Mù Cang Chải nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/5/2017 | 8:13:25 AM

YBĐT - Huyện ủy phân công các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ và lãnh đạo các ban, cơ quan trực thuộc Huyện ủy dự sinh hoạt định kỳ tại chi bộ khu dân cư. Đảng bộ các xã, thị trấn cũng phân công cấp ủy viên phụ trách địa bàn theo dõi, kiểm tra nề nếp, nội dung sinh hoạt của các chi bộ.

Một cuộc họp của người dân ở bản Đề Sủa, xã Lao Chải.
Một cuộc họp của người dân ở bản Đề Sủa, xã Lao Chải.

Nằm cách trung tâm xã Lao Chải, Mù Cang Chải hơn gần chục cây số, đường vào bản Đề Sủa rất khó khăn, nhất là hơn 2 km từ quốc lộ 32 vào bản mùa mưa thường xuyên bị chia cắt do bão lũ. Cả bản có 123 hộ người Mông thì có tới 104 hộ nghèo. Trước những khó khăn đó, Chi bộ bản Đề Sủa đã họp bàn và thống nhất thực hiện đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức sinh hoạt chi bộ gắn với nhiệm vụ chính trị ở cơ sở.

Theo đó, 11 đảng viên trong Chi bộ đã nỗ lực vận động bà thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xóa bỏ hủ tục, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từng bước ổn định cuộc sống. Việc tổ chức sinh hoạt của Chi bộ cũng có nhiều thay đổi phù hợp và ngày càng hiệu quả hơn.

Tại các buổi sinh hoạt, ngoài phổ biến, quát triệt những chỉ thị, nghị quyết của Đảng, những văn bản chỉ đạo của cấp trên, Chi bộ Đề Sủa còn tập trung thảo luận những vấn đề thiết thực liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân trong bản.

Ông Sùng A Khua - Bí thư Chi bộ bản Đề Sủa cho biết: “Đề Sủa tổ chức sinh hoạt chú trọng vào những vấn đề: như phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhường đất sản xuất cho các hộ khó khăn, bài trừ hủ tục... Sau mỗi buổi sinh hoạt, đảng viên trong Chi bộ lại nói chuyện đời sống, chuyện làm ăn của nhà này, nhà kia trong bản để cùng hoc hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế”.

Cũng giống như các thôn, bản người Mông ở vùng cao Mù Cang Chải, Đề Sủa có nhiều vấn đề xã hội phức tạp như: nghiện ma tuý, nạn tảo hôn, hầu hết các hộ trong bản đều thuộc diện hộ nghèo… Bởi thế, mỗi đảng viên trong Chi bộ được phân công phụ trách 3-5 hộ nghèo trong bản để cùng giúp đỡ bà con phát triển kinh vươn lên xóa đói, giảm nghèo, xóa bỏ các hủ tục, phấn đấu mỗi năm giảm 6-7 hộ nghèo. Nhờ cách làm và sự nêu gương của đảng viên trong chi bộ như Chi bộ bản Đề Sủa đã góp phần giúp Đảng bộ xã Lao Chải nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu.

Được biết, trong tổng số 187 chi bộ thuộc 30 tổ chức cơ sở Đảng tại huyện Mù Cang Chải có tới 125 chi bộ thôn, bản, khu dân cư. Huyện ủy Mù Cang Chải đã xác định rõ, chi bộ thôn, bản, khu dân cư có vị trí, vai trò quan trọng, là hạt nhân lãnh đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng-an ninh ở thôn, bản nên, khu dân cư đã rất chú trọng xây dựng, củng cố, phát triển các chi bộ.

Đồng chí Vũ Đình Lợi - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết: “Huyện ủy phân công các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ và lãnh đạo các ban, cơ quan trực thuộc Huyện ủy dự sinh hoạt định kỳ tại chi bộ khu dân cư. Đảng bộ các xã, thị trấn cũng phân công cấp ủy viên phụ trách địa bàn theo dõi, kiểm tra nề nếp, nội dung sinh hoạt của các chi bộ”.

Thời gian tới, Huyện ủy Mù Cang Chải tiếp tục rà soát, kiện toàn đội ngũ bí thư chi bộ thôn, bản. Đồng thời, sẽ mở các lớp bồi dưỡng để nâng cao trình độ nhận thức, trình độ lý luận chính trị cho các bí thư chi bộ thôn, bản, từ đó nâng cao hơn nữa chất lượng sinh hoạt tại các chi bộ.

Với cách làm này, các chi bộ thôn, bản, khu dân cư của Mù Cang Chải đã và đang thực sự phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, vận động bà con tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, góp phần ổn định đời sống, phát triển kinh tế, xã hội địa phương một cách bền vững.

Anh Dũng

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục