Lục Yên phát huy sức mạnh của Đảng trong xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/3/2017 | 8:01:19 AM

YBĐT - Để giúp đỡ các xã trong lộ trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tháo gỡ khó khăn, Huyện ủy đã thành lập 3 tổ công tác của các ban xây dựng Đảng, đoàn thể giúp đỡ các xã. Mỗi năm, cán bộ, viên chức trong huyện tự nguyện đóng góp một ngày lương để tạo nguồn quỹ XDNTM.

Lãnh đạo huyện Lục Yên thăm quan mô hình nuôi gà đặc sản ở địa phương cho hiệu quả kinh tế cao.
Lãnh đạo huyện Lục Yên thăm quan mô hình nuôi gà đặc sản ở địa phương cho hiệu quả kinh tế cao.

Lục Yên là địa phương có điểm xuất phát thấp do có nhiều xã vùng cao, vùng sâu đặc biệt khó khăn, nên việc tổ chức phát triển sản xuất, tạo sinh kế để nâng cao thu nhập cho người dân còn khá nan giải; tỷ lệ hộ nghèo, thiếu vốn sản xuất còn cao, việc tiếp thu kiến thức khoa học, kỹ thuật còn hạn chế; một bộ phận không nhỏ hộ đồng bào dân tộc thiểu số còn thụ động, thiếu ý chí vươn lên thoát nghèo.

Bên cạnh đó, tập quán sản xuất của người dân còn lạc hậu, diện tích đất canh tác ít; việc sản xuất ở một số vùng còn mang tính tự phát, làm theo phong trào, chưa có nhiều mô hình sản xuất hàng hóa tập trung; số lượng doanh nghiệp trên địa bàn xã không nhiều, quy mô không lớn nên khả năng thu hút lao động, tạo nguồn thu ngân sách không cao, việc giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân không dễ khắc phục.

Do vậy, sự huy động toàn dân chung tay XDNTM, mặc dù được người dân đồng tình hưởng ứng, nhưng sự đóng góp bằng vật chất rất khó khăn. Trong khi đó, nhiều tiêu chí NTM cần phải có sự đầu tư kinh phí mới hoàn thành được như: đường giao thông, nhà văn hóa cộng đồng, công trình thủy lợi...

Trước những khó khăn đó, Lục Yên xác định phát huy nội lực phải là yếu tố chính trong XDNTM ở địa phương. Trong đó, vai trò lãnh đạo của Đảng, các tổ chức đoàn thể là động lực quan trọng để thực hiện tốt nhiệm vụ.

Minh Xuân là xã không nằm trong lộ trình đạt chuẩn NTM vào năm 2020 của huyện; tuy nhiên, công tác triển khai thực hiện vẫn rất tích cực, được nhân dân hưởng ứng nhiệt tình.

Thực hiện chủ trương về XDNTM, xã đã tiến hành họp và triển khai các tiêu chí đến 100% hộ dân qua các buổi họp thôn, xã; nhờ đó, đã tạo được sự chung sức, đồng lòng của người dân tích cực tham gia hưởng ứng. Sau hơn 5 năm triển khai, cùng với các chương trình lồng ghép, xã đã được đầu tư các công trình trị giá trên 20 tỷ đồng, nhân dân đóng góp ngày công trên 2 tỷ đồng; đến nay, xã đã đạt 11/19 tiêu chí xây dựng NTM.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nông Thanh Khôn -  Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Khó khăn lớn nhất trong thực hiện XDNTM ở Minh Xuân là xây dựng cơ sở vật chất như: nhà văn hóa, đường bê tông, kiên cố hóa kênh mương nội đồng. Hiện tại, cả xã có 21 thôn thì mới phấn đấu được 5 thôn có nhà văn hóa; 41 km đường liên thôn mới bê tông được 7 km; xã chưa quy hoạch được nghĩa trang, cũng như hố rác công cộng”. Để giải quyết những khó khăn trên, Đảng ủy xã đang tích cực chỉ đạo các hội, đoàn thể vận động nhân dân chung tay hiến đất làm nhà văn hóa, làm đường giao thôn; mỗi hộ dân tự đào hố rác tại nhà bỏ rác đúng nơi quy định…".

Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Bí thư Huyện ủy Lục Yên khẳng định: “Những yếu tố quan trọng hàng đầu giúp huyện đạt được nhiều kết quả tích cực trong XDNTM là vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng được phát huy tốt; cả hệ thống chính trị vào cuộc cùng với sự đồng thuận cao của nhân dân.

Những chuyển biến trong XDNTM thời gian qua, là kết quả nổi bật trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng ở huyện giai đoạn 2010 - 2015 và từ đầu nhiệm kỳ mới đến nay. Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn huyện do Bí thư Huyện ủy làm Trưởng ban thường xuyên được kiện toàn nhằm ổn định tổ chức, đảm bảo vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy huyện đối với xây dựng NTM.

Với việc đặt ra lộ trình cụ thể, năm 2017, huyện Lục Yên phấn đấu 2 xã đạt chuẩn NTM là Trúc Lâu, Mai Sơn và năm tới là xã Lâm Thượng. Để giúp đỡ các xã trong lộ trình tháo gỡ khó khăn, Huyện ủy đã thành lập 3 tổ công tác của các ban xây dựng Đảng, đoàn thể giúp đỡ các xã XDNTM. Mỗi năm, cán bộ, viên chức trong huyện tự nguyện đóng góp một ngày lương để tạo nguồn quỹ XDNTM. Huyện cũng dành ngân sách để hỗ trợ phần đóng góp của nhân dân ở những công trình xây dựng cơ bản để giảm bớt gánh nặng kinh tế cho các hộ dân.

Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, tại nhiều địa phương trong huyện Lục Yên, các tổ chức đoàn thể không những tích cực tuyên truyền, vận động người dân mà còn triển khai các hoạt động cụ thể, thiết thực đóng góp không nhỏ trong XDNTM. Dù đang có không ít trở ngại, song những khó khăn trước mắt sẽ được giải quyết, khi Lục Yên tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự đồng thuận cao của nhân dân các dân tộc.   

 Anh Dũng

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục