Yên Bình nghiêm túc thực hiện Kế hoạch 29 về đại hội chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/8/2017 | 7:09:33 AM

YBĐT - Huyện ủy Yên Bình đã xây dựng và ban hành Hướng dẫn số 17 gửi các chi, đảng bộ trực thuộc; trong đó, quan tâm đặc biệt tới việc xây dựng các văn kiện đại hội và chuẩn bị nhân sự cũng như bầu cử cấp ủy chi bộ. 

Đảng bộ huyện Yên Bình có gần 400 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở. Ảnh MQ
Đảng bộ huyện Yên Bình có gần 400 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở. Ảnh MQ

Thực hiện Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam; Quy định số 29 ngày 25/6/2016 của Ban Chấp hành Trung ương và Kế hoạch số 39 ngày 30/3/2017 của Tỉnh ủy Yên Bái, những ngày này các chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở ở huyện Yên Bình đang tiến hành đại hội nhiệm kỳ 2017 - 2020 trên tinh thần đổi mới, thiết thực, hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng; phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững nguyên tắc kỷ luật, kỷ cương của Đảng; tăng cường đoàn kết; đảm bảo an toàn, tiết kiệm, không phô trương, hình thức; phát huy cao nhất trí tuệ, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Để các chi bộ thực hiện việc tổ chức đại hội thành công tốt đẹp, đạt kết quả cao, ngay từ giữa tháng 4 năm 2017, Huyện ủy Yên Bình đã xây dựng và ban hành Hướng dẫn số 17 gửi các chi, đảng bộ trực thuộc. Nội dung Hướng dẫn số 17 nêu rõ mục đích, yêu cầu, đặc biệt là nội dung, trình tự tổ chức đại hội; quán triết tinh thần chỉ đạo (công phu, nghiêm túc, đúng trình tự và đầy đủ nội dung), các bước chuẩn bị và tiến hành đều được triển khai nghiêm túc cả về nội dung và hình thức. 

Trong đó, quan tâm đặc biệt tới việc xây dựng các văn kiện đại hội và chuẩn bị nhân sự cũng như bầu cử cấp ủy chi bộ. Huyện ủy cũng đã ban hành Công văn số 720 về việc chỉ đạo đại hội chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở, trong đó phân công cụ thể cho các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách cụm xã, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện làm tổ trưởng các tổ công tác dự đại hội của các chi bộ, tổ nhân dân; giao cho đồng chí Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy trực tiếp làm nhiệm vụ kiểm tra, đôn đốc và trao đổi trực tiếp với từng đảng bộ xã, thị trấn về việc chuẩn bị đại hội... 

Đánh giá của Huyện ủy Yên Bình cho thấy, ban chấp hành, thường vụ, thường trực các đảng ủy cơ sở đều nhận thức rõ việc tổ chức đại hội chi bộ trực thuộc là nhiệm vụ chính trị quan trọng của đảng bộ trong năm 2017; các đảng bộ đã tập trung chỉ đạo, chuẩn bị các điều kiện để tiến hành đại hội chi bộ trực thuộc đảm bảo đúng hướng dẫn của tỉnh và huyện; nhiều đảng bộ nhận thức sâu sắc chủ trương bố trí bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn nên đã lựa chọn được các đồng chí trưởng thôn là đảng viên, phó bí thư, chi ủy viên của chi bộ nhiệm kỳ 2015 - 2017 có uy tín, năng lực để giới thiệu cho chi bộ bầu giữ chức bí thư chi bộ nhiệm kỳ 2017 - 2020; các bí thư còn lại sẽ kiêm nhiệm chức vụ trưởng ban mặt trận.

Đồng chí Vũ Thị Linh Nhâm - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Yên Bình cho biết: "Gần 6.000 đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện có phẩm chất, đạo đức trong sáng, có ý thức rèn luyện tốt hơn nhờ việc triển khai Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII cũng như học tập và làm theo tấm gương, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Khi triển khai kế hoạch đại hội, cán bộ, đảng viên đều nhận thức rõ, việc tổ chức đại hội chi bộ là quy định bắt buộc và là việc làm rất cần thiết nhằm đánh giá quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị, đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới cũng như lựa chọn những người có đủ tiêu chuẩn về đạo đức, uy tín, năng lực giữ chức vụ trong tổ chức đảng trong nhiệm kỳ tới. Vì vậy, mọi người đều hăng hái, trách nhiệm hưởng ứng và tham gia các phần việc chuẩn bị cho đại hội”.

Đến ngày 20/7/2017, có 4/33 đảng bộ xã ở huyện Yên Bình đã chỉ đạo thực hiện xong đại hội chi bộ gồm: Đảng bộ xã Phú Thịnh, xã Cảm Nhân, xã Mỹ Gia, xã Văn Lãng; 12/33 đảng bộ đã chỉ đạo tổ chức đại hội được trên 50% số chi bộ trực thuộc. Theo kế hoạch, các chi bộ còn lại sẽ tiến hành đại hội trong tháng 8 và đầu tháng 9 để 100% các chi bộ cơ sở hoàn thành việc đại hội nhiệm kỳ 2017 - 2020 trong tháng 9/2017.

 Đồng chí Nguyễn Minh Toàn - Bí thư Huyện ủy Yên Bình nhận xét: "Các chi bộ ở cơ sở tổ chức đại hội rất nghiêm túc, đúng quy trình và đảm bảo nội dung. Chúng tôi đánh giá rất cao những đại hội tổ chức cho đại biểu sôi nổi thảo luận trên tinh thần dân chủ, thẳng thắn, tập trung và xây dựng. Qua đó, đánh giá đúng kết quả đã đạt được, phân tích rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế, yếu kém, cùng với đó là xây dựng được mục tiêu, kế hoạch, giải pháp thực hiện một các cụ thể, sát hợp với tình hình thực tiễn. Việc bầu cử và kết quả bầu cử trúng, đúng, lựa chọn được những đảng viên đủ năng lực, uy tín giữ chức vụ bí thư, phó bí thư chi bộ một cách dân chủ cũng là điều rất đáng ghi nhận, thể hiện sự đoàn kết, thống nhất cao trong đảng và là yếu tố quan trọng để đánh giá đại hội chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở ở Yên Bình đã và đang diễn ra đúng quy định, đạt chất lượng”.

 Tấn Đạt

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục