Điển hình "Học và làm theo Bác" ở Đồng Tâm

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/8/2017 | 8:01:58 AM

YBĐT - Là phường trung tâm của thành phố Yên Bái có đông đảng viên đương chức sinh hoạt và nhiều cán bộ lão thành, hưu trí giàu kinh nghiệm công tác đang sinh sống nên việc triển khai học tập, quán triệt và đưa nội dung Chỉ thị 05 vào cuộc sống của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong phường được lãnh đạo Đảng ủy phường Đồng Tâm, thành pho Yên Bái hết sức coi trọng.

Bí thư Đảng ủy phường Đồng Tâm - Nguyễn Đình Hưng (đứng giữa) trao đổi với cán bộ, đảng viên Chi bộ Trung Tâm về việc đưa Chỉ thị 05 vào cuộc sống.
Bí thư Đảng ủy phường Đồng Tâm - Nguyễn Đình Hưng (đứng giữa) trao đổi với cán bộ, đảng viên Chi bộ Trung Tâm về việc đưa Chỉ thị 05 vào cuộc sống.

Đồng chí Nguyễn Đình Hưng - Bí thư Đảng ủy phường khẳng định: "Bằng nhiều hình thức tuyên truyền: thông qua các buổi sinh hoạt thường kỳ của chi bộ, chi hội, đoàn thể; thông qua nguồn tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các hội thi, giao lưu văn nghệ, thi kể chuyện về tấm gương đạo đức, phong cách của Bác Hồ... nên nội dung Chỉ thị 05 đã từng bước lan tỏa, đem lại những hiệu ứng tích cực trong học tập và làm theo của cán bộ, đảng viên và nhân dân". Để Chỉ thị 05 đi vào cuộc sống, Đảng ủy phường đã lựa chọn, duy trì hoạt động 2 mô hình điểm tại Chi bộ Khu dân cư Trung Tâm và Đoàn Kết.
 
Đây là 2 chi bộ tiêu biểu đã và đang có những cách làm đổi mới, sáng tạo của đội ngũ bí thư chi bộ và các chi ủy viên trong triển khai thực hiện Chỉ thị 05. Cụ thể, trong các buổi sinh hoạt chi bộ, Đảng ủy phường đã định hướng chỉ đạo các chi bộ, đoàn thể, cơ quan duy trì việc kể từ 1 - 2 câu chuyện về tấm gương, tư tưởng,  đạo đức, phong cách của Bác Hồ để mỗi cá nhân tự tiếp thu và soi lại mình. Vì vậy, các cán bộ, đảng viên mỗi chi bộ đều tự giác tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu sách báo, truyền hình và các trang thông tin điện tử để đọc, chọn lựa những bài viết hay nhất về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác rồi học thuộc, kể lại trong các buổi sinh hoạt chi bộ.
 
Tiếp đó, các đảng viên cùng nhau trao đổi, thảo luận, so sánh với những việc đã làm, chưa làm được của chi bộ, cá nhân mình để học tập, làm theo Bác cho hiệu quả và cụ thể hơn. Đặc biệt, các mô hình điểm này còn năng động trong việc kết hợp thực hiện Chỉ thị 05 với Quy định 101 về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo chủ chốt các cấp gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức một cách bài bản, chất lượng, hiệu quả.
 
Ở đó, nhiều cán bộ, đảng viên lão thành, cán bộ nguyên là lãnh đạo, bí thư chi, đảng bộ các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng đã thẳng thắn trao đổi kinh nghiệm, những bài học trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương mình với người đứng đầu chi bộ, đảng bộ để những cán bộ trẻ, cán bộ, đảng viên đương chức cùng sinh hoạt tại chi bộ, tổ dân cư có thêm kiến thức, kinh nghiệm công tác.
 
Tiếp xúc với đảng viên Chi bộ Khu dân cư Trung Tâm trong không khí thi đua sôi nổi chuẩn bị tích cực cho Đại hội Chi bộ mới thấy rõ ở họ sự nhiệt tình và tâm huyết với Đảng. Người cắt khẩu hiệu, treo băng zôn, người kiểm tra tăng âm, loa đài, kê bàn ghế, người làm pano tuyên truyền hình ảnh hoạt động của Chi bộ... tất cả đều hăng hái bắt tay vào công tác chuẩn bị. Họ đều là những đảng viên đã có hàng chục năm tuổi Đảng cùng với bề dày kinh nghiệm công tác nên rất nhanh nhẹn, thuần thục trong việc chuẩn bị Đại hội.
 
Đồng chí Hà Thị Sâm - Bí thư Chi bộ bày tỏ: "Chi bộ có 151 đảng viên và cũng là 1 trong 3 khu dân cư có đông đảng viên sinh hoạt nhất của Đảng bộ phường, trong đó có trên 90 đảng viên đã được nhận danh hiệu đảng viên từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng. Số đảng viên đương chức sinh hoạt trên 300 người, với tổng số 415 hộ, trung bình cứ một hộ có gần 1,3 đảng viên. Đây cũng chính là điểm mạnh để Chi bộ triển khai thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết, chính sách của Đảng và Nhà nước".
 
Trong thực hiện Chỉ thị 05 cũng vậy, sau khi có kế hoạch của Đảng bộ thành phố, của Đảng ủy phường, Chi bộ Trung Tâm đã xây dựng ngay kế hoạch năm và kế hoạch toàn khóa cụ thể, chi tiết và triển khai thực hiện tới 100% cán bộ, đảng viên. Sau đó, căn cứ vào bản thu hoạch cá nhân, cam kết thực hiện của mỗi đảng viên, Chi bộ đưa các nội dung của Chỉ thị 05 vào mỗi buổi sinh hoạt hàng tháng. Tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của các đảng viên đương chức, lãnh đạo Chi bộ Trung Tâm còn nhờ thu băng một số tài liệu về Chỉ thị 05 của Ban Tuyên giáo Trung ương về phát tại các buổi sinh hoạt Chi bộ, giúp đảng viên hiểu sâu, hiểu rõ hơn nội dung Chỉ thị.
 
Đặc biệt, cứ đều đặn mỗi quý một lần, Ban Chi ủy lại phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy mời các đồng chí lãnh đạo Ban về truyền đạt nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) nhằm định hướng công tác tư tưởng của Đảng tới cán bộ, đảng viên trong Chi bộ. Những buổi nói chuyện chuyên đề như vậy, đều thu hút rất đông các đảng viên tham gia, kể cả những đảng viên cao tuổi đã được miễn sinh hoạt Đảng.

Hôm nay, bằng những kế hoạch, việc làm cụ thể trong học tập và làm theo Bác, Chi bộ Trung Tâm đã xây dựng được các mô hình tập thể tiêu biểu ở cơ sở như: tổ dân phố tự quản về thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị của tổ dân phố 57; mô hình tổ tự quản về trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường Yên Ninh; mô hình tổ dân phố không rác ở tổ dân phố 20 và 21; mô hình đảng viên học theo phong cách của Bác ở Ban Chi ủy Chi bộ... đã và đang mang lại nhiều hiệu quả tích cực trong cuộc sống hàng ngày ở mỗi khu phố, tổ dân phố.
 
Nổi lên trong các hoạt động phong trào ở Chi bộ Trung Tâm còn có những điển hình tiên tiến như các tổ dân phố số 7, 21, 22, 24 và những hạt nhân gương mẫu trong Ban Chi ủy Chi bộ cùng các đảng viên tiên phong như các ông, bà: Trương Đức Hậu - Tổ trưởng Tổ tự quản về trật tự an toàn giao thông tuyến đường Yên Ninh; Lê Thanh Tùng - Tổ trưởng tổ Đảng, Tổ trưởng Tổ dân phố 24; Hoàng Thị Dung - Tổ trưởng Tổ dân phố 57... đã góp phần làm cho sức sống của Chỉ thị 05 được lan tỏa rộng khắp trong cuộc sống của cán bộ, đảng viên Chi bộ Trung Tâm nói riêng và Đảng bộ phường Đồng Tâm nói chung.

Thanh Hương

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục