiện nhân tố điển hình để nhân ra diện rộng, tạo sức lan tỏa của Chỉ thị số 05 trong toàn dân.

Với những cách làm mới, với những giải pháp đồng bộ, Chỉ thị số 05 bước đầu đã tạo ra những chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực. Đây là nền tảng quan trọng, góp phần giúp Đảng bộ huyện Văn Chấn thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng -an ninh.

  Trần Minh

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục