Nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/6/2017 | 7:01:45 AM

YBĐT - Đảng bộ Khối các cơ quan (KCCQ) tỉnh có 57 tổ chức cơ sở Đảng, 210 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, ủy viên cấp ủy cơ sở có 375 đồng chí với gần 3.000 đảng viên.

Các đại biểu thuộc Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tham gia học tập các chỉ thị, nghị quyết.
Các đại biểu thuộc Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tham gia học tập các chỉ thị, nghị quyết.

Đảng bộ Khối các cơ quan (KCCQ) tỉnh có 57 tổ chức cơ sở Đảng, 210 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, ủy viên cấp ủy cơ sở có 375 đồng chí với gần 3.000 đảng viên. Những năm qua, quán triệt Quy định 293 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Đảng ủy và Ban Thường vụ Đảng ủy KCCQ tỉnh đã lãnh đạo, tổ chức triển khai cơ bản tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, tập trung lãnh đạo đảng viên, công chức, viên chức phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ được giao.

Qua đó, Đảng ủy KCCQ tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, ban hành nhiều nghị quyết, quy định hướng dẫn và triển khai có hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; việc phòng chống suy thoái về tư tưởng - chính trị, đạo đức -  lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; việc nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; đã lãnh đạo và làm tốt công tác đảng viên; thường xuyên coi trọng công tác bảo vệ chính trị nội bộ, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng; phối hợp chặt chẽ với ban thường vụ các đoàn thể cấp tỉnh để lãnh đạo, xây dựng các đoàn thể trực thuộc vững mạnh, tổ chức được nhiều hoạt động với chất lượng, hiệu quả cao.

Kết quả lãnh đạo cả Đảng ủy Khối và cấp ủy cơ sở đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, xây dựng hệ thống chính trị, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh. Kết quả đó cũng đã khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng ủy Khối đối với các tổ chức cơ sở Đảng ở các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh là hết sức quan trọng, cần thiết.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, thời gian qua, hoạt động của Đảng ủy KCCQ tỉnh cũng bộc lộ nhiều khó khăn, hạn chế. Đồng chí Hoàng Thị Chanh - Bí thư Đảng ủy KCCQ tỉnh cho biết: do đặc thù của Đảng ủy KCCQ tỉnh không có chính quyền cùng cấp, nhiệm vụ chính trị của các chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ trên nhiều lĩnh vực thuộc định hướng chỉ đạo của hệ thống ngành dọc, nên trong việc nắm tình hình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị tại một số chi, đảng bộ cơ sở còn hạn chế; tham gia chưa sát, chưa toàn diện với các sở, ban, ngành, mặt trận Tổ quốc, đoàn thể của tỉnh trong việc tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy những nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị theo chức năng; việc đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng hàng năm về nội dung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của một số chi, đảng bộ cơ sở chưa có giải pháp phù hợp.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hạn chế trên như: Quy định số 293 của Ban Bí thư Trung ương Đảng đã quy định về nhiệm vụ, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, lãnh đạo công tác cán bộ nhưng quy định chưa cụ thể về phương thức lãnh đạo của Đảng ủy Khối và do phân cấp quản lý cán bộ; một số cấp ủy chưa thực sự quan tâm đến đào tạo nâng cao trình độ lý luận chính trị cho cán bộ...

Để tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, thời gian tới, Đảng ủy KCCQ tỉnh căn cứ vào quy định 293 của Ban Bí thư Trung ương Đảng quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và quan hệ công tác của Đảng ủy Khối để triển khai quán triệt làm cho các đồng chí Đảng ủy viên nhận thức đúng về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Đảng ủy Khối; khắc phục tư tưởng cho rằng, Đảng ủy Khối chỉ làm công tác đảng vụ đơn thuần; đồng thời, tranh thủ các diễn đàn, các hội nghị để tuyên truyền về kết quả lãnh đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Đảng bộ.

Qua đó, chứng minh vai trò của Đảng ủy Khối là đảm bảo sự lãnh đạo đối với các tổ chức cơ sở Đảng ở các cơ sở, ban, ngành, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cấp tỉnh. Đổi mới phương pháp lãnh đạo của Đảng ủy Khối phù hợp, sát thực tế với đặc điểm của Đảng bộ Khối. Quyết liệt trong lãnh đạo và xử lý, quyết định các công việc thuộc thẩm quyền; không trông chờ, phụ thuộc sự chỉ đạo của cấp trên, nhất là trong lĩnh vực công tác xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trực thuộc.

Anh Dũng

Các tin khác
Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

(Hình minh họa)

Quý I/2024, toàn Đảng bộ huyện Lục Yên có 11 đảng viên bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục