Học và làm theo Bác ở xã chiến khu

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/5/2017 | 6:55:32 AM

YBĐT - Đảng bộ xã Việt Hồng đã đề ra 4 giải pháp thực hiện việc học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái trao đổi với lãnh đạo xã Việt Hồng về công tác xây dựng Đảng.
Đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái trao đổi với lãnh đạo xã Việt Hồng về công tác xây dựng Đảng.

Việt Hồng là địa phương nằm trong địa bàn Chiến khu Vần lịch sử, thuộc diện xã đặc biệt khó khăn của huyện Trấn Yên có 713 hộ với gần 2.500 khẩu, trong đó, 87% dân số là người Tày.

Đảng bộ xã có 134 đảng viên, sinh hoạt ở 7 chi bộ nông thôn và 1 chi bộ trường học. Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm, gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng ủy xã đánh giá các chi bộ, cơ quan, đơn vị đã quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện.

Việc học tập và làm theo Bác đã lan tỏa trong toàn Đảng bộ. Cán bộ, đảng viên và nhân dân ngày càng tin tưởng vào đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh ở các chi bộ, các đoàn thể và địa bàn dân cư; các chuyên đề được tổ chức học tập quán triệt nghiêm túc.

Đảng viên tiếp thu các chuyên đề về tấm gương đạo đức của Bác đều viết cam kết học và làm theo, chi bộ xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện. Tất cả 8 chi bộ và các đoàn thể chính trị xã hội của xã Việt Hồng đều xây dựng chuẩn mực đạo đức học tập, làm theo và những nội dung cần xây, cần chống gắn với địa bàn dân cư.

Trên cơ sở đó, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên ký cam kết thực hiện. Cụ thể như: đối với quê hương, đất nước thì thực hiện xây dựng khu dân cư, đơn vị văn hóa, văn minh; đối với nhân dân phải thường xuyên học tập, rèn luyện, tu dưỡng, nâng cao ý thức phê bình và tự phê bình để tạo lòng tin với nhân dân; đối với đồng chí, đồng nghiệp thì phải sẵn sàng phối hợp, giúp đỡ nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ; trong công việc thì phải học hỏi, nghiên cứu sách báo, tài liệu để nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao...

Trong quá trình học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã có đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động; xây dựng và nhân rộng một số mô hình như: mô hình “Hội viên làm tốt và phát huy bản chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, xây dựng hội trong sạch vững mạnh” của Hội Cựu chiến binh xã; mô hình “dân vận khéo - tuyên truyền vận động hội viên thực hiện tốt Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” của Hội Phụ nữ xã.

Các mô hình phát triển kinh tế của Hội Nông dân đã góp phần chuyển giao khoa học, kỹ thuật, xây dựng các mô hình chăn nuôi quy mô hàng chục con. Đoàn thanh niên thì tăng cường tuyên truyền cho đoàn viên chấp hành tốt mọi chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tổ chức hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.

Các mô hình đã mang lại kết quả quan trọng trong giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, xây dựng nếp sống văn hóa văn minh, nâng cao trình độ thâm canh, nuôi trồng của người dân, cùng nhau xây dựng đường giao thông nông thôn, làm tốt công tác bảo vệ và phòng cháy chữa cháy rừng, hoàn thành kế hoạch thu ngân sách...

Theo đồng chí Nguyễn Tư Thoan - Bí thư Đảng ủy xã Việt Hồng: việc học tập và làm theo Bác đã trở thành việc thường xuyên, có tác động tích cực trong đấu tranh phòng, chống suy thoái tư tưởng - chính trị, đạo đức - lối sống và thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

“Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, vẫn còn những hạn chế, đó là một số chi bộ tuyên truyền học tập còn chưa sâu, còn cán bộ đảng viên, đoàn viên, hội viên nhận thức chưa đầy đủ việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh; ý thức trách nhiệm của một số đảng viên chưa cao, có biểu hiện đề cao lợi ích cá nhân; có chi bộ xây dựng chương trình thực hiện chỉ thị còn chung chung, thiếu giải pháp thiết thực, sát nhiệm của của đơn vị quản lý và chỉ đạo.

Rút kinh nghiệm sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, Đảng bộ xã Việt Hồng đã nghiêm túc tổ chức học tập, quán triệt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến toàn thể cán bộ đảng viên; chỉ đạo tuyên truyền phổ biến sâu rộng tới cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân gắn với phát động các phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực ở địa phương.

Đồng thời, đề ra 4 giải pháp thực hiện, cụ thể là: đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền; duy trì và nhân rộng mô hình học tập và làm theo Bác; quyết tâm thực hiện tốt việc nêu gương ở mỗi cán bộ, đảng viên; thực hiện công tác kiểm tra, sơ kết, tổng kết để rút kinh nghiệm.

Đến nay, 100% số chi bộ cùng Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với điều kiện, tình hình địa phương; hướng dẫn cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức xây dựng kế hoạch cá nhân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các chi bộ đều đã thực hiện việc rà soát, bổ sung cụ thể nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 05 gắn với thực hiện Chỉ thị Trung ương 4 khóa XII vào chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp và chương trình công tác hàng năm của chi bộ và các đoàn thể.

Đối với mỗi cá nhân cán bộ đảng viên, Đảng ủy và các chi bộ yêu cầu thường xuyên trau dồi phẩm chất, đạo đức, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; coi trọng ý thức gương mẫu, đi đầu của các bí thư chi bộ, người đứng đầu cơ quan đơn vị và các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ trong thực hiện kế hoạch học tập và làm theo Bác. Trong xây dựng các mô hình, Đảng bộ yêu cầu chi bộ, đoàn thể, đơn vị, tùy điều kiện xây dựng mô hình làm theo Bác hiệu quả, trong đó chú trọng nhân rộng mô hình “Làm theo Bác thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững” - Bí thư Nguyễn Tư Thoan cho biết.

Sự cố gắng của toàn Đảng bộ trong thời gian qua và sức lan tỏa trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sẽ là yếu tố quan trọng để Đảng bộ xã Việt Hồng xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ năm 2017 và những năm tiếp theo.

Quang Tuấn

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục