Kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện Lục Yên (22/4/1947 - 22/4/2017)

Đảng mạnh từ cơ sở

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/4/2017 | 7:10:23 AM

YBĐT - Trải qua 70 năm hình thành và phát triển, Đảng bộ huyện Lục Yên thực sự lớn mạnh và trưởng thành, đó là kết quả của sự đoàn kết, sáng suốt trong lãnh đạo, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của những đảng viên ưu tú. YBĐT xin giới thiệu những điển hình xuất sắc:

Đồng chí Nguyễn Văn Tiến (giữa) là bí thư chi bộ trẻ tuổi nhất trong tổng số 70 bí thư chi bộ tiêu biểu được tuyên dương nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện Lục Yên.
Đồng chí Nguyễn Văn Tiến (giữa) là bí thư chi bộ trẻ tuổi nhất trong tổng số 70 bí thư chi bộ tiêu biểu được tuyên dương nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện Lục Yên.

Cụ Tăng Ngọc Định, thôn Thâm Pồng, xã Yên Thắng: Vai trò trách nhiệm của cán bộ, đảng viên là số một
      
Từng là cán bộ tiền khởi nghĩa, năm nay gần 90 tuổi tôi đã có 68 năm tuổi Đảng, đã trải qua biết bao thời khắc lịch sử và cả quá trình thay đổi, trưởng thành của quê hương Lục Yên, trong không khí phấn khởi, hào hùng của những ngày tháng Tư khi người người, nhà nhà hướng tới dịp lễ lớn của huyện, tôi vô cùng xúc động.

16 năm sống trong chế độ áp bức phong kiến, chứng kiến đời sống khổ cực của người dân nô lệ, bước sang chế độ mới, kỷ nguyên mới, thay đổi lớn nhất là chính là đời sống kinh tế của người dân. Đối với Đảng bộ huyện Lục Yên nói chung và xã Yên Thắng - quê hương tôi sinh ra và lớn lên, trước đây, do tập quán, thói quen canh tác lạc hậu, sản xuất lúa chỉ có 1 vụ, năng suất thấp nên người dân đói nghèo quanh năm.

Bắt đầu bước vào thời kỳ hợp tác hóa những năm 1958 - 1960, dưới sự chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ của Đảng, Nhà nước giống lúa Nam Ninh được đưa vào làm 2 vụ.

Công việc mới bước đầu đầy rẫy những khó khăn, tâm lý e ngại của bà con là khó tránh khỏi. Chưa kể, lúc đó, Chi bộ có rất ít người, yêu cầu phải có sự phân công nhau cụ thể, đảng viên phải gương mẫu đi đầu thực hiện trước. Thành công chỉ ngay sau vụ lúa đầu tiên, cứ thế đảng viên chúng tôi đi vận động, tuyên truyền bà con chẳng mấy đã thành phong trào thi đua sản xuất sôi nổi.

Từ đó, đời sống bà con dần nâng lên, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Vì vậy, trong bất cứ thời điểm nào, nhiệm vụ công tác nào thì vai trò trách nhiệm của cán bộ, đảng viên vẫn là quan trọng số một.

Trung tá Nguyễn Thái Hoàng - Bí thư Chi bộ Ban Tham mưu, Ban Chỉ huy Quân sự huyện: Sẵn sàng chiến đấu, xây dựng đơn vị nề nếp, chính quy

Bản thân tôi cũng như mỗi người lính, Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” và thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được đặt lên vị trí hàng đầu. Qua việc “học tập” và “làm theo”, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang đã hướng tốt vào các công việc, nhiệm vụ cụ thể của cá nhân, đơn vị, tạo ra hiệu quả trong tu dưỡng phẩm chất, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, hoàn thành tốt các nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, xây dựng đơn vị nề nếp chính quy.

Đối với nhiệm vụ cụ thể là công tác tham mưu, bản thân tôi và các đồng chí, đồng đội luôn tích cực tham mưu tốt cho Ban Chỉ huy Quân sự huyện hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ quân sự - quốc phòng hàng năm.

Trong đó, đặc biệt chú trọng tham mưu các công tác: sẵn sàng chiến đấu; xây dựng lực lượng; triển khai và tham gia vào các phong trào thi đua do cấp trên phát động, nhất là các phong trào thi đua: “Huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, sẵn sàng chiến đấu cao”; “Dân vận khéo”; Cuộc vận động “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”…

Với sự nỗ lực hết mình trong công việc và sự giúp đỡ của đồng chí, đồng đội, cá nhân tôi cũng như đơn vị đã nhiều lần được khen thưởng ở cấp Quân khu và cấp tỉnh. Đó cũng chính là nguồn khích lệ, động viên to lớn đối với chúng tôi để ngày càng cố gắng hơn nữa trong công việc, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Nêu cao vai trò “người đứng đầu”

Sinh năm 1984, với sức trẻ, lòng nhiệt tình và nắm chắc các chủ trương, chính sách, nghị quyết đại hội Đảng các cấp, anh Triệu Cao Bằng - Bí thư Chi bộ thôn Làng Chạp, xã Khánh Hòa đã phát huy tốt vai trò của người đứng đầu trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Chia sẻ với chúng tôi, Bí thư Triệu Cao Bằng cho biết: “Công tác vận động quần chúng ở cơ sở muốn đạt hiệu quả cao phải gần gũi, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của nhân dân và phải “lấy dân làm gốc” thì mới thành công".

Nhận thức rõ trách nhiệm của mình, anh luôn tìm cách vận động bà con chăm chỉ làm ăn để nâng cao đời sống, chăm lo con cái học hành, không để thất học, mù chữ. Đặc biệt, phải cùng nhau giữ gìn những nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc.

Theo đó, anh luôn đi đầu làm gương để người dân trong thôn noi theo. Cách tuyên truyền, vận động nhân dân của anh đã góp phần củng cố vững chắc niềm tin của bà con với Đảng.
Hoàng anh

Học Bác để hoàn thiện bản thân

Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", với cương vị là Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Minh, xã Động Quan, cô giáo Trần Thị Vân luôn nêu cao trách nhiệm của mình để làm gương cho cán bộ, giáo viên noi theo.

Trong công tác quản lý lãnh đạo, Bí thư Vân luôn tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ, nêu cao tinh thần tiền phong, gương mẫu, quan tâm lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của giáo viên, giữ thái độ chân thành, khiêm tốn đoàn kết, đặt công việc lên trên hết. Đặc biệt, cô luôn nêu cao vai trò người đứng đầu cấp ủy, nói đi đôi với làm, nghiêm túc thực hiện tự phê bình và phê bình để cán bộ của mình nhận ra khuyết điểm, tồn tại mà rèn luyện sửa chữa.

Nhờ tích cực học tập và làm theo tấm gương của Bác, Chi bộ Trường Mầm non Bình Minh đã có những chuyển biến rõ nét, nổi bật trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn.

Đặc biệt, việc thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí trong trường học đã đạt được nhiều kết quả tốt. Cụ thể, năm 2013, Bí thư Vân đã lãnh đạo cán bộ nhà trường tận dụng, sửa chữa lại 40 bộ bàn ghế hết hạn sử dụng, tiết kiệm được trên 10 triệu đồng; năm 2017, triển khai xây dựng góc phát triển vận động cho trẻ bằng các nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương, tạo cho trẻ có không gian vui chơi ngoài trời với nhiều đồ chơi phong phú, giúp trẻ rèn luyện các tư thế vận động cơ bản, phát triển tố chất nhanh, mạnh, khéo, bền... Năm học 2016 - 2017, nhà trường thành công trong việc tổ chức cho 100% nhóm, lớp học bán trú tại trường, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, tăng tỷ lệ chuyên cần, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng cho trẻ.

Cô giáo Trần Thị Vân (trái) trao đổi nghiệp vụ chuyên môn với đồng nghiệp.

Thiếu tá Trần Đức Viện - Đội trưởng Đội An ninh, Công an huyện: Quyết không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ

Với người chiến sỹ công an, được góp sức giữ bình yên cho cuộc sống nhân dân là niềm vinh dự và tự hào của cá nhân tôi.

Dưới sự chỉ đạo của cấp trên, tôi tuyệt đối tuân thủ và luôn đặt ý thức trách nhiệm lên hàng đầu, cùng anh em thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn; tích cực tham mưu trong công tác bảo đảm an ninh chính trị trên địa bàn huyện, nhất là việc phòng ngừa, phát hiện và giải quyết kịp thời các vụ việc liên quan đến an ninh địa bàn, góp phần giữ vững tình hình an ninh nội bộ, an ninh kinh tế, an ninh văn hóa tư tưởng, an ninh tôn giáo - dân tộc…

Với sự nỗ lực, cố gắng của tập thể đội, Chi bộ An ninh Công an huyện chúng tôi nhiều năm liền đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh và trong sạch, vững mạnh tiêu biểu; nhiều đồng chí đạt tiêu chuẩn đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; cá nhân tôi được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an vì có thành tích xuất sắc trong công tác và chiến đấu giai đoạn 2014 – 2015 cùng nhiều bằng khen, giấy khen khác…

Chào mừng kỷ niệm 70 Ngày thành lập Đảng bộ huyện, bản thân tôi cũng như cán bộ, chiến sỹ đơn vị luôn ý thức cao về trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong việc bảo đảm tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, quyết không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ, góp phần cho sự thành công của lễ kỷ niệm.

Đồng chí Hoàng Trung Chinh - Bí thư Huyện đoàn: Góp sức trẻ xây dựng quê hương

Phát động các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện, tuổi trẻ Lục Yên đã và đang triển khai nhiều hoạt động, công trình, phần việc thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện. Cụ thể như: tổ chức đêm giao lưu văn nghệ, nghệ thuật quần chúng; tổ chức giải bóng đá, bóng chuyền thanh niên; tổ chức tổng vệ sinh môi trường; tham gia tu sửa 16 km đường giao thông nông thôn từ xã Liễu Đô đi An Phú, xây dựng bồn hoa thanh niên tại trung tâm huyện; chuẩn bị cho chiến dịch hè, xây dựng các điểm dạy bơi cho trẻ em.

Ngoài ra, Huyện Đoàn còn lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về 70 năm lịch sử Đảng bộ huyện cho các đoàn viên thanh niên, thanh thiếu nhi trong toàn huyện. Trong Phong trào “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, đã tiếp nhận 58 sinh viên Khoa Công tác xã hội - Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam về thực hành tốt nghiệp tại xã Minh Xuân; phối hợp với Học viện hỗ trợ đổ 2 sân bê tông cho thanh thiếu nhi; tặng trên 50 suất quà cho các hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách; phối hợp với Đoàn Công ty Điện lực Yên Bái tổ chức hoạt động tình nguyện “Thắp sáng đường quê” tại 2 thôn Mỏ Cao và Khau Sén; tổ chức ra quân Tháng Thanh niên và thực hiện tổng vệ sinh môi trường, thu bơm kim tiêm tại khu vực thị trấn thu hút 1.500 đoàn viên, thanh niên tham gia… Tới đây, Huyện đoàn Lục Yên sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa tinh thần xung kích tình nguyện trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt là tổ chức tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên, thanh thiếu nhi về cuốn lịch sử Đảng bộ huyện Lục Yên; tuyên truyền đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 gắn với các phần việc, công trình cụ thể, góp sức trẻ xây dựng quê hương.

Thi đua lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện Lục Yên, tuổi trẻ Lục Yên triển khai nhiều hoạt động thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện.

Đồng chí Nguyễn Văn Tiến - Bí thư Chi bộ thôn Nặm Bó, xã Tô Mậu: Học thêm nhiều ở bạn bè, đồng chí

Là Bí thư Chi bộ trẻ tuổi nhất được vinh danh khen thưởng đúng vào dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện, tôi rất vui mừng và tự hào. Giữ chức vụ Bí thư thôn Nặm Bó từ năm 2014 đến nay, năm nào Chi bộ chúng tôi cũng được công nhận Chi bộ trong sạch vững mạnh, bản thân tôi được khen thưởng là đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bên cạnh việc tham gia tích cực vào các phong trào chung của xã, tôi thường xuyên đóng góp ý kiến để xây dựng kế hoạch thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Đối với công tác lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, Chi bộ thôn phối hợp với cơ sở dạy nghề mở lớp 2 tập huấn cho lao động nông thôn với 90 lượt người tham gia; triển khai hiệu quả Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất mô hình chăn nuôi lợn nái tại 7 hộ; mức thu nhập của người dân trong thôn tăng 8,2% so với năm 2014…

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Chi bộ đã tuyên truyền, vận động, phổ biến đến bà con trong thôn cùng nắm rõ và chung tay thực hiện. Toàn thôn đã đầu tư xây dựng được 714 m đường giao thông, tổng kinh phí 8,5 tỷ đồng; xây dựng hội trường thôn khang trang, sạch, đẹp; tình hình an ninh trật tự bảo đảm và giữ vững, hàng năm đều thực hiện nghiêm túc Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” với 145 lượt người tham gia học tập…

Là Bí thư Chi bộ, ngoài việc cần có chuyên môn vững vàng, nhiệt huyết, có tinh thần trách nhiệm, tận tâm, tận tụy với công việc, tôi luôn cố gắng dành thời gian cập nhật thông tin, tự nghiên cứu, tìm tòi, học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thường xuyên học hỏi bạn bè, đồng chí để rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng tuyên truyền, vận động, nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Anh Hải - Mai Linh - Anh Dũng (thực hiện)

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục