Đại Sơn xây dựng đội ngũ cán bộ vừa "hồng" vừa "chuyên"

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/1/2017 | 8:33:49 AM

YBĐT - Trong số 18 cán bộ, công chức xã thì có 16 người dân tộc Dao, 2 người dân tộc Tày. Các cán bộ, công chức là người dân tộc thiểu số đều được đào tạo cơ bản về chuyên môn, có phẩm chất đạo đức tốt.

Công ty TNHH Quế Văn Yên, xã Đại Sơn mỗi năm sản xuất 30 tấn tinh dầu quế, tạo việc làm cho 20 lao động với mức thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng.
Công ty TNHH Quế Văn Yên, xã Đại Sơn mỗi năm sản xuất 30 tấn tinh dầu quế, tạo việc làm cho 20 lao động với mức thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng.

Những ngày đầu năm mới, tôi về vùng quế Đại Sơn, huyện Văn Yên. Bí thư Đảng ủy xã - Lê Huy phấn khởi chia sẻ: “Quế là cây mũi nhọn ở Đại Sơn. Nhiều hộ có nguồn thu tiền tỷ từ quế; nhà xây nhờ quế, ti vi xe máy cũng từ cây quế. Cuộc sống của đồng bào Dao ở Đại Sơn được no ấm như ngày hôm nay cũng là nhờ vào chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ cơ sở”.

Từng kinh qua công việc ở Ban Tổ chức Huyện ủy, rồi làm Phó Chánh văn phòng Huyện ủy, nay là Bí thư Đảng ủy xã, anh Huy khẳng định công tác trẻ hóa và tri thức hóa đội ngũ cán bộ là chìa khóa để giải quyết mọi công việc, nhất là ở một xã có đông cán bộ là người dân tộc thiểu số (DTTS) như xã Đại Sơn. Ban Chấp hành Đảng xã có 15 đồng chí thì có 12 đồng chí là người Dao, Tày 2 đồng chí và tuổi dưới 35 là 4 đồng chí.

Với nguyên tắc tập trung, dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, các Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã đều nghiêm túc thực hiện tốt quy chế làm việc, nghiên cứu, nắm vững và tổ chức thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đối với cán bộ, công chức xã, trong số 18 người thì có 16 người dân tộc Dao, 2 người dân tộc Tày. Các cán bộ, công chức là người DTTS đều được đào tạo cơ bản về chuyên môn, có phẩm chất đạo đức tốt, trung thành với lý tưởng cộng sản, có lối sống trong sáng, gần gũi với nhân dân và luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong giải quyết công việc được giao.

Đảng mạnh, cán bộ tốt thì kinh tế, xã hội mới phát triển tốt. Bởi vậy, Bí thư Đảng ủy xã bày tỏ: Đảng bộ xã xác định nhiệm vụ xây dựng Đảng là then chốt, phát triển kinh tế là trọng tâm, nên đã tập trung chỉ đạo toàn diện từ việc xác định mục tiêu, nhiệm vụ đến ban hành các nghị quyết và chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Hiện nay, xã đã hình thành được vùng chuyên canh quế với diện tích trên 2.500 ha; nhân dân tích cực phát triển chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa với một trang trại nuôi dê rộng gần 10 ha; 1 mô hình nuôi ếch thương phẩm với trên 2 vạn con; 2 mô hình nuôi cá cho thu nhập trên 50 triệu đồng/năm.

Cùng với đó, nhân dân trong xã tích cực chăm sóc, bảo vệ và khai thác hợp lý diện tích quế, trồng lúa, trồng rừng. Phấn khởi nhất là năm qua, xã có đến 75 hộ thoát nghèo, bằng 16,7%; các chính sách an sinh xã hội được triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời. Sản phẩm quế Đại Sơn đã có mặt ở khắp mọi nơi. Nhiều hộ có thu nhập tiền chục, tiền trăm đến vài tỷ từ cây quế. Những ngôi nhà 2 - 3 tầng khang trang mọc nhấp nhô giữa điệp trùng rừng quế.

- Vậy, phương châm làm việc của đội ngũ cán bộ công chức xã là gì? Tôi hỏi?

“Gần dân để phục vụ dân” - anh Huy khẳng định. Từ phương châm đó, đồng chí Bí thư Đảng ủy, đồng chí Chủ tịch UBND xã thường xuyên tham gia các cuộc đối thoại trực tiếp với dân tại các thôn, bản để lắng nghe, chia sẻ và giải quyết thấu đáo mọi ý kiến, kiến nghị của nhân dân. Đối thoại với dân, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân để mỗi cán bộ, công chức xã xây dựng kế hoạch hành động cho phù hợp điều kiện thực tế; xác định rõ các phần việc, vai trò trách nhiệm của cán bộ để tổ chức và thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao. Tuy vậy, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã vẫn còn nhiều trăn trở, nhất là trong công tác đào tạo cán bộ trẻ là người DTTS.

Anh thẳng thắn chỉ ra những hạn chế của đội ngũ cán bộ công chức xã, nhất là cán bộ người dân tộc như: một số cán bộ, công chức do chuyển từ cơ chế cũ, được hình thành từ nhiều nguồn nên cơ cấu chưa đồng bộ; trình độ, phẩm chất, năng lực chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn; một số chức danh cán bộ cấp xã tuy đã đạt tiêu chuẩn về trình độ, nhưng tuổi đã cao, năng lực hạn chế mà chưa đủ điều kiện nghỉ hưu nên khó bố trí, bổ nhiệm cán bộ trẻ để thay thế.

Vì vậy, Đảng bộ xã xác định, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ là người DTTS ở cơ sở, nhất là cán bộ chủ chốt là một nhiệm vụ cần thiết nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém và đáp ứng được yêu cầu mới đặt ra trong giai đoạn hiện nay.

Đảng bộ đã tiến hành rà soát, tổng hợp đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã không đạt tiêu chuẩn theo quy định, cán bộ đạt chuẩn về trình độ nhưng có độ tuổi cao, năng lực hạn chế chưa đủ điều kiện nghỉ hưu để xem xét từng trường hợp cụ thể; đề xuất, vận dụng hợp lý chính sách khuyến khích đối với cán bộ cấp xã không đạt tiêu chuẩn theo quy định, cán bộ có độ tuổi cao, năng lực hạn chế chưa đủ điều kiện nghỉ hưu tự nguyện nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ thôi việc.

Phối hợp các ngành của huyện thực hiện tốt việc bố trí, bổ nhiệm cán bộ cấp xã; đặc biệt quan tâm và thực hiện tốt công tác quy hoạch, tuyển dụng. Kiên quyết xử lý đối với cán bộ trì trệ, không hoàn thành nhiệm vụ, kịp thời thay thế, đề nghị luân chuyển và mạnh dạn đề bạt công chức trẻ có năng lực, đủ sức đảm đương nhiệm vụ theo yêu cầu mới.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ tác phong và tư duy làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức xã, đặc biệt là đội ngũ cán bộ chủ chốt. Kiên quyết loại trừ tư tưởng cục bộ, không ủng hộ cái mới, chậm chuyển biến, chậm đổi mới phong cách lãnh đạo và nề nếp làm việc.

Quyết tâm xây dựng đội ngũ cán bộ vừa "hồng", vừa "chuyên” là yêu cầu, nhiệm vụ cấp thiết được Đảng bộ xã quan tâm chỉ đạo thực hiện quyết liệt để mỗi cán bộ, công chức xã thực sự trở thành một công bộc vì dân, là cái gốc để giải quyết mọi vấn đề cho dân, xây dựng Đại Sơn trở thành xã phát triển mạnh về kinh tế, xã hội.

Mạnh Cường

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục