Lục Yên nâng cao chất lượng cán bộ

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/7/2017 | 7:57:31 AM

YBĐT - Điển hình như xã Khánh Hòa, hiện có 21 CBCC, trên 50% số đó đã có trình độ cao đẳng và đại học. Từ năm 2014 trở lại đây, xã tuyển mới được 6 người thì chỉ có 1 người có trình độ trung cấp.

Ngành giáo dục huyện Lục Yên thường xuyên tổ chức các cuộc thi cho giáo viên làm mô hình, dụng cụ giảng dạy để nâng cao chất lượng giáo dục.
Ngành giáo dục huyện Lục Yên thường xuyên tổ chức các cuộc thi cho giáo viên làm mô hình, dụng cụ giảng dạy để nâng cao chất lượng giáo dục.

Là đơn vị quản lý tới gần 70% tổng số cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trong huyện, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lục Yên đã có nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng cán bộ, đặc biệt là với đội ngũ giáo viên như: tổ chức bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán về năng lực quản lý; trong dịp hè phối hợp với Ban Tuyên giáo huyện tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị; trong năm học, cử cán bộ, giáo viên tham gia các lớp tập huấn do tỉnh, trung ương tổ chức; đồng thời, chỉ đạo tổ chức bồi dưỡng thường xuyên.

Năm học 2016 - 2017, Phòng đã cử 680 lượt cán bộ, giáo viên tham gia bồi dưỡng cốt cán tại tỉnh và trung ương; 1.564 người được bồi dưỡng thường xuyên tại huyện. Ngoài ra, chỉ đạo các trường đẩy mạnh họp tổ chuyên môn, sinh hoạt chuyên môn trên mạng trường học kết nối để giáo viên được giao lưu học hỏi kinh nghiệm; tổ chức hội giảng các cấp, thi chọn giáo viên dạy giỏi…

Hiện nay, ngành giáo dục huyện có 31 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp huyện có 315 người và cấp trường có trên 1.000 người; tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn đạt 100%, trong đó có 69,7% đạt trên chuẩn.

Thực hiện Nghị định số 108 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế, hàng năm Phòng chỉ đạo các trường đánh giá, sắp xếp lại cán bộ, viên chức làm căn cứ để lập hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền thực hiện tinh giản đối với những người không hoàn thành nhiệm vụ hoặc có hạn chế về năng lực.

Từ khi thực hiện Nghị định đến nay, đã có 35 cán bộ, giáo viên được giải quyết cho nghỉ. Hàng năm, Phòng cũng tham mưu với UBND huyện rà soát, cân đối lại đội ngũ cán bộ cán bộ, giáo viên đảm bảo đúng cơ cấu, số lượng giữa các cấp học, nhất là khi thực hiện Đề án Sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, Phòng đã cử 61 người đi bồi dưỡng lại về nghiệp vụ thiết bị, nghiệp vụ văn thư; cử 32 giáo viên nhóm 2 cấp tiểu học tham gia đào tạo lại trung cấp sư phạm mầm non để chuyển đổi vị trí việc làm.

Hiện nay, tổng số CBCCVC thuộc các cơ quan quản lý nhà nước, khối cơ quan sự nghiệp và cấp xã, thị trấn của huyện có 701 người. Để nâng cao chất lượng cho đội ngũ này, hàng năm Phòng Nội vụ huyện tham mưu với UBND huyện cử cán bộ đi bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động cho cán bộ chủ chốt cấp xã, nâng cao khả năng ứng dụng tin học… trong năm 2016 và 5 tháng đầu năm 2017 huyện đã mở 1 lớp bồi dưỡng quản lý Nhà nước chương trình chuyên viên; mở lớp bồi dưỡng đại biểu HĐND xã; bồi dưỡng nghiệp vụ bầu cử và bồi dưỡng chuyên môn khác cho trên 1.300 người.

Những trường hợp có kế hoạch đi học nâng cao trình độ chuyên môn, đều được các cơ quan tạo điều kiện tối đa. Đến nay, tỷ lệ CCVC có trình độ từ cao đẳng, đại học trở lên chiếm 51%, trong đó 13 cơ quan quản lý Nhà nước đạt gần 100%.

Đi đôi với nâng cao trình độ chuyên môn, năm 2017 Phòng Nội vụ cũng tham mưu với UBND huyện tổ chức kiểm tra việc thực thi nhiệm vụ đối với CBCCVC, trong đó tập trung vào các nội dung: việc thực hiện quy chế văn hóa công sở, các quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, nội quy làm việc của cơ quan; việc triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND huyện; việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của đơn vị; công tác tổ chức cán bộ, quản lý hồ sơ cán bộ, giải quyết hồ sơ hành chính của đơn vị; việc thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu…

Một trong những đơn vị thực hiện khá tốt việc quản lý cán bộ là xã Khánh Hòa, hiện có 21 CBCC, trên 50% số đó đã có trình độ cao đẳng và đại học. Từ năm 2014 trở lại đây, xã tuyển mới được 6 người thì chỉ có 1 người có trình độ trung cấp.

Trước đây, tình trạng làm việc chưa vào quy củ của cán bộ là rất phổ biến, nhưng từ năm 2015, xã xây dựng quy định làm việc của cơ quan, mở sổ theo dõi cán bộ hàng tháng, thậm chí hàng ngày để theo dõi giờ giấc làm việc, chế độ báo cáo, kết quả công việc… và đến năm 2017 nâng lên thành quy chế làm việc.

Theo đó, hàng tháng đều có phân xếp loại cán bộ theo các tiêu chí: phẩm chất, đạo đức, lối sống, chấp hành thời gian làm việc, kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao, công tác phụ trách thôn, bản… “Trên cơ sở đó, xã xây dựng bảng chấm công đặt công khai để mọi người biết và cán bộ nào có 3 tháng không hoàn thành nhiệm vụ thì cả năm đó sẽ được đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ” - Ông Nguyễn Kim Ba - Chủ tịch UBND xã Khánh Hòa cho biết.

Đối với 52 CBCC thuộc cơ quan Đảng, đoàn thể huyện, hàng năm đều được cử tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn do trung ương, tỉnh tổ chức; cử hoặc tạo điều kiện cho cán bộ đi học thạc sỹ và các lớp nâng cao trình độ lý luận chính trị. Ngay từ khâu tuyển chọn, đã chú trọng những người có trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, ngoại ngữ, tin học… phù hợp với lĩnh vực công tác.

Hiệu quả công việc của các ban, hội, đoàn thể ngày càng nâng cao; chất lượng công tác tham mưu giúp Ban Thường vụ Huyện ủy ngày càng nâng cao chất lượng tham mưu, hạn chế thấp nhất sai sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Nhiều năm trở lại đây, không có cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ, phân xếp loại hàng năm, 100% hoàn thành tốt trở lên và không có cán bộ vi phạm phải xử lý.

Những năm qua, công tác đổi mới, nâng cao chất lượng cán bộ ở Lục Yên được thực hiện nghiêm túc. HĐND huyện đã ban hành nghị quyết về việc hợp đồng dự nguồn cán bộ quản lý Nhà nước giai đoạn 2013 - 2018. Theo đó, HĐND huyện nhất trí cho UBND huyện hợp đồng 18 sinh viên tốt nghiệp đại học chính quy loại khá trở lên để dự nguồn cán bộ kế cận.

Thực hiện đồng bộ việc tuyển dụng, điều động, tiếp nhận CBCCVC, đảm bảo tuyển chọn người được đào tạo cơ bản, có năng lực, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ. Công tác đánh giá cán bộ được tiến hành định kỳ hàng năm và trước khi quy hoạch, điều động, luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử theo quy định gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Từ kết quả rà soát, đánh giá, bổ sung và đưa ra khỏi quy hoạch, cho thôi giữ chức vụ, bố trí công tác khác phù hợp với những cán bộ yếu kém về phẩm chất, năng lực, không hoàn thành nhiệm vụ, tín nhiệm thấp; triển khai công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý đảm bảo đúng nguyên tắc, đúng quy trình, dân chủ, công khai, chú trọng năng lực thực tiễn, đảm bảo cơ cấu; chất lượng nguồn cán bộ quy hoạch được nâng lên.

Đối với cán bộ quy hoạch nhiệm kỳ 2020 - 2025: Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện có trình độ đại học trở lên và có trình độ lý luận từ trung cấp trở lên chiếm 98,6%; cán bộ quy hoạch các cấp trưởng có trình độ đại học trở lên đạt 89,6% và có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên đạt 91%; cán bộ quy hoạch cấp phó có trình độ đại học trở lên chiếm 89,6% và có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên chiếm 71%.

Thực hiện kế hoạch điều động, luân chuyển cán bộ, công chức, đến nay đã điều động, luân chuyển 6 cán bộ chủ chốt giữa các xã và cán bộ huyện trong diện quy hoạch về cơ sở, thống nhất nhân sự chuyển đổi vị trí công tác giữa chức danh bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND, chủ tịch HĐND của 5 xã. Tiếp tục cử cán bộ lãnh đạo, quản lý và dự nguồn lãnh đạo đi đào tạo thạc sỹ, trung cấp, cao cấp, cử nhân lý luận chính trị, phấn đấu đến năm 2020 có trên 90% cán bộ lãnh đạo, quản lý có trình độ cao cấp lý luận chính trị và có 8 - 10 thạc sỹ trong số này.

Hiện nay, tổng số CBCCVC, nhân viên của huyện Lục Yên có trên 2.500 người. Xác định rõ việc nâng cao chất lượng cán bộ là 1 trong 5 nhiệm vụ trọng tâm của cải cách hành chính, những năm qua huyện Lục Yên đã thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật, quy định của Nhà nước. Chất lượng đội ngũ CBCC ngày càng được nâng cao; có cơ cấu hợp lý; có trình độ chuyên môn; có phẩm chất, đạo đức tốt; có tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được phân công... đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế.

Mai Huyên (Đài TT - TH Lục Yên)

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục