Mù Cang Chải: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cựu chiến binh

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/7/2017 | 7:56:12 AM

YBĐT - Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Mù Cang Chải có 15 tổ chức Hội cơ sở với 896 hội viên. Thời gian qua, các cán bộ, hội viên đã thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, tích cực lao động, sản xuất xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải trao đổi với các cựu chiến binh về công tác Hội.
Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải trao đổi với các cựu chiến binh về công tác Hội.

Thực hiện Nghị quyết số 09 - NQ/TW ngày 08/01/2002 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CCB Việt Nam”, Ban Thường vụ Huyện ủy Mù Cang Chải đã khẩn trương xây dựng kế hoạch tổ chức quán triệt Nghị quyết đến 100% các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, lãnh đạo các xã, thị trấn.

Theo đó, các cấp Hội CCB trong huyện tổ chức tuyên truyền nội dung của Nghị quyết đến toàn thể cán bộ, hội viên; đồng thời, xây dựng kế hoạch và chương trình hành động phù hợp với tình hình của tổ chức Hội cấp mình. Hàng năm, có kế hoạch công tác cụ thể thực hiện các nội dung, nhiệm vụ theo tinh thần Nghị quyết.

Ngoài ra, Hội CCB còn kết hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện, tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Hội cho cán bộ hội cấp cơ sở, thường xuyên giáo dục lý tưởng, đạo đức cánh mạng, lối sống văn hóa, ý thức thực hiện nghĩa vụ công dân cho hội viên...

Công tác xóa đói giảm nghèo được xác định là nhiệm vụ quan trọng, luôn được cán bộ, hội viên tích cực thực hiện. Hội đã phối hợp với các ngành chức năng chuyển giao khoa học, kỹ thuật, tín chấp cho hội viên vay vốn sản xuất kinh doanh trên 39 tỷ đồng, tích cực xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến, đẩy mạnh phong trào thi đua xóa đói giảm nghèo nâng cao đời sống cho hội viên. Qua đó, đã có 21 mô hình cho thu nhập từ 150 đến 200 triệu đồng/năm, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong tổ chức hội mỗi năm từ 7% đến 8%/năm. Ngoài ra, Hội CCB huyện còn tổ chức tốt “Ngày công đồng đội”.

Cụ thể, đã giúp nhau trên 3.000 ngày công lao động và ủng hộ bằng vật liệu xóa được 172 ngôi nhà dột nát cho hội viên CCB nghèo; tham gia làm mới 14 ngôi nhà cho gia đình chính sách và 12 ngôi nhà “Đại đoàn kết” cho CCB tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ bằng các chương trình hỗ trợ của tỉnh, của huyện.

Công tác củng cố, xây dựng tổ chức luôn được các cấp ủy Đảng và tổ chức Hội quan tâm. Hội CCB các cấp đã tích cực đổi mới nội dung hình thức hoạt động, thu hút hội viên vào sinh hoạt. Trong 15 năm qua, Hội đã kết nạp mới được 470 hội viên nâng tổng số hội viên lên 896 người, tỷ lệ thu hút hội viên vào sinh hoạt Hội cũng nâng theo từ 83,4% lên 94%.

Qua đánh giá, hàng năm có 93,3% tổ chức cơ sở Hội đạt trong sạch vững mạnh, có 6,7% cơ sở đạt khá, không có tổ chức Hội yếu kém. Hội CCB các cấp còn tạo điều kiện để cán bộ, hội viên đóng góp ý kiến xây dựng các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cán bộ, hội viên đã dân chủ thảo luận, đóng góp trên 1.000 ý kiến tham gia xây dựng vào văn kiện đại hội Đảng các cấp, các dự luật, tham gia xây dựng hương ước, quy ước ở địa phương, góp phần thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở…

Đồng chí Vũ Đình Lợi - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết: “Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 09 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CCB Việt Nam trong giai đoạn mới” đã làm thay đổi rõ nét về nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhân dân đối với công tác CCB; các tổ chức cơ sở Hội được củng cố, số bộ đội xuất ngũ được kết nạp vào tổ chức Hội tăng nhanh, hoạt động của tổ chức Hội từ huyện đến cơ sở có bước đổi mới theo hướng thiết thực; các hoạt động ký kết phối hợp với các ngành, đoàn thể được thống nhất và tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc, hiệu quả; công tác phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo trong hội viên được chú trọng; nhiều mô hình dân vận khéo, mô hình phát triển kinh tế do hội viên CCB làm chủ hoạt động có hiệu quả, đóng góp vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa trên địa bàn”.

Có thể thấy, việc tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đã tạo động lực, điều kiện để cán bộ, hội viên CCB, cựu quân nhân phát huy phẩm chất, vai trò, khắc phục khó khăn vươn lên xây dựng cuộc sống mới, tham gia tích cực, có hiệu quả vào phong trào cách mạng tại địa phương.  

Quang Thiều

Các tin khác
Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

(Hình minh họa)

Quý I/2024, toàn Đảng bộ huyện Lục Yên có 11 đảng viên bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục