Điểm sáng phát triển đảng viên người dân tộc

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/5/2017 | 8:10:24 AM

YBĐT - Năm 2016, Huyện đoàn Lục Yên đã kết nạp mới 1.261 đoàn viên, đạt 105% chỉ tiêu kế hoạch, trong đó, bồi dưỡng hơn 200 ĐVTN cho tổ chức Đảng với 80% ĐVTN là người dân tộc.

Hoạt động tình nguyện được các cấp chú trọng, là môi trường rèn luyện, phấn đấu của thanh niên các dân tộc Lục Yên. (Ảnh: Tô Hải)
Hoạt động tình nguyện được các cấp chú trọng, là môi trường rèn luyện, phấn đấu của thanh niên các dân tộc Lục Yên. (Ảnh: Tô Hải)

Thực tế cho thấy, trước đây, do điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều nên nhận thức của nhiều bà con dân tộc thiểu số về tổ chức Đảng chưa thực sự sâu sắc. Gần đây, nhờ làm tốt việc tuyên truyền, vận động bà con đã thay đổi cách nghĩ, cách làm, giúp cuộc sống nhiều gia đình từng bước được cải thiện, tăng cường niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Đặc biệt, phải kể đến sự tham gia nhiệt tình, đi đầu gương mẫu của các đảng viên là người dân tộc trong các phong trào thi đua, phát triển kinh tế với các mô hình sản xuất nông lâm nghiệp. Từ hiệu quả các mô hình kinh tế, các đảng viên đã tích cực đến từng hộ trong thôn, xóm tuyên truyền, vận động, phổ biến kinh nghiệm, hướng dẫn cách sản xuất.

Được cán bộ Huyện đoàn giới thiệu, tôi tìm gặp anh Nguyễn Chí Châu, sinh năm 1985, dân tộc Tày ở thôn Đồng Cáy, xã Yên Thắng. Trong thôn ai cũng biết đến anh bởi sự nhanh nhạy trong phát triển kinh tế và là một Bí thư Chi đoàn gương mẫu, năng nổ. Ngoài quy mô 600 m2 ao thả cá, anh Châu còn nuôi thêm lợn, gà, vịt, hươu sao… Thấy giống cam Vinh cho năng suất cao, tự tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, anh mạnh đạn đầu tư trồng 200 cây.

Anh Châu cho biết: “Chính thức được đứng trong hàng ngũ của Đảng năm 2013, tôi cảm thấy tự hào; đồng thời, cũng hiểu rõ được trách nhiệm của mình trước Đảng. Bên cạnh việc nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu trong các phong trào thi đua; thực hiện tốt quy ước, hương ước của làng xóm, đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo… tôi luôn cố gắng tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN trong thôn. ĐVTN hầu hết đều có mong muốn phát triển kinh tế, nhưng thiếu vốn nên Chi đoàn phối hợp với tổ ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội tạo nguồn vay vốn cho anh em. Mới đây nhất, 1 đồng chí trong Chi đoàn đã được hỗ trợ vay 50 triệu với mô hình tiện gỗ lục bình”.

Anh Nguyễn Chí Châu (bên trái) - Bí thư Chi đoàn thôn Đồng Cáy, xã Yên Thắng luôn năng nổ trong công việc và gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế.

Hiện nay, Chi đoàn thôn Đồng Cáy có 15 ĐVTN, trong đó có 3 đảng viên người dân tộc. Từ những phong trào, việc làm thiết thực của hoạt động Đoàn, nhiều ĐVTN trong xã đã trưởng thành, được đứng trong hàng ngũ của Đảng và có thêm nhiều mô hình phát triển kinh tế khác do thanh niên là đảng viên làm chủ như mô hình nuôi cá của anh Nông Văn Đoàn; mô hình trồng rừng của anh Nguyễn Phú Trình, dân tộc Nùng; mô hình trồng cam của anh Dương Văn Hoài, dân tộc Tày…

Rời Yên Thắng, chúng tôi đến thôn 19, xã Minh Xuân. Vài năm trước, nơi đây là điểm nóng về trật tự an toàn xã hội. Một bộ phận lớn thanh niên không chú tâm học hành, chơi bời lêu lổng, gây rối trật tự, nạn trộm cắp diễn ra thường xuyên… Nhưng hôm nay, thanh niên trong thôn đã “thuần” đi rất nhiều.

Bất ngờ hơn khi được gặp Bí thư Chi đoàn thôn - Hoàng Văn Cảnh, dân tộc Tày. Cảnh được kết nạp Đảng khi mới 21 tuổi nhưng là một trong những bí thư chi đoàn người dân tộc hoạt động sôi nổi và rất hiệu quả. Thôn 19 thuộc diện thôn vùng sâu của xã, nên việc thanh niên được tiếp cận với thông tin, đời sống mới rất hạn chế. Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là Đoàn xã Minh Xuân, từng đồng chí được phân công phụ trách thường xuyên xuống tận nhà các ĐVTN động viên, thăm hỏi, tìm giải pháp hỗ trợ các ĐVTN phấn đấu.

Anh Cảnh chia sẻ: “Ban đầu cũng khó khăn lắm, vận động mãi các bạn mới tham gia nhưng chưa nhiệt tình ngay đâu! Bản thân mình phải gương mẫu đi trước, thường xuyên nói chuyện, giúp đỡ các bạn rồi dần dần phân tích để các bạn ĐVTN hiểu những quyền lợi và cả trách nhiệm khi tham gia sinh hoạt Chi đoàn. Gia đình mình có truyền thống làm nghề thợ mộc. Nhiều ĐVTN trong thôn chưa có việc làm, mình đã tổ chức thành 4 nhóm dạy nghề cho các bạn. Những ngôi nhà sàn kiên cố, khang trang mọc lên ngày càng nhiều đều nhờ bàn tay của các nhóm làm nhà sàn Chi đoàn thôn 19. Tham gia năng nổ nhất là các đoàn viên: Hoàng Đăng Quang, Vương Quốc Bảo, Vương Văn Điện, dân tộc Tày... Trong đó, đoàn viên Vương Văn Điện vừa được đứng vào hàng ngũ của Đảng đầu năm 2017. Cũng kể từ khi có công việc ổn định, các ĐVTN yên tâm lao động sản xuất và nhiệt tình trong sinh hoạt Chi đoàn”. 

Huyện đoàn Lục Yên hiện có 44 cơ sở Đoàn và gần 26.000 đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Với lợi thế nguồn nhân lực dồi dào, xác định việc bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú, đặc biệt là đoàn viên người dân tộc thiểu số cho Đảng xem xét kết nạp là nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, Huyện đoàn Lục Yên luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trong tạo nguồn cán bộ cho Đảng.

Có thể thấy, nhiều cơ sở Đoàn trong huyện đã luôn chú trọng đổi mới phương thức hoạt động trong các phong trào, quan tâm đặc biệt đến tạo môi trường rèn luyện cho ĐVTN. Qua đó, làm cơ sở chọn lọc những nhân tố xuất sắc để bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. Năm 2016, Huyện đoàn Lục Yên đã kết nạp mới 1.261 đoàn viên, đạt 105% chỉ tiêu kế hoạch, trong đó, bồi dưỡng hơn 200 ĐVTN cho tổ chức Đảng với 80% ĐVTN là người dân tộc. Đây là nguồn lực quan trọng góp phần tăng thêm sức mạnh, đảm bảo sự kế thừa, phát triển của Đảng.

Để đẩy mạnh phát triển đảng viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Huyện ủy Lục Yên tập trung chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ cơ sở có kế hoạch triển khai thực hiện, xây dựng chương trình, kế hoạch hàng năm gắn với nhiệm vụ chính trị; mỗi đảng bộ đều có những cách làm sáng tạo, phù hợp với tình hình địa phương để thu hút quần chúng ưu tú vào Đảng; thường xuyên xuống cơ sở, nơi các chi bộ có ít đảng viên, cũng như các chi bộ có đông đồng bào dân tộc để chỉ đạo tập trung xây dựng thực hiện các chương trình, kế hoạch của cấp trên; triển khai đẩy mạnh các phong trào thi đua, các chính sách dân tộc… Từ đó, phát hiện những quần chúng tích cực và giúp đỡ tạo điều kiện cho họ được thử thách, rèn luyện, để tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp Đảng.

Anh Hoàng Trung Chinh - Bí thư Huyện đoàn Lục Yên khẳng định: “Thời gian tới, Huyện đoàn sẽ tiếp tục thực hiện tốt việc phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể ở cơ sở tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, tạo điều kiện cho ĐVTN cán bộ viên chức là người dân tộc thiểu số theo học các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Đồng thời, thường xuyên đánh giá thực trạng đội ngũ đảng viên, tổ chức cơ sở đảng, tích cực, chủ động rà soát, đánh giá công tác tạo nguồn, xây dựng nghị quyết; trên cơ sở đó, đề ra chủ trương, kế hoạch, giải pháp thực tế, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng phát triển đảng viên đúng phương châm, tiêu chuẩn, điều kiện, nguyên tắc, thủ tục kết nạp Đảng”. 

Mai Linh

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục