Đảng bộ xã Minh Bảo nghiêm túc thực hiện Quy định 76

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/3/2017 | 8:02:27 AM

YBĐT - Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy xã Minh Bảo, các chi bộ thường xuyên cung cấp thông tin, tình hình thực hiện nhiệm vụ hàng năm của đảng viên để theo dõi, quản lý đảng viên đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định.

Bí thư Đảng ủy xã Bùi Đức Trung (đứng giữa) cùng lãnh đạo xã Minh Bảo trao đổi với đảng viên đang công tác những nội dung khi sinh hoạt tại nơi cư trú.
Bí thư Đảng ủy xã Bùi Đức Trung (đứng giữa) cùng lãnh đạo xã Minh Bảo trao đổi với đảng viên đang công tác những nội dung khi sinh hoạt tại nơi cư trú.

Thực hiện Quy định số 76-QĐ/TW, ngày 15/6/2000 của Bộ Chính trị “Về việc đảng viên đang công tác ở các cơ quan, đơn vị sự nghiệp thường xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú” (gọi tắt là Quy định 76), những năm qua, công tác quản lý đảng viên đang công tác về sinh hoạt tại nơi cư trú đã được Ban Thường vụ Đảng ủy xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Đồng chí Bùi Đức Trung - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Sau 13 năm thực hiện Quy định 76 (từ khi có Hướng dẫn số 23-HD/BTCTW, ngày 14/10/2003 của Ban Tổ chức Trung ương), đảng viên đang công tác ở 45 cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp được giới thiệu về sinh hoạt Đảng tại Đảng bộ xã đã được các cấp ủy cơ sở nơi giới thiệu đi và nơi tiếp nhận thực hiện nghiêm túc".

"Các chi bộ mở sổ theo dõi, quản lý chặt chẽ đảng viên được giới thiệu đi, đến theo Quy định. Đảng viên về sinh hoạt với trách nhiệm của mình đã gương mẫu chấp hành; đồng thời, tuyên truyền, vận động gia đình thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của địa phương” - Bí thư Trung nói.

Theo đó, các đảng viên được giới thiệu về sinh hoạt nơi cư trú tại 8 chi bộ thôn đã thành lập tổ Đảng (thường gọi là Ban liên lạc 76). Ban liên lạc đã bầu ra trưởng ban, do chi ủy, chi bộ nơi cư trú theo dõi, quản lý.

Về vấn đề này, đồng chí Hoàng Thị Tỵ - Bí thư Chi bộ thôn Bảo Thịnh cho biết: “Chi bộ đã duy trì sinh hoạt định kỳ một năm 2 lần và đột xuất khi cần thiết. Các buổi sinh hoạt thường tập trung vào các nội dung: cấp ủy nơi cư trú thông báo tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ của Chi bộ và những nội dung công tác trọng tâm của địa phương, nhất là những vấn đề trọng tâm trên địa bàn thôn như: xây dựng kết cấu hạ tầng, chấp hành nghĩa vụ công dân... để đảng viên đang công tác biết và tham gia bàn bạc, tìm biện pháp giải quyết và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ của mình.

Được biết, vào dịp cuối năm, Chi ủy đã nhận xét cho đảng viên về thực hiện nghĩa vụ công dân và vận động gia đình xây dựng gia đình văn hóa để gửi cho cấp ủy nơi đảng viên công tác làm căn cứ đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên hàng năm.

Từ quan tâm chỉ đạo, vì vậy khi được giới thiệu về sinh hoạt nơi cư trú, hầu hết các đảng viên về sinh hoạt tại Đảng bộ xã Minh Bảo đều chấp hành nghiêm túc Quy định 76.

Đảng viên đã thường xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú, được cấp ủy địa phương và nhân dân đánh giá cao.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Phạm Thị Hồng Thắm đánh giá: “Đến nay, toàn xã có 125 đảng viên thuộc diện được giới thiệu sinh hoạt theo Quy định 76, trong đó, đã giới thiệu về tham gia sinh hoạt là 113 đồng chí, đạt tỷ lệ 90,4%".

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, các chi bộ thường xuyên cung cấp thông tin, tình hình thực hiện nhiệm vụ hàng năm của đảng viên để theo dõi, quản lý đảng viên đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định. Đây là yếu tố quan trọng giúp cấp ủy Đảng nơi đảng viên đang công tác có thêm thông tin đánh giá phân xếp loại đảng viên hay bổ nhiệm cán bộ.

Qua theo dõi từ năm 2011 đến nay, 100% đảng viên về sinh hoạt tại Đảng bộ đều đạt loại tốt, trong đó nhiều đảng viên đã có những đóng góp tích cực trong việc giúp cấp ủy, nhân dân nơi cư trú xây dựng thôn, xóm văn hóa; hướng dẫn nhân dân áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng...

Đây chính là yếu tố góp phần để Đảng bộ xã lãnh đạo thực hiện thành công xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016.

Là một trong những đảng viên đang công tác được giới thiệu  sinh hoạt nơi cư trú, đảng viên Cao Xuân Thanh cho biết: “Thực hiện Quy định 76, đảng viên về sinh hoạt đã nâng cao nhận thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong xây dựng Đảng cũng như phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương. Quan hệ mật thiết của đảng viên đương chức với nhân dân được tăng cường, khắc phục đáng kể tình trạng xa dân, thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú của đảng viên”.  

Bên cạnh kết quả đạt được, có thể nhận thấy, việc tổ chức thực hiện Quy định 76 trong thời gian qua tại Đảng bộ xã Minh Bảo vẫn còn bộc lộ một số hạn chế như: một số cấp ủy cơ sở nơi đảng viên công tác chưa cập nhật số lượng đảng viên giới thiệu hàng năm của đơn vị mình về nơi cư trú; sự phối hợp giữa một số cấp ủy nơi đảng viên công tác với cấp ủy nơi đảng viên cư trú chưa thật sự nhịp nhàng, thiếu liên lạc thường xuyên nên chưa nắm bắt đầy đủ thông tin của đảng viên khi về nơi cư trú; một số đảng viên đã được giới thiệu, tiếp nhận nhưng tham gia sinh hoạt không đều.

Bên cạnh đó, một số chi ủy, chi bộ thôn chưa thực hiện đúng thời gian sinh hoạt của Ban liên lạc 76, nội dung sinh hoạt còn sơ sài, chủ yếu báo cáo thành tích hoạt động của chi bộ địa phương; do nể nang nên một số chi bộ đánh giá chưa đúng thực chất quá trình đảng viên thực hiện các nhiệm vụ nơi cư trú...

Từ  những vấn đề nêu trên, Bí thư Đảng ủy xã - Bùi Đức Trung cho biết: Trong thời gian tới, Thường trực Đảng ủy sẽ tiếp tục chỉ đạo các chi bộ quán triệt sâu rộng và tổ chức thực hiện nghiêm túc Quy định 76 để đảng viên, cấp ủy nơi đảng viên công tác và nơi cư trú nắm chắc ý nghĩa, mục đích, từ đó nâng cao nhận thức, xác định rõ quyền hạn, trách nhiệm của mình để tổ chức thực hiện hiệu quả.

Cùng với đó, sẽ tăng cường phối hợp giữa cấp ủy nơi đảng viên công tác với cấp ủy nơi đảng viên cư trú trong việc quản lý, kiểm tra, đánh giá, nhận xét đảng viên. Đồng thời, làm tốt công tác cập nhật thông tin về đảng viên về sinh hoạt, đại diện cấp ủy nơi cư trú và đại diện cấp ủy nơi công tác phải tiến hành trao đổi, thông báo để nắm tình hình đảng viên thực hiện nhiệm vụ đảng viên và nghĩa vụ công dân nơi cư trú.

Bên cạnh biểu dương những đảng viên thực hiện tốt Quy định 76 và góp ý với những đảng viên thực hiện chưa tốt hoặc có thiếu sót, để kịp thời sửa chữa, tiếp tục tăng cường sự giám sát của quần chúng nhân dân đối với cán bộ, đảng viên. Từ những nội dung trên, không chỉ làm tốt quản lý, đánh giá đảng viên sinh hoạt nơi cư trú, qua đó còn góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh - Bí thư Bùi Đức Trung nhấn mạnh thêm.

Nguyễn Đình

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục