Học Bác để phục vụ nhân dân tốt hơn

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/3/2017 | 8:18:13 AM

YBĐT - Chú trọng xây dựng kế hoạch học tập, quán triệt, tuyên truyền chỉ thị, nghị quyết đến cán bộ, đảng viên và nhân dân bằng hai thứ tiếng Việt - Mông, huyện Mù Cang Chải đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch hành động của các cá nhân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đảm bảo sát với chức năng, nhiệm vụ của cá nhân được phân công phụ trách.

Để nhân dân tin và làm theo, lãnh đạo các xã ở Mù Cang Chải thường xuyên xuống cơ sở để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.
Để nhân dân tin và làm theo, lãnh đạo các xã ở Mù Cang Chải thường xuyên xuống cơ sở để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Khi sắc vàng của hoa cải dầu đã nhường chỗ cho những quả xanh, những nương khoai tây xanh ngắt cùng những cánh đồng lúa mì đã trổ bông chờ ngày thu hoạch, chúng tôi đến với huyện vùng cao Mù Cang Chải để tìm hiểu việc triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng - chính trị, đạo đức - lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sau gần một năm thực hiện.

Thật không khó để nhận ra sự thay đổi rõ rệt của mảnh đất vùng cao Mù Cang Chải chỉ sau một thời gian trở lại. Không chỉ đổi thay từ thiết chế hạ tầng cơ sở mà đời sống vật chất, tinh thần của bà con nơi này cũng có nhiều chuyển biến rõ nét.

Như đọc được sự ngỡ ngàng trong tôi, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mù Cang Chải - Vũ Đình Lợi tươi cười: “Đó là kết quả của sự đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong việc tích cực học tập và làm theo Bác đấy nhà báo ạ! Đúng là từ khi triển khai việc học tập và làm theo Bác từ “03” của 5 năm trước và “05” của ngày hôm nay đang thực hiện đã góp phần phát huy được vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu các đơn vị. Đội ngũ cán bộ, đảng viên và mọi người dân nhận thức sâu sắc hơn về tư tưởng và tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh; từ đó, tích cực có những việc làm cụ thể để học và làm theo Bác”.

Chú trọng xây dựng kế hoạch học tập, quán triệt, tuyên truyền Chỉ thị, Nghị quyết đến cán bộ, đảng viên và nhân dân bằng hai thứ tiếng Việt - Mông, huyện Mù Cang Chải đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch hành động của các cá nhân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đảm bảo sát với chức năng, nhiệm vụ của cá nhân được phân công phụ trách.

Đồng thời, các đồng chí Thường vụ phụ trách khu, cấp ủy phụ trách xã, các đồng chí báo cáo viên cấp ủy tỉnh, huyện đã nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong công tác quán triệt, tuyên truyền Chỉ thị số 05 và Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII).

Qua theo dõi, giúp đỡ, các đồng chí phụ trách đã chủ động bàn biện pháp tổ chức thực hiện sát với tình hình thực tiễn và gắn với nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị, địa phương; kịp thời phát hiện những bất cập, hạn chế để khắc phục, sửa chữa, nhằm tạo được sự đồng bộ, sức lan tỏa của Chỉ thị trong đời sống xã hội.

Bằng cách làm sát với đặc điểm của một địa phương vùng cao với nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, huyện Mù Cang Chải luôn tích cực nhân lên những cách làm hay, những tấm gương sáng trong học tập và làm theo Bác để mỗi người sẽ soi vào đó để sống và làm việc tốt hơn.

Với trên 90% dân số là người dân tộc Mông, cách đi thẳng vào vấn đề, nói dễ hiểu, dễ nhớ được Mù Cang Chải lựa chọn để thực hiện. Các đồng chí lãnh đạo huyện tích cực đến cơ sở, gần dân, sát dân, lắng nghe và đối thoại với nhân dân. Từ đó, người dân vùng cao đã biết tiếp thu cái mới, loại bỏ những thói quen lạc hậu, hủ tục không còn phù hợp để xây dựng nếp sống mới.

Bà con đã không còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại mà luôn nỗ lực trong phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Thành công của việc đưa những cây trồng mới như: cải dầu, khoai tây, lúa mì và gừng vào sản xuất đại trà vụ đông xuân 2016 - 2017 không thể không nói đến sự tích cực đi đầu của các đảng viên đi trước để “làng nước theo sau”. Để có những giống cây trồng mới trên đồng ruộng của bà con trong vụ đông xuân này là cả một sự quyết tâm lớn của Đảng bộ, sự cố gắng, nỗ lực của bà con vùng cao trong thay đổi phong tục tập quán phát triển kinh tế.

Câu chuyện với đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy đã đưa chúng tôi về với xã Lao Chải - địa phương tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị số 05 gắn với việc triển khai Nghị quyết Trung ương 4.

Với gần 170 đảng viên, sinh hoạt ở 18 chi bộ, gồm 14 chi bộ thôn và 3 chi bộ nhà trường và 1 chi bộ y tế, thời gian qua, Đảng ủy xã Lao Chải đã tích cực triển khai tới cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn xã việc thực hiện Chỉ thị số 03 và mới đây là Chỉ thị số 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4, từ đó người dân trong xã đã có những thay đổi rõ rệt về nhận thức, chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và làm giàu cho gia đình, quê hương. Nếu năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo trong toàn xã là 80,3% thì đến năm 2016, tỷ lệ đó đã giảm xuống còn trên 70%.

Cũng từ đó, xã ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương điển hình phát triển kinh tế, đặc biệt là trong sản xuất đông xuân với việc đưa nhiều giống cây trồng mới vào sản xuất, trồng cây sơn tra, phát triển nghề mộc, rèn đúc các công cụ của địa phương.

Đến thăm mô hình trồng sơn tra với diện tích trên 10 ha của gia đình anh Sùng A Chung, bản Trống Khua, xã Lao Chải, thật không thể không thán phục! Thời điểm này, sơn tra đang trổ hoa, bởi vậy, ngút tầm mắt là màu xanh của lá, của cây điểm lẫn màu trắng tinh khôi của hoa sơn tra, nhiều cây đã ra quả.

Trồng sơn tra từ năm 2012, dự kiến năm nay, gia đình anh sẽ cho thu vài trăm triệu đồng từ cây trồng này. Cho rằng, trồng sơn tra sẽ thuận lợi trong việc nuôi ong, anh Chung đã đầu tư nuôi thêm 75 tổ ong. Không đâu xa, đây chính là việc làm thiết thực nhất mà anh Sùng A Chung đang học và làm theo Bác.

Anh Chung bộc bạch: “Qua học tập và làm theo Bác, bản thân tôi rút ra được nhiều bài học quý báu, đó là phải chịu khó, tích cực học hỏi để phát triển kinh tế làm giàu cho gia đình, hoàn thành tốt những mục tiêu mà mình đã đặt ra. Đồng thời, vận động gia đình và người thân trong bản luôn chấp hành theo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.

Nói về việc học và làm theo Bác, đồng chí Trần Minh Vấn - Bí thư Đảng ủy xã Lao Chải chia sẻ: “Chúng tôi luôn xác định học Bác để phục vụ bà con tốt hơn. Và hiệu quả rõ nét của việc học tập và làm theo Bác ở địa phương chính là việc nâng cao được ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Các đảng viên đã nâng cao trách nhiệm, tận tụy với công việc, miệng nói tay làm, luôn gần dân, sát dân, nắm được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để giải quyết mọi vấn đề ngay từ cơ sở một cách kịp thời. Mỗi chi bộ thôn, bản đã gắn việc làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với đẩy mạnh phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, đặc biệt là Phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Nhờ vậy, bà con đã đổi thay nhiều trong nếp nghĩ, cách làm. Số hộ có nhà vệ sinh sạch sẽ đạt 84,3%, không có trường hợp tảo hôn, sinh con thứ 3; xã đã đạt 11/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Kinh nghiệm của Lao Chải là khi vận động nhân dân thì việc phối hợp với già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng để cùng tuyên truyền là vô cùng quan trọng. Khi người dân nhìn thấy rõ hiệu quả thì việc tuyên truyền sẽ đạt hiệu quả. Khi dân đã tin thì ắt mọi việc sẽ thành công”.

Mô hình trồng sơn tra kết hợp nuôi ong của gia đình anh Sùng A Chung, bản Trống Khua là mô hình thiết thực học và làm theo Bác ở xã Lao Chải.

Ngay trong vụ đông xuân này thôi, nếu trước đây đất bỏ không do điều kiện thời tiết nơi đây khắc nghiệt cùng thói quen, tập tục của đồng bào vùng cao, song thực hiện chủ trương của huyện đưa giống cải dầu vào sản xuất, cán bộ, đảng viên phải đi tiên phong. Và khi nhìn thấy hiệu quả rồi, bà con tích cực làm theo. Bởi thế, vụ đông xuân năm nay, cùng với tổng diện tích gieo cấy lúa là 245 ha thì trên khắp các triền ruộng bậc thang của Lao Chải rực rỡ sắc vàng của 50 ha cải dầu - cây trồng mới đưa vào vụ đông xuân của huyện hai năm nay.

Với tinh thần, ý thức trách nhiệm và lòng thành kính hướng về Bác Hồ kính yêu, trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác như: mô hình “Không sinh con thứ 3” ở bản Háng Cuốn Rùa, xã Dế Xu Phình; “Bản làng văn hóa” ở bản Sáng Nhù, xã Hồ Bốn; “Thanh niên không nghiện ma túy” ở xã Dế Xu Phình, Hồ Bốn; mô hình phát triển kinh tế của Vàng A Chư ở bản Tà Chơ, xã Cao Phạ; Lờ Thị Mo ở bản Hú Chù Lình, xã Lao Chải cùng nhiều tấm gương điển hình khác trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng nông thôn mới...

Từ câu chuyện của việc thực hiện Chỉ thị số 03 trước và nay là Chỉ thị số 05 cùng việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng - chính trị, đạo đức - lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ đã và đang đem lại hiệu quả cụ thể, thiết thực, tạo sức mạnh và sự lan tỏa rộng khắp, trở thành động lực quan trọng để Mù Cang Chải thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII đã đề ra.

Thanh Chi

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục